Thứ ba, 19/03/2024 21:04 (GMT+7)

Bệnh viện Da liễu TW: Rác thải nhựa y tế vẫn bỏ vào rác sinh hoạt

An Trang -  Thứ sáu, 20/09/2019 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu rác thải nhựa tại các bệnh viện, tuy nhiên tại Bệnh viện Da liễu Trung ương lại bỏ rác thải nhựa, tái chế vào rác sinh hoạt thải ra môi trường.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi “mục sở thị” về công tác quản lý chất thải y tế và giảm thiểu rác thải nhựa như Chỉ thị 08/CT-BYT của Bộ Y tế tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, có địa chỉ tại 15A Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội.

Bệnh viện Da liễu Trung Ương, có địa chỉ tại 15A Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo đó, nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của Bệnh viện Da liễu Trung ương rộng khoảng hơn 10m2, xung quanh được tận dụng làm nơi gửi xe của bệnh viện. Tại đây, có các thùng vàng, thùng đen dùng để đựng chất thải y tế nguy hại và chất thải hóa chất theo đúng quy định phân loại trong Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT mà Bộ Y tế đã ban hành.

Những thùng vàng đựng chất thải y tế nguy hại của Bệnh viện Da liễu Trung ương được chất đầy ứ rác, không thể đóng nổi nắp và bốc mùi khó chịu. 

Tuy nhiên, những thùng vàng đựng chất thải y tế nguy hại của Bệnh viện Da liễu Trung ương được chất đầy ứ rác, không thể đóng nổi nắp và bốc mùi khó chịu. Bên cạnh đó, những túi nilong màu đen dùng để đựng hóa chất lại được ném ngay dưới nền đất. 

Những túi nilong màu đen dùng để đựng hóa chất được Bệnh viện Da liễu Trung Ương ném ngay dưới nền đất. 

Tại khu nhà lưu giữ chất thải y tế của Bệnh viện Da liễu Trung ương mặc dù bên trong chất đầy rác y tế nguy hại, hóa chất thải bỏ nhưng không hề có điều hòa hay tủ bảo ôn để bảo quản. Hơn nữa ngay bên ngoài là nơi gửi xe của bệnh nhân đến khám bệnh, mà cửa của nhà kho đựng chất thải y tế nguy hại này cũng không hề được đóng lại.

Bên trong đầy các loại chất thải y tế nguy hại và hóa chất, nhưng cửa của nhà kho đựng chất thải y tế nguy hại này cũng không hề được đóng lại.

Bên cạnh đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng ghi nhận được, tại các khoa phòng ở khu nhà điều trị của Bệnh viện Da liễu Trung ương đều không hề được bố trí thùng đựng rác y tế nguy hại theo như Thông tư liên tịch 58/2015 của Bộ Y tế.

Theo đó, tại khu nhà điều trị của bệnh viện này có bệnh nhân nằm nội trú, thế nhưng bên ngoài hành lang của khu nhà này mặc dù được dán các biển báo hướng dẫn phân loại, thu gom chất thải y tế, tuy nhiên lại chỉ có duy nhất một thùng đựng rác thải sinh hoạt nằm ở đây.

Mặc dù được dán các biển báo hướng dẫn phân loại, thu gom chất thải y tế, tuy nhiên Bệnh viện Da liễu Trung Ương không bố trí thùng vàng đựng chất thải y tế nguy hại theo quy định tại các khoa phòng. 

Để rộng đường dư luận, mới đây PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương. PGS.TS Nguyễn Văn Thường – Giám đốc Bệnh viện này khẳng định rằng, không hề có chuyện bệnh viện không bố trí thùng đựng rác y tế nguy hại bên ngoài hành lang các khoa phòng như PV phản ánh. 

PGS.TS Nguyễn Văn Thường đã giao cho ông Bùi Quang Hào – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Da liễu Trung ương làm việc với PV. Trao đổi với PV, ông Hào cho biết: “Hiện tại Bệnh viện đang ký hợp đồng thu gom xử lý chất thải y tế nguy hại với Công ty Urenco 13, theo hợp đồng thì 2 ngày/lần phía công ty sẽ đến thu gom rác thải tại Bệnh viện. Còn các loại rác thải y tế phục vụ mục đích tái chế như lọ thuốc thủy tinh, chai nhựa truyền vì số lượng ít và không có công ty nào thu gom, ký hợp đồng nên từ trước đến nay Bệnh viện vẫn đang cho vào rác thải sinh hoạt”.

Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết, hiện tại rác thải y tế tái chế, rác thải nhựa của bệnh viện đều cho vào rác sinh hoạt.

