Thứ ba, 19/03/2024 17:43 (GMT+7)

Bệnh viện Da liễu TPHCM cố tình “phớt lờ” chỉ thị Bộ Y tế ?

Thanh Bình -  Thứ tư, 11/09/2019 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thước đo chuẩn mực nào để người dân yên tâm khám chữa bệnh tại Bệnh viện Da liễu khi dư luận đang rất bất bình trước thông tin BGĐ Bệnh viện “ép” chỉ tiêu xét nghiệm cho bác sĩ như hiện nay?

Việc Bệnh viện Da Liễu giao chỉ tiêu “tăng cường cho chỉ định xét nghiệm trên 20% đối với các bác sĩ có tham gia khám bệnh” đã tạo áp lực đối với các bác sĩ tham gia khám bệnh, gây ra tình trạng mất y đức một cách nghiêm trọng vì các bác sĩ được học và đào tạo chỉ cho xét nghiệm khi thực sự cần thiết cho bệnh nhân chứ không vì chỉ tiêu của Ban Giám đốc bệnh viện giao.

Thông báo phê bình thiếu khách quan, trung thực

Để làm đúng y đức của mình nhiều bác sĩ đã bị Ban Giám đốc bệnh viện (BGĐ) nhắc nhở nhiều lần qua các cuộc họp và gửi văn bản “nhắc nhở” qua email cá nhân do không đạt chỉ tiêu xét nghiệm tối thiểu 20%. Quá bức xúc với cách điều hành thiếu nhân đạo của BGĐ đã có một số bác sĩ gửi đơn xin thôi việc.

Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nguyễn Trọng Hào ký ban hành Thông báo số 544/TB –BVDL ngày 19/6/2019 về phê bình lãnh đạo khoa Lâm sàng 1 với nhiều nội dung thiếu chuẩn mực trong quá trình công tác. Đối chiếu với các quy định hiện hành về quản lý công chức, viên chức thì khoa Lâm sàng 1 đã vi phạm Quyết định số 1847/QĐ-Tg ngày 27/12/2018 về thực hiện đề án văn hoá công vụ.

Theo đó, căn cứ theo Thông báo phê bình “buộc tội” của Bệnh viện Da Liễu đối với khoa Lâm sàng 1 thì “tội” mà khoa này vi phạm không hề nhỏ. Nếu xác định được lỗi vi phạm cụ thể theo các nội dung được quy định tại Quyết định số 1847/QĐ-Tg ngày 27/12/2018 thì liệu Bệnh viện Da Liễu có “để yên” cho khoa Lâm sàng 1 hay không?.

Oan ức và xấu hổ trước Thông báo phê bình vô căn cứ của Bệnh viện, Lãnh đạo khoa này đã làm đơn xin nghỉ việc từ ngày 24/6/2019 nhưng đến nay vẫn không được xem xét giải quyết vì chưa bố trí được nhân sự thay thế. Điều tra thêm chúng tôi được biết, gần đây Bệnh viện Da liễu có nhiều Bác sĩ (lãnh đạo khoa) xin nghỉ việc. Liệu trong số BS này có bị “oan ức” như các bác sĩ khoa lâm sàng 1 hay không?

Ban Giám đốc bệnh viện nhắc nhở nhiều lần qua các cuộc họp và gửi văn bản “nhắc nhở”qua email cá nhân do không đạt chỉ tiêu xét nghiệm tối thiểu 20%.

Theo PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử được biết, thì trong thời gian chưa đầy 2 năm kể từ khi BS Hào lên làm Giám đốc bệnh viện đã có tới 6 bác sĩ lãnh đạo các khoa có đơn xin nghỉ việc. Một số đã được giải quyết cho nghỉ, một số khác thì đang đợi quyết định do bệnh viện chưa sắp xếp được nhân sự thay thế.

Chỉ tiêu nào xứng tầm y đức?
Trước áp lực chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, các BS của Bệnh viện này khi khám bệnh trong một tháng phải cho bệnh nhân xét nghiệm trên 20% số bệnh nhân mà BS đó khám. Nếu BS nào cho tỉ lệ xét nghiệm không đạt chỉ tiêu thì sẽ bị Ban giám đốc bệnh viện gọi lên nhắc nhở.

Giải thích cho chỉ đạo “sáng tạo” này, một Lãnh đạo Bệnh viện Da Liễu cho rằng các bệnh da mạn tính thường gặp như: vảy nến, viêm da cơ địa, mày đay, bệnh lây truyền qua đường tình dục... chiếm tỷ lệ trên 25% nên việc đưa ra dự đoán về tỷ lệ bệnh nhân cần phải làm xét nghiệm để ép bác sĩ phải chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm tối thiểu 20% trong tổng số bệnh nhân khám là hoàn toàn phù hợp.

Việc BGĐ Bệnh viện phân công bác sĩ Nguyễn Thị Phan Thúy - Phó giám đốc Bệnh viện Da Liễu theo dõi, nhắc nhở thực hiện đúng, đủ, hợp lý theo phác đồ điều trị, nhưng trong quá trình diễn giải, chỉ đạo qua mail cá nhân có một một số câu chữ gây hiểu lầm cho bác sĩ.

Tuy nhiên, tại sổ ghi báo cáo phiên trực hàng ngày của Bác sĩ, mỗi trang đều phải báo cáo số lượng bệnh nhân xét nghiệm, thậm chí tổng số bệnh nhân xét nghiệm còn được cộng riêng ra để tiện cho việc so sách, đối chiếu với tổng số bệnh nhân đã được khám chữa bệnh làm căn cứ tính chỉ tiêu mà BGĐ đã giao.

Bệnh viện da liễu TP Hồ Chí Minh nơi bị tố ép bác sĩ đạt chỉ tiêu trái y đức

Trao đổi về danh sách nhắc nhở 13 bác sĩ không hoàn thành chỉ tiêu chỉ định xét nghiệm từ 20% trở lên trong đó có bác sĩ trưởng và phó khoa lâm sàng 1 được gửi từ email của bác sĩ Thúy (Phó giám đốc bệnh viện), một chuyên gia trong lĩnh vực y tế bức xúc chia sẻ: “Hành động “nhắc nhở” được lặp đi lặp lại nhiều lần thể hiện sự vô cảm, máu lạnh khi chỉ đạo bác sĩ phải làm một việc vô nhân tính. Việc lấy máu bệnh nhân không cần thiết trong phục vụ mục đích khám chữa bệnh chẳng khác gì việc làm giảm sức khoẻ của người bệnh. Bệnh viện Da Liễu đã làm 1 việc mà y đức không thể chứa chấp. Việc người bệnh vừa mất máu vừa mất tiền là chuyện đã đành nhưng mất niềm tin vào y đức của BGĐ bệnh viện là chuyện không thể chỉ “lấp liếm” bằng những câu sáo rỗng và đùn đẩy trách nhiệm”.

Sở Y tế TPHCM cố tình “phớt lờ” chỉ thị của Bộ Y tế để bao che sai phạm

Trao đổi về vấn đề này, Sở Y tế TPHCM cho rằng: “Bệnh viện Da Liễu đưa ra quy định bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân trong tổng số bệnh nhân mà bác sĩ đó khám là hoàn toàn sai, phản khoa học, cần phải chấm dứt ngay vấn đề này. Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện này phải rà soát và thu hồi lại những văn bản đã ban hành có nội dung không phù hợp.

Tuy nhiên, đây chưa phải là cái sai mang tính hệ thống. Cái sai này là cá nhân của một Phó giám đốc Bệnh viện Da Liễu do nôn nóng trong quá trình chỉ đạo, điều hành nên có những chỉ đạo không phù hợp. Chỉ đạo này đều được thực hiện qua mail, chứ chưa ban hành văn bản, quy chế cụ thể nên chưa đủ cơ sở để xử lý kỷ luật. Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục giám sát, tăng cường giám sát, theo dõi và rà soát lại các phác đồ điều trị của bệnh viện này xem đã thực hiện đúng chưa”.

Ngày 9/9/2019, Bộ trưởng Y tế đã ban hành chỉ thị số 10/CT/BYT về việc tăng cường công tác phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yều cầu lãnh đạo ngành y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở y tế chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong đó, các cơ sở y tế phải tập trung ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng (như: xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh...). Nếu để xảy ra những sai phạm trên thì giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thủ trưởng y tế các bộ, ngành, giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh, người đứng đầu cơ sở khám bệnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sở Y tế TPHCM đã xác định rõ sai phạm của Bệnh viện Da liễu là “hoàn toàn sai, phản khoa học” vậy mà còn bao biện “chưa đủ cơ sở để xử lý kỷ luật”. Vậy chẳng phải là đang cố tình “phớt lờ” chỉ thị của cấp trên để bao che cho sai phạm kéo dài (ít nhất là từ tháng 2 đến nay) của cấp dưới?. Hay chỉ thị mới quá chưa cập nhật kịp?. Việc làm này của Sở Y tế đã vô tình tạo môi trường thuận lợi để những cái xấu xa tiếp tục có cơ hội được phát triển và đánh mất niềm tin của người dân vào y đức.

Thước đo chuẩn mực nào để người dân yên tâm khám chữa bệnh tại Bệnh viện Da liễu khi dư luận đang rất bất bình trước thông tin BGĐ Bệnh viện “ép” chỉ tiêu xét nghiệm cho bác sĩ như hiện nay?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Da liễu TPHCM cố tình “phớt lờ” chỉ thị Bộ Y tế ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...