Thứ ba, 19/03/2024 13:34 (GMT+7)

Bệnh viện Bạch Mai chủ động giảm thiểu chất thải nhựa

Tào Thủy -  Thứ sáu, 20/09/2019 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện Chỉ thị 08 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã và đang triển khai nhiều việc làm tích cực, hướng đến sử dụng các loại vật liệu thân thiện.

Những việc làm thiết thực

Ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Là bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, vậy nên Ban Giám đốc bệnh viện luôn chú trọng mọi điều kiện để nâng tầm sự phát triển, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Riêng về việc giảm thiểu chất thải nhựa, trước khi Bộ Y tế ra chỉ thị 08, bệnh viện đã quan tâm đến việc giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động. Như với những túi đựng rác, khi đưa ra hồ sơ mời thầu, bệnh đều yêu cầu những túi đựng đều phải là dùng vật liệu tự tiêu hủy được. Trong chủ trương mua sắm, ưu tiên các bao bì không phải chất thải nhựa....

Khuôn viên các Khoa, Phòng luôn xanh - sạch - đẹp.

Còn theo Tiến sĩ Trương Anh Thư – Phó trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai (BV – PV) thì mỗi ngày BV phát sinh khoảng 12-13 tấn chất thải. Trong đó có khoảng 10% là chất thải nhựa. Bởi vậy, bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để khắc phục sự tồn dư của rác thải nhựa.

Đơn cử như việc phân loại tái chế và hạn chế sử dụng các chai nước bằng nhựa. Nếu như trước kia các chai vỏ chai nước uống bị vứt lẫn các chất thải khác để mang đi chôn lấp, thì nay nhờ sự tuyên truyền của cán bộ y bác sĩ đến người nhà và bệnh nhân, các vỏ chai được phân loại riêng biệt để trực tiếp tái chế sau đó.

Mặt khác, BV đầu tư lắp đặt nhiều máy lọc nước tinh khiết đặt tại hàng lang các Khoa/Phòng/Trung tâm. Người bệnh có thể thuận tiện lấy nước uống thông qua cốc thủy tinh, cốc giấy, bình inox mà không phải mua các chai nước bằng nhựa.

Trong các buổi giao ban đầu tuần qua tại Bệnh viện Bạch Mai, mỗi chỗ ngồi của các lãnh đạo khoa, phòng đều được bố trí một ly sứ hoặc thủy tinh để uống trà, nước lọc thay cho các chai nhựa đựng nước suối, kèm ống hút như lâu nay. Từ những việc làm đơn giản mà thiết thực này, thói quen sử dụng đồ nhựa của nhân viên y tế và người bệnh cũng dần đổi thay.

Người bệnh sử dụng nước tinh khiết bằng cốc thủy tinh, hạn chế cốc nhựa, chai nhựa.

Hiện tại, trong các suất ăn hằng ngày cung cấp cho người bệnh và nhân viên y tế, nhà ăn bệnh viện đã không dùng các loại cốc nhựa, bát và hộp nhựa dùng một lần, mà thay thế bằng đồ có thể tái sử dụng như khay cơm inox...

Ngoài ra, Bệnh viện đã và đang tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp nhằm giảm thiểu chất thải nhựa như: sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân bằng giấy, cao su thay cho vật liệu nhựa (mũ giấy, găng cao su, bốt giấy);

Thay thế các thùng gom chất thải loại nhỏ (30 lít) đặt tại mỗi buồng bệnh bằng 01 thùng to (120-240 lít) đặt tại cuối dãy hành lang của khu vực buồng bệnh để giảm thiểu lượng thùng/túi nhựa gom chất thải, lại vừa đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường.

Bám sátChỉ thị 08 để thực hiện

Cũng theo ông Hiền, BV đi tắt đón đầu và đã đạt được nhiều kết quả trong việc giảm thiểu chất thải nhựa. Hơn hết, là một đơn vị đi đầu trong việc ký cam kết thực hiện với Bộ Y tế, thời gian tới BV Bạch Mai tiếp tục bám sát Chỉ thị 08/CT-BYT để thực hiện có hiệu quả việc giảm thiểu chất thải nhựa trong toàn BV.

Bệnh viện dùng các thùng chứa rác cỡ lớn thay thế cho các thùng rác nhỏ nhằm giảm thiểu lượng thùng/túi nhựa gom chất thải.

Bệnh viện tiếp tục tổ chức những buổi hội nghị để tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong bệnh viện cũng như sự phối hợp tham gia của người bệnh, người nhà người bệnh không sử dụng các sản phẩm ly nhựa, hộp nhựa sử dụng một lần, thay vào đó là sử dụng ly sành sứ, ca men, bình đựng nước sử dụng nhiều lần.

Đưa tiêu chí giảm thiểu chất nhựa vào nội dung đánh giá khoa/phòng xanh - sạch - đẹp, đồng thời bố trí nguồn nhân lực để duy trì việc kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trong bệnh viện.

Còn theo Tiến sĩ Trương Anh Thư – Phó trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, hiện tại, BV đang triển khai nghiên cứu để xây dựng Đề án hấp khử khuẩn chất thải lây nhiễm nhằm tăng cường tái chế chất thải y tế, biến chất thải nhựa lây nhiễm phải chuyển đi tiêu hủy thành chất nhựa thông thường có thể tái chế được; Xây dựng tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa trong kế hoạch đấu thầu, mua sắm hàng hóa.

Tuy nhiên, khi triển khai giai đoạn đầu, khó khăn nhất lại không phải ở vấn đề kinh phí, mà phải giải thích cho bệnh nhân hiểu để họ đồng thuận tham gia.

Tiến sĩ, Bác sĩ Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Khi thực hiện việc không dùng đồ nhựa một lần thì điều khó khăn nhất vẫn là thay đổi thói quen hàng chục năm nay của người dân.

