Thứ bảy, 20/04/2024 13:50 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa - Hưng Hà: Sai sót trong quản lý chất thải

An Trang -  Thứ sáu, 09/08/2019 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa - Hưng Hà (Thái Bình), rõ ràng có nhà lưu giữ chất thải y tế riêng biệt nhưng chất thải y tế nguy hại này lại được bỏ trong nơi lưu giữ rác y tế tái chế.

Mới đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã “mục sở thị” tại Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình tìm hiểu về công tác quản lý chất thải y tế.

Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa, Hưng Hà là một bệnh viện tư nhân, nằm trên địa bàn xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Trước đây, bệnh viện này chỉ là một phòng khám đa khoa và năm 2016 mới được nâng cấp thành bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa - Hưng Hà, Thái Bình.

Theo ghi nhận của PV, nơi lưu giữ chất thải y tế của Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa là một khu vực nằm phía sau nhà để xe của nhân viên bệnh viện. Những nhà kho lưu giữ này chỉ được quây tạm lại bằng tôn lạnh và cũng được phân từng khu nhà chứa chất thải y tế nguy hại, nhà chứa chất thải tái chế riêng biệt.

Tuy nhiên, tại nhà lưu giữ chất thải y tế tái chế của Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa, Hưng Hà lại để một chiếc chậu màu xanh và bên trong này là vô số những túi chất thải y tế nguy hại như bông băng gạc, bơm kim tiêm được bỏ trong túi nilong màu vàng.

Chất thải y tế đựng trong chậu và để tại nhà kho lưu giữ chất thải tái chế của Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa - Hưng Hà.

Trong khi đó, rõ ràng là nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại ngay bên cạnh và có thùng chứa đầy đủ. Thế nhưng nhân viên Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa lại lưu giữ chất thải y tế nguy hại chung với kho chứa chất thải tái chế.

Và mới đây, khi quay lại làm việc với Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử một lần nữa thấy được sự lộn xộn, bất cẩn của Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa về công tác quản lý chất thải y tế.

Theo đó, trên hành lang thuộc khu điều trị nội trú của Bệnh viện này, là hình ảnh có một xe tiêm, trong đó có những thùng đựng các loại chất thải phân loại theo màu sắc, thùng xanh đựng chất thải y tế thông thường, thùng trắng đựng chất thải y tế tái chế, thùng vàng đựng chất thải y tế nguy hại lây nhiễm.

Tại khu điều trị của Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa, chất thải y tế nguy hại nằm “chỏng chơ” trên nền gạch, dưới chân ghế ngồi chờ.

Mặc dù được hướng dẫn, trang bị đầy đủ là thế, nhưng ngay cạnh đó, bên dưới chân ghế chờ là một túi nilong màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại nằm “chỏng chơ” trên nền gạch.

Mặt khác, cũng tại nơi lưu giữ chất thải y tế dùng để tái chế, là vô số các thùng đựng rác đủ các loại từ màu xanh, màu trắng, màu vàng được tập kết tại đây. Trong đó, những thùng màu trắng được bỏ rác tái chế từ các ống nhựa truyền dịch, vỏ lọ thủy tinh…, bên cạnh đó lại có một thùng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại được đặt trong kho này.

Thùng đựng chất thải y tế nguy hại đặt bên trong nơi chứa rác tái chế của Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa.

Để làm rõ nội dung trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Trần Ngọc Tuyền – Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa; và bà Hoàng Thị Điểm – Trưởng bộ phận Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện này.

Ban đầu bà Điểm khẳng định không hề có tình trạng để chất thải y tế nguy hại trong chậu hay thùng đặt trong nhà chứa rác y tế tái chế. Các thùng vàng dùng để đựng chất thải y tế nguy hại mà PV thấy chỉ là các thùng mới, nên chúng tôi để vào đấy cho sạch.

Trưởng bộ phận Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa khẳng định không hề có tình trạng để chất thải y tế nguy hại trong chậu hay thùng đặt trong nhà chứa rác y tế tái chế.

Tuy nhiên khi PV đưa ra hình ảnh đã ghi nhận được thì bà Điểm lại “lấp liếm” rằng: “Do mỗi ngày sau khi phân loại tại nguồn xong thì điều dưỡng mang xuống nơi lưu giữ, cuối ngày tôi sẽ trực tiếp phân loại lại một lần nữa để cho vào chất thải tái chế. Có thể do nhân viên thu gom và mang nhầm về bên này”.

Bà Điểm cho biết thêm: “Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa đã ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại với Công ty An Sinh, và cứ 2 ngày công ty sẽ đến lấy 1 lần. Chất thải y tế tại bệnh viện được phân loại tại nguồn, sau đó điều dưỡng sẽ vận chuyển từ các khoa phòng và mang về nơi lưu giữ chất thải. Bệnh viện có hệ thống xử lý chất thải lỏng, và được cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước và quan trắc môi trường 3 tháng 1 lần. Hàng năm Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa đều mời cán bộ trên Sở Y tế Thái Bình về tập huấn Thông tư 58 về công tác quản lý chất thải y tế. Bệnh viện cũng có đăng ký sổ chủ nguồn chất thải nguy hại”.

Nơi lưu giữ chất thải của Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa - Hưng Hà chỉ quây tạm bằng tôn lạnh chưa đảm bảo và Sở Y tế Thái Bình đi kiểm tra đã có nhắc nhở.

Ông Trần Ngọc Tuyền - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa cũng cho biết: “Mới đây Sở Y tế Thái Bình có vào kiểm tra Bệnh viện, và Sở cũng có nhắc nhở về nơi lưu giữ chất thải y tế chưa đảm bảo. Tuy nhiên do chưa có diện tích đất nên chúng tôi vẫn chưa xây dựng được. Về công tác quản lý chất thải y tế, giao ban hàng ngày chúng tôi đều nhắc nhở và đi kiểm tra thường xuyên. Bệnh viện đã giao cho trưởng bộ phận Kiểm soát nhiễm khuẩn phụ trách công tác này, tuy nhiên do phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên vẫn còn sai sót”.

Không hiểu vì lý do gì, rõ ràng có nhà lưu giữ chất thải y tế riêng biệt nhưng cả 2 lần PV đều bắt gặp hình ảnh chất thải y tế nguy hại được bỏ trong nơi lưu giữ rác y tế tái chế. Phải chăng Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa chỉ dựng lên nhằm “che mắt” cơ quan chức năng đi kiểm tra?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa - Hưng Hà: Sai sót trong quản lý chất thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