Thứ sáu, 29/03/2024 02:50 (GMT+7)

Bệnh viện Quân y 103: Không có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại?

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ bảy, 29/06/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ghi nhận của PV, chất thải y tế nguy hại của Bệnh viện Quân y 103 không được lưu giữ trong kho mà để ngoài trời trong thùng chuyên dụng màu vàng.

Ngày 27/5, PV đã có buổi “mục sở thị” về công tác quản lý chất thải y tế tại Bệnh viện Quân y 103. Sau khi đi một vòng quanh bệnh viện, PV vẫn không hề thấy nơi lưu giữ chất thải y tế của đơn vị này mà chỉ thấy khu vực cuối bệnh viện (sau tòa nhà đang xây dựng) có khoảng hơn chục thùng chuyên dụng màu vàng để ngoài trời, bên trong đựng chất thải y tế nguy hại.

Đây chính là nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của Bệnh viện Quân y 103.

Thùng đựng chất thải y tế nguy hại nhưng lại có cả... cơm.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 15 giờ các nhân viên của bệnh viện sẽ tiến hành thu gom, vận chuyển chất thải y tế nguy hại từ các khoa phòng về nơi tập kết. Cạnh đó là hàng chục túi nilon xanh, trắng, vàng đựng lọ thuốc thủy tinh được xếp trồng lên nhau không hề được bỏ vào thùng theo quy định.

Hàng chục túi nilon xanh, trắng, vàng đựng lọ thuốc thủy tinh được xếp chồng lên nhau.

Điều đáng chú ý, cũng tại khu vực này lại có hai nhân viên đeo khẩu trang, gang tay và đi ủng đang làm công việc giống như phân loại rác thải y tế.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV nhận thấy cứ khoảng 15 giờ chiều khi các nhân viên khác đang vận chuyển chất thải y tế từ các khoa phòng về thì hai nhân viên này mới bắt đầu ngồi phân loại rác thải y tế tái chế. Họ đổ rác y tế vào các chậu nhựa màu xanh rồi dùng dụng cụ gắp đá để nhặt và tách chai, dây truyền dịch với bơm tiêm ra các rổ, túi nilon khác nhau.

Trong khoảng thời gian thu gom và vận chuyển chất thải từ khoa phòng về nơi lưu giữ luôn có hai nhân viên ngồi là công tác phân loại.

Nhưng theo quan sát của PV, thì ngoài những túi đựng chất thải y tế tái chế mà nhân viên đang phân loại lại có những túi, hộp nhựa màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại xuất hiện tại đây.

Cứ vài phút sau khi nhân viên thu gom, vận chuyển chất thải y tế từ khoa phòng về nơi tập kết, một số túi được bỏ luôn vào thùng chuyên dụng màu vàng, còn một số lại được chuyển sang