Thứ bảy, 20/04/2024 08:19 (GMT+7)

Máy đổi vỏ chai, vỏ lon tự động hướng tới bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 04/01/2019 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là ý tưởng sáng tạo của hai kỹ sư trẻ hiện đang là giáo viên Khoa Điện - Trường Cao đẳng Kỹ Thuật Công Nghệ Quy Nhơn.

Với mục tiêu bảo vệ môi trường, làm cho thành phố trở nên xanh - sạch - đẹp; khích lệ việc vứt rác vào thùng của người dân và khách du lịch; nâng cao ý thức vì cộng đồng; giáo dục trẻ em góp phần làm cho thành phố văn minh, hiện đại và có nét đặc trưng riêng. Hai kỹ sư trẻ là Trần Hữu Huy và Phạm Văn Phát, hiện đang là giáo viên Khoa Điện - Trường Cao đẳng Kỹ Thuật Công Nghệ Quy Nhơn đã ấp ủ, xây dựng ý tưởng chế tạo ra Máy đổi vỏ lon, vỏ chai tự động.

Máy đổi vỏ lon, vỏ chai tự động hoạt động theo nguyên lý: nhấn nút bắt đầu trên màn hình điều khiển để bắt đầu quá trình đổi vỏ lon kim loại, vỏ chai nhựa. Bỏ lần lượt từng vỏ lon, vỏ chai vào máy. Máy sẽ nhận biết 2 loại: vỏ chai nhựa và vỏ lon kim loại. Trên màn hình máy sẽ hiển thị số lượng vỏ lon kim loại và vỏ chai nhựa ngay khi khách hàng bỏ các vỏ vào. Khi kết thúc quá trình đổi, khách hàng bấm vào kết thúc trên màn hình điều khiển, lúc này máy sẽ hiển thị số lượng vỏ chai, vỏ lon mà khách đã bỏ vào và hiển thị số ly nước trà hoặc pepsi khách có thể đổi được trên màn hình.

Máy đổi vỏ lon, vỏ chai tự động được thiết kế, chế tạo và sử dụng những vật tư, vật liệu thân thiện với môi trường, giá thành rẻ, chi phí vận hành, bảo trì, sửa chữa thấp, góp phần tiết kiệm kinh phí đầu tư thiết bị nên mang lại hiệu quả đáng kể.

Kỹ sư Trần Hữu Huy cùng kỹ sư Phạm Văn Phát sáng tạo ra Máy đổi vỏ lon, vỏ chai tự động.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Kỹ sư Trần Hữu Huy chia sẻ: Trước khi làm máy này, nhóm chúng tôi đã khảo sát thị trường, khảo sát mong muốn, ý thức về việc sử dụng các vỏ lon, vỏ chai nhựa phế phẩm của mọi người. Chúng tôi nhận được phản hồi rất tích cực từ mọi người, nhất là các em học sinh, sinh viên hứng thú với việc có chiếc máy thông minh như thế để bảo vệ môi trường ở thành phố du lịch này.

Trong thời gian tới, nhóm tiếp tục nâng cấp Máy để thu thập và phân loại nhiều loại vật liệu hơn như chai thủy tinh, lon nhôm, lon sắt, phân loại kích cỡ chai. Sử dụng năng lượng mặt trời, ép các vỏ lon, vỏ chai để tiết kiệm thể tích chứa. Ngoài ra, có thể trả tiền trực tiếp cho người bán hoặc tích lũy điểm vô tài khoản và thanh toán ở các cửa hàng, hoặc in ra phiếu ghi nhận bạn đã bán được bao nhiêu vỏ lon, chai, sau đó bạn có thể đến cửa hàng tạp hóa gần đó để đổi lấy tiền.

Để nhân rộng chiếc Máy được sử dụng tại nhiều địa điểm, chúng tôi sẽ liên kết với các tổ chức vì môi trường để các sản phẩm đổi cho khách hàng giá trị hơn và mẫu mã sản phẩm phù hợp với tuyên truyền môi trường. Chúng tôi sẽ liên kết với các tổ chức ở nước ngoài để hợp tác tuyên truyền vì cộng đồng.

Máy đổi vỏ lon, vỏ chai tự động có kinh phí đầu tư khoảng 1.500 USD.

Cùng với chiếc Máy đổi vỏ lon, vỏ chai tự động, hai kỹ sư trẻ Trần Hữu Huy và Phạm Văn Phát đã tham dự nhiều cuộc thi uy tín đạt giải thưởng cao. Giải nhất Cuộc thi Sáng tạo xanh tỉnh Bình Định năm 2017, Giải nhì Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2018, Top 35 đội vào Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2018.

Kỹ sư Trần Hữu Huy hướng dẫn cách sử dụng Máy đổi vỏ lon, vỏ chai tự động.

Điều kỹ sư Trần Hữu Huy trăn trở là làm thế nào để đưa chiếc Máy đổi vỏ lon, vỏ chai tự động được sử dụng phổ biến rộng rãi trong cộng đồng, nơi công cộng, trường học, công sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Có như vậy chiếc máy mới phát huy tính ưu việt của nó trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh nơi cộng đồng khu dân cư.

Theo báo TN-MT

Bạn đang đọc bài viết Máy đổi vỏ chai, vỏ lon tự động hướng tới bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...