Thứ năm, 28/03/2024 21:07 (GMT+7)

Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng buông lỏng quản lý rác thải y tế?

Bình Dương -  Thứ bảy, 29/06/2019 07:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định, chất thải y tế nguy hại và chất thải sinh hoạt phải được phân loại rõ ràng, thế nhưng Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng vẫn để xảy ra tình trạng rác thải y lẫn lộn rác thải sinh hoạt...

Vừa qua, theo đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt của Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng. Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã có buổi ghi nhận thực tế tại Bệnh viện Đa khoa này.

Theo quan sát của PV, tại khu vực khoa sơ sinh cấp cứu hồi sinh tích cực và bệnh lý có một thùng đựng chất thải màu vàng (chất thải nguy hại) bên trong có chứa các túi ni lông màu vàng, cách đó không xa một thùng đựng chất thải màu xanh (chất thải sinh hoạt). Điều khiến PV bất ngờ chính là túi màu vàng đựng chất thải nguy hại là được để chung với thùng đựng chất thải sinh hoạt.

Túi màu vàng đựng rác thải nguy hại được để lẫn lộn trong thùng màu xanh chứa rác thải sinh hoạt.

Tiếp tục quan sát tại kho lưu trữ chất thải rắn y tế của Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng, PV ghi nhận được bên trong kho lưu trữ số lượng rác thải nguy hại chất thành đống mũi kim, ống tiêm, bông gạt dính máu… được tập kết đầy ắp các thùng lưu trữ màu vàng.

Để làm rõ hơn về vấn đề quản lý rác thải tại Bệnh viện, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với bà Võ Thị Thanh Trang – Phó phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng.

Rác thải rắn, sắc nhọn như kim tiêm… chỉ được bệnh viện đừng vào túi ni lông hoàn toàn không có hộp đựng theo đúng quy định.

Các thùng đựng rác nguy hại đang quá tải. Trong khi đó theo thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT – Quy định về quản lý chất thải y tế được Bộ Y tế – Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 31/12/2015 quy định: quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà Võ Thị Thanh Trang – Phó phòng hành chính Quản trị (Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng) cho hay: “Đối với thùng đựng rác thải nguy hại màu vàng tại khu vực khoa sơ sinh cấp cứu hồi sinh tích cực và bệnh lý, là do khu vực này hàng ngày có rất nhiều rác thải nguy hại nên Bệnh viện để ở đây sau đó sẽ thu gom ra khu vực kho chứa rác thải nguy hại”.

Lý giải vì sao túi màu vàng đựng rác thải nguy hại lại lẫn lộn vào thùng rác màu xanh chứa rác thải sinh hoạt bà Trang giải thích: “Đây có thể là do người nhà bệnh nhân sau khi ăn cơm hoặc có rác đã dùng túi rác màu vàng (túi đựng rác thải nguy hại – PV) để đựng rác sau đó để lẫn với thùng đựng rác sinh hoạt thôi”.

Rác thải y tế tập kết tràn lan bên ngoài khu lưu trữ.

Nước rò rỉ ra môi trường từ các thùng chứa rác thải sinh hoạt.

Bà Trang cũng khẳng định thêm: “Đối với rác thải rắn như mũi kim tiêm sẽ được đựng vào hộp màu vàng chứ không có việc đựng vào túi ni lông”.

Như vậy, đáng ra theo thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT – Quy định về quản lý chất thải y tế được Bộ Y tế – Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 31/12/2015 thì chất thải y tế phải được phân loại đúng theo quy định. Trong đó, chất thải y tế nguy hại không được phép để lẫn với chất thải sinh hoạt, hơn nữa chất thải rắn, sắc nhọn như kim tiêm… phải được đựng trong thùng hoặc hộp có màu vàng, mặc dù quy định là thế nhưng Bệnh viên Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng đang làm trái Quy định của Bộ Y tế.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng buông lỏng quản lý rác thải y tế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.