Khi đi khám chữa bệnh, chăm người nhà họ thường mang theo đủ thứ chai lọ đựng nước nhưng bệnh viện chỉ có thể tuyên truyền về ý thức, chứ không thể nghiêm cấm họ không được sử dụng. Do đó, việc này muốn thay đổi, nâng tầm ý thức là cả một vấn đề lâu dài. Còn trong các cơ sở y tế, tôi nghĩ việc thực hiện trong nhân viên y tế không khó khi có một nội quy, quy định và có chế tài xử lý phù hợp.

Ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức, việc phân loại rác thải từ nguồn được Bệnh viện quan tâm.

Chúng tôi hiện chú trọng vào việc tuyên truyền để thay đổi hành vi, thói quen của nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và tuân thủ thực hiện việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải, rác thải, nhất là rác thải nhựa ngay từ nơi phát sinh và tăng cường tái chế, xử lý đúng quy trình”.

Với trọng trách là BV thuộc Bộ Y tế, để việc thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT có hiệu quả hơn, ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Từ thực tế hoạt động, chúng tôi đang nghiên cứu để thời gian tới có thể đề xuất điều chỉnh Thông tư 58 /2015/TTLT-BYT-BTNMT, không yêu cầu các cơ sở y tế phải lót túi nilong trắng trong thùng/hộp trắng có nắp đậy.

Việc loại bỏ các túi nilon trắng lót bên trong các xô/thùng trắng không gây ảnh hưởng tới an toàn của người và môi trường, đồng thời giúp giảm chi phí mua túi nilon (2.000 - 3.000 đồng/chiếc) và giảm đáng kể lượng chất thải nhựa, giúp giảm chi phí, lượng chất thải phát sinh cho các cơ sở y tế”.

Khẳng định thương hiệu

Luôn xác định phải chủ động trong từng việc làm, khắc phục những điểm yếu và phát huy thế mạnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Vậy nên xuyên suốt quá trình phát triển, Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai luôn phát huy tổng thể nhiều công việc cùng lúc, chứ không phải chỉ quan tâm đến việc giảm thiểu chất thải nhựa.

Trong đó, Anh hùng Lao động Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc Bệnh viện và các cộng sự của mình luôn nghĩ rằng: việc lớn cần có nhiều người chung tay giúp đỡ, phải có một tập thể đoàn kết và phải dựa trên truyền thống, kế thừa những thành tích tốt đẹp của Bệnh viện. Bên cạnh đó, là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước nên việc phát triển kỹ thuật, cải cách hành chính là yếu tố cốt lõi để có thể phục vụ người bệnh với chất lượng cao nhất.

Cán bộ, Y Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chăm lo tốt cho sức khỏe của người bệnh .

Để làm điều này, BV đã tích cực làm việc để có được sự hỗ trợ của Bộ Y tế, kêu gọi sự hỗ trợ từ thiện của các đơn vị, tổ chức, kêu gọi xã hội hóa theo chính sách của Đảng và Nhà nước để có được những thiết bị thiết yếu, phục vụ quá trình điều trị, đồng thời phải khích lệ hết tiềm năng của các chuyên gia giỏi trong và ngoài bệnh viện đến hợp tác.

Trong quản lý và phát triển nguồn nhân lực cấp cao, BGĐ lại luôn tạo môi trường công tác thuận lợi nhất để các cán bộ cống hiến với sự phân cấp rõ ràng mà phương châm là rõ người, rõ việc và rõ trách nhiệm; luôn yêu cầu các trưởng Khoa, Phòng, Trung tâm phải chủ động xây dựng và củng cố phong cách làm việc dựa trên những quy định, quy trình khoa học, lấy con người làm trung tâm để bàn bạc, và triển khai các cách làm mới, phân cấp rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Vì vậy, trong mọi nhiệm vụ được Bộ Y tế giao hay các dịp nghỉ lễ tết, Bệnh viện đều có những phương án chủ động để có thể chăm lo tốt nhất cho người bệnh và cán bộ nhân viên.

Như năm 2014,  Bộ Y tế triển khai ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ, phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, lãnh đạo BV đã nhanh chóng triển khai và thực hiện một cách hiệu quả. Bởi mấu chốt nhất để phát triển bền vững là chuyển biến được từ sự hài lòng của cán bộ y tế thành sự hài lòng của người bệnh. Vì vậy các bản cam kết các cấp đều được bàn bạc thấu đáo, được cùng tham gia soạn thảo dân chủ và cùng nhau thực hiện, không cứng nhắc hình thức và bản cam kết ấy đi vào cuộc sống hàng ngày…

Bên cạnh đó, tập thể lãnh đạo BV đã dốc sức chăm lo cho sự phát triển của bệnh viện, nhờ vậy cơ sở vật chất, trang thiết bị của bệnh viện không ngừng được đầu tư sửa chữa, xây dựng và trang bị mới.

Bệnh viện còn tiến đến thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tạo điều kiện cho đội ngũ y bác sỹ, điều dưỡng được học tập nâng cao trình độ chuyên môn tại các khóa học chuyên ngành trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các khoa, trung tâm, viện trực thuộc bệnh viện thường xuyên kết hợp và chuyển giao công nghệ nâng cao tay nghề khám chữa bệnh cho nhiều khoa trong các bệnh viện lớn của Thủ đô và cả nước...

Với sự đoàn kết và triển khai đồng bộ những việc làm thiết thực như vậy, chắc chắn thời gian tới, Bệnh viện Bạch Mai sẽ là một trong những đơn vị y tế thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 08/CT-BYT ngày 29-7-2019 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân và khẳng định uy tín của một bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Bạch Mai chủ động giảm thiểu chất thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới