Thứ năm, 28/03/2024 23:15 (GMT+7)

Lào Cai: Tăng cường kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 13/07/2020 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự báo trong thời gian tới, sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản, đầu tư cơ sở hạ tầng ở Lào Cai có thể làm gia tăng phát sinh khí thải, tiềm ẩn nguy cơ suy giảm chất lượng môi trường không khí.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai vừa ban hành Chỉ thị số10/CT-UBND ngày 7/7/2020 tăng cường công tác kiểm soát, phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải để cải thiện chất lượng môi trường không khí, đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Chỉ thị nêu rõ trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ môi trường không khí trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt; cơ sở hạ tầng về bảo vệ môi trường, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động quan trắc, phân tích chất lượng môi trường không khí đã được quan tâm đầu tư; công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp triển khai thực hiện đã góp phần giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, vào một số thời điểm, chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các khu vực như vận chuyển, khai thác khoáng sản trên đường Quốc lộ 279, Tỉnh lộ 151 và nhất là tại khu công nghiệp Tằng Loỏng... vượt quy chuẩn cho phép.

Một số doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, còn để xảy ra sự cố về khí thải (nhà máy sản xuất DCP, DAP số 2..) đã làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân gây bức xúc dư luận và làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Kết quả đánh giá trạm quan trắc khí thải tự động liên tục tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, cũng như kết quả phân tích định kỳ của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường cho thấy trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và thực hiện việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên các chỉ số về môi trường không khí trên địa bàn tỉnh vẫn nằm trong kiểm soát.

Dự báo trong thời gian tới, các hoạt động phát triển kinh tế sau dịch bệnh như: sản xuất công nghiệp; khai thác khoáng sản; đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình, khu đô thị, cải tạo, sửa chữa đường giao thông... có thể sẽ làm gia tăng phát sinh khí thải, bụi, tiểm ẩn nguy cơ suy giảm chất lượng môi trường không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Chỉ thị nêu rõ định kỳ 6 tháng một lần, các cơ quan chức năng tỉnh cần báo cáo kết quả thực hiện, những khó khăn vướng mắc về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.

Theo Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Tăng cường kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.