Thứ ba, 19/03/2024 12:34 (GMT+7)

Bệnh viện ĐKKV Ngọc Lặc: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

Thanh Nga - Duyên Nguyễn -  Thứ tư, 25/09/2019 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện ĐKKV Ngọc Lặc đặc biệt quan tâm đến công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK), bảo vệ môi trường và xử lý chất thải hướng tới mục tiêu: Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp vì sức khỏe cộng đồng.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc được thành lập ngày 12-2-2004, hơn 15 năm xây dựng và phát triển cùng sứ mệnh là bệnh viện có vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác khám, chữa bệnh tin cậy của người dân khu vực miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa. Với quy mô 400 giường kế hoạch, thực kê 868 giường, số lượng bệnh nhân đến khám bình quân từ 600 - 700/ngày, bệnh nhân điều trị nội trú từ 700 - 800/ngày, những năm qua bệnh viện đã được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, trang thiết bị máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao phục vụ nhân dân.

Ngoài việc hoàn thiện các hạng mục, trang thiết bị để thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu phục vụ nhân dân, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Lặc còn đặc biệt quan tâm đến công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK), bảo vệ môi trường và xử lý chất thải hướng tới mục tiêu: Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp vì sức khỏe cộng đồng.

Một góc sạch đẹp tại BV Ngọc Lặc địa chỉ chữa bệnh tin cậy của người dân khu vực miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) cho biết: Ngay từ khi được tiếp nhận Thông tư số 18/BYT-2009 của Bộ Y tế (được sửa đổi bổ sung bằng Thông tư 16/2018/TT-BYT về KSNK trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh), Bệnh viện đã thành lập Hội đồng KSNK, Khoa KSNK, đến mạng lưới KSNK theo yêu cầu. Khoa KSNK thường xuyên thực hiện giám sát tại các khoa phòng để kiểm soát việc tuân thủ quy trình kỹ thuật bảo đảm sự vô khuẩn; giám sát tỉ lệ về nhiễm khuẩn bệnh viện. Để giám sát quy trình tiệt khuẩn, Khoa đã thực hiện giám sát cơ học, hóa học nhằm diệt vi khuẩn, bao gồm cả các bào tử, để loại bỏ những nguồn lây nhiễm phát sinh. Đặc biệt, tại các phòng phẫu thuật, phòng can thiệp, khoa hồi sức tích cực… có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện cao, bởi vậy vấn đề KSNK tại các khu vực luôn được ưu tiên và đặt lên hàng đầu. Từ việc chuẩn bị bệnh nhân trước mổ, bảo đảm an toàn trong mổ, khử khuẩn sau mổ, người bệnh ra khỏi phòng bệnh đều bảo đảm được chăm sóc toàn diện, đúng quy trình KSNK…

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thường xuyên thực hiện giám sát tại các khoa phòng để kiểm soát việc tuân thủ quy trình kỹ thuật bảo đảm sự vô khuẩn; giám sát tỉ lệ về nhiễm khuẩn bệnh viện.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy: Công tác vệ sinh môi trường, cụ thể là việc xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế và nước thải đang là những áp lực lớn cho bệnh viện. Để bảo đảm xử lý triệt để nguồn lây nhiễm này, Bệnh viện đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường và CTĐT Thanh Hóa tiến hành thu gom vận chuyển hàng ngày. Qua ghi chép cho thấy rác thải nguy hại, lây nhiễm được xử lý bằng công nghệ không đốt thân thiện với môi trường. Đối với nguồn nước thải, đơn vị đã được trang bị hệ thống xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép. Điều đó thể hiện, Bệnh viện thực hiện đầy đủ theo quy định công tác quan trắc môi trường định kỳ, đột xuất, kết quả cho thấy tất cả chỉ số, thông số đều trong giới hạn quy chuẩn.

Theo tình hình chung, công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như sự đầu tư hệ thống chưa đồng bộ, thiếu hụt về hệ thống máy móc và nhân lực… Tuy nhiên, ban lãnh đạo Bệnh viện ĐK Khu vực Ngọc Lặc luôn quan tâm hàng đầu về đảm bảo môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp, thực hiện tốt công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn và xử lý rác thải đúng quy trình

Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc là tấm gương đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường y tế.

Với phương châm hết lòng vì người bệnh, coi trọng chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc thực sự là địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa; không những kịp thời đáp ứng được khả năng chữa trị tại chỗ, nhanh, hiệu quả mà còn giảm tải cho tuyến trên.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện ĐKKV Ngọc Lặc: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới