Thứ sáu, 19/04/2024 19:25 (GMT+7)

Bệnh viện GTVT Vĩnh Phúc: Quản lý rác thải y tế chưa chặt chẽ?

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ năm, 28/12/2017 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế được chất đầy trong thùng chứa, không đóng nổi nắp thùng. Từng túi nilon màu vàng chứa đầy những bơm kim tiêm sắc nhọn, những ống dây truyền được bỏ ngay chân tường

Đó là thực trạng mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử “mục sở thị” tại Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc vào chiều ngày 22/12/2017. Một bệnh viện hạng 3 thuộc Bộ Giao thông vận tải, đóng trên địa bàn xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc có hai cơ sở khám bệnh và khu điều trị bệnh được tách riêng với nhau. Nơi thu gom và lưu giữ rác thải y tế của bệnh viện được đặt trong khu điều trị trên địa bàn xã Tiền Châu và nằm ngay sát dòng sông Cà Lồ.

Khu điều trị của Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc

Mặc dù có hợp đồng thu gom rác thải y tế nguy hại với Công ty CP Môi trường công nghiệp Hà Nội 10, thế nhưng vấn đề quản lý rác thải y tế tại Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc vẫn còn một số sai sót, vi phạm.

Qua quan sát của PV, Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc có nơi lưu giữ và xử lý rác thải rất quy củ. Theo quy định về lưu giữ rác thải y tế trong Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT: “Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật”.

Thế nhưng, tại đây rác thải y tế nguy hại được chất đầy ứ chỉ trong một thùng chuyên dụng, không đóng nổi nắp thùng. Còn bên cạnh đó là hàng loạt các thùng nằm im không được sử dụng tới. Nhà lưu giữ rác thải nguy hại có nhưng lại không được sử dụng để chứa rác.

Rác thải nguy hại được chất đầy ứ trong một thùng, không đậy nắp kín. Bên cạnh là những thùng rác y tế bỏ không

Trong khuôn viên bệnh viện, ngay cạnh chân tường phòng làm việc của Tổ Kiểm soát nhiễm khuẩn thuộc Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc. Những túi nilon màu vàng, màu trắng đựng rác thải y tế nguy hại với bông băng gạc, bơm kim tiêm, ống dây truyền và những lọ thuốc thủy tinh được nhân viên bệnh viện “tiện tay” vứt ngay dưới đất.

Những túi nilon màu vàng, màu trắng chứa đầy những bơm kim tiêm sắc nhọn, ống dây kim truyền, lọ thuốc thủy tinh được ném ngay chân tường của phòng kiểm soát nhiễm khuẩn.

Cách đây hơn 1 năm, Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc xử lý rác thải y tế bằng phương pháp sử dụng lò đốt. Lò đốt rác của bệnh viện được xây dựng riêng biệt một khu, bên cạnh bệnh viện và nằm ngay sát dòng sông Cà Lồ.

Với công nghệ lạc hậu, lò đốt cũ kĩ nên không thể tiêu hủy hoàn toàn những rác thải y tế nguy hại của bệnh viện. Sau khi đốt, những lọ thuốc thủy tinh không thể cháy hết, vẫn còn nguyên hình dạng được bệnh viện đổ trực tiếp ra ngay bên cạnh bờ sông, chất thành đống.

Lò đốt rác thải y tế và những tàn dư còn nguyên những lọ thuốc thủy tinh được đổ ngay bên cạnh của bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc

Đến đầu năm 2017, qua kiểm tra của Sở Y tế Vĩnh Phúc, thì lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc chưa đảm bảo đúng yêu cầu và chưa đạt chuẩn. Chính vì vậy, bắt buộc bệnh viện phải ký hợp đồng xử lý rác thải y tế với Công ty CP Môi trường công nghiệp Hà Nội 10.

Những tàn dư từ lò đốt rác thải y tế trước kia được bệnh viện xử lý bằng cách cho láng một lớp bê tông bao xung quanh. Nhưng theo quan sát của PV thì lớp bê tông này quá mỏng, nên đã xảy ra hiện tượng bị xuống cấp, mới láng nhưng nó đang lở dần và những lọ thuốc thủy tinh trộn cát nằm bên dưới đang dần phơi ra.

Bên cạnh đó, do địa hình dốc nên những tàn dư của chất thải y tế chưa được đốt hết này chảy xuống nằm ngay sát mép nước của dòng sông Cà Lồ. Vào những hôm trời mưa, nước sông dâng cao cuốn theo những chất thải y tế ấy xuống lòng sông sâu thẳm.

Lớp bê tông xuống cấp đang dần bị lở ra và những lọ thuốc thủy tinh cùng cát được chôn bên dưới đang dần được phơi bày

Liên quan đến tình trạng của bệnh viện, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Tấn - Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính của Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc. Tại buổi làm việc với PV ông Tấn cho biết: “Rác thải y tế tại bệnh viện được giao cho Tổ Kiểm soát nhiễm khuẩn quản lý, và cứ 48h sẽ thu gom 1 lần. Bệnh viện cũng đã tập huấn cho các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý về vấn đề phân loại, lưu giữ rác thải y tế. Tuy nhiên, vẫn còn những sơ xuất hằng ngày không tránh khỏi và bệnh viện xin nhận khuyết điểm này”.

Cũng theo ông Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính thì: “Trước đây rác thải y tế tại bệnh viện được xử lý bằng phương pháp đốt, nhưng từ năm 2017 đã ký hợp đồng với công ty thu gom rác thải y tế và bệnh viện cũng đã thực hiện rất nghiêm túc về môi trường y tế. Còn những tàn dư và tồn tại những năm trước đây bệnh viện cũng đang khắc phục nhưng chưa thể triệt để hết được.”

Những tàn dư của rác thải y tế được đốt còn nguyên những lọ thuốc thủy tinh của Bệnh viện GTVT Vĩnh Phúc

“Trước những phản ánh của PV, bệnh viện xin tiếp thu và sẽ xem xét kiểm tra, kiểm điểm những cá nhân, tổ vi phạm. Và thường xuyên kiểm tra để duy trì Tổ Kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện vấn đề rác thải y tế chuẩn chỉnh hơn. Còn về phần những tàn dư và tồn tại trước đây, bệnh viện sẽ cho lấp hết những chỗ tro bụi này, và thực hiện cho xây dựng lại ngay trong tuần tới.” – ông Tấn khẳng định.

-Rác y tế được đốt chưa cháy hết rơi xuống sát bờ sông Cà Lồ, những hôm trời mưa nước sông dâng lên sẽ cuốn theo những tàn dư ấy xuống lòng sông

Như vậy, trong suốt quá trình từ khi bệnh viện xử lý rác thải y tế bằng phương pháp đốt và đổ ngay cạnh bờ sông như thế. Thì không biết bao nhiêu những tàn dư, những lọ thuốc thủy tinh còn y nguyên bị cuốn xuống dòng sông Cà Lồ(!?).

Và hơn thế nữa, những túi nilon màu vàng, màu trắng đựng đầy những bơm kim tiêm sắc nhọn, bông băng gạc, ống dây kim truyền và những lọ thuốc thủy tinh được ném ngay canh góc tường của Tổ kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện. Nó nằm trơ ra đấy, nhưng không một ai để ý đến, mặc kệ những dịch phẩm chảy ra từ đấy thấm xuống nền đất, mặc kệ những côn trùng động vật có thể xâm nhập và gieo rắc những mầm mống dịch bệnh đi các nơi khác.

Và bệnh viện Giao thông vân tải Vĩnh Phúc, nơi chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, lại chính là nơi phát sinh ra các loại dịch bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện GTVT Vĩnh Phúc: Quản lý rác thải y tế chưa chặt chẽ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...