Chia sẻ về việc nhà lưu giữ chất thải y tế, ông Hào cũng cho biết thêm: “Cục Quản lý Môi trường y tế có về tham quan Bệnh viện và cũng nhắc nhở Bệnh viện rằng nhà lưu giữ này chưa đạt chuẩn.

Còn về việc chất thải y tế nguy hại để đầy tràn thì Bệnh viện đã bố trí thùng đựng thoải mái, tuy nhiên có thể là do bệnh nhân đông, diện tích phòng lưu giữ hơi bé nên lượng rác thu gom mới nhiều lên như thế. Tôi sẽ cho nhắc nhở lại nhân viên”.

Đại diện Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết, do bệnh nhân đông, diện tích phòng lưu giữ hơi bé nên lượng rác thu gom mới nhiều lên như thế.

Tại buổi là việc với PV còn có bà Hà Thu Hằng – Điều dưỡng trưởng của Bệnh viện Da liễu Trung Ương. Bà Hằng cho biết: “Ngày nào cũng có một chị hộ lý đi dọn dẹp tại nhà kho lưu giữ chất thải y tế của Bệnh viện. Còn tại khu nhà điều trị thì Bệnh viện có bố trí mỗi tầng một thùng vàng lớn 30 lít để đựng chất thải y tế nguy hại”.

Thế nhưng khi PV cùng bà Hằng xuống khu nhà điều trị để tham quan thì thấy rõ ràng là không có một thùng vàng nào dùng để đựng chất thải y tế nguy hại được đặt tại đây. Ngay sau đó bà Hằng có trao đổi lại với một bác sĩ phụ trách khu vực này thì được trả lời rằng: “Chúng tôi bố trí thùng vàng đựng chất thải y tế nguy hại vào ban ngày, sau khi hết giờ làm việc thì lại cất đi”.

Điều dưỡng trưởng của Bệnh viện này cho biết có bố trí mỗi tầng một thùng vàng lớn 30 lít để đựng chất thải y tế nguy hại, tuy nhiên khi cùng PV xuống thì không thấy thùng đâu.

Tuy nhiên trước đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến Bệnh viện Da liễu Trung ương 3 lần đều trong giờ làm việc nhưng vẫn không hề thấy các thùng màu vàng như vị bác sĩ kia nói.

Điều đáng nói nữa là, từ trước đến nay rác thải y tế, đồ nhựa dùng cho mục đích tái chế của Bệnh viện này đều được ném hết vào rác thải sinh hoạt. PV có đặt ra câu hỏi rằng, hiện tại Bộ Y tế có ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu rác thải nhựa tại các bệnh viện, tuy nhiên tại Bệnh viện Da liễu Trung ương lại bỏ rác thải nhựa, tái chế vào rác sinh hoạt thải ra môi trường, như vậy liệu có đi ngược lại Chỉ thị 08 của Bộ Y tế ?!

Bà Hà Thu Hằng – Điều dưỡng trưởng của Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định rằng: “Chỉ thị 08 của Bộ Y tế mới ban hành nên Bệnh viện cũng không phải đi ngược lại hay gì cả. Sau khi có chỉ thị thì Bệnh viện cũng đã đang thực hiện giảm thiểu”.

Mặc dù có phân loại, tuy nhiên Bệnh viện Da liễu Trung ương lại bỏ rác thải nhựa, tái chế vào rác sinh hoạt thải ra môi trường, như vậy liệu có đi ngược lại Chỉ thị 08 của Bộ Y tế ?!

Như vậy, việc giảm thiểu rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường đã được Thủ tướng Chính phủ kêu gọi từ lâu. Và Bộ Y tế cũng ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế vào ngày 29/7/2019 . Tuy nhiên, Bệnh viện Da liễu Trung Ương thì lại thẳng thừng ném toàn bộ chất thải nhựa vào trong rác sinh hoạt, và hiện tượng này đến bây giờ - sau gần 2 tháng Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 08 vẫn đang diễn ra tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Phải chăng Bệnh viện Da liễu Trung ương không hề có “ý thức” bảo vệ môi trường, chỉ đến khi nào ra quy định, chỉ thị cụ thể phía Bệnh viện mới rục rịch thực hiện một cách “miễn cưỡng” như vậy?

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Da liễu TW: Rác thải nhựa y tế vẫn bỏ vào rác sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

“Vùng Lụa” của Họa sĩ Bùi Chát tại J Art Space
“Vùng Lụa” là tên cuộc Triển lãm cá nhân của HS Bùi Chát do J Art Space tổ chức, thực hiện. Triển lãm trưng bày 19 tác phẩm sơn dầu, khai mạc lúc 18 giờ ngày 21/3/2024 đến hết ngày 17/4/2024 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức), TP.HCM.
Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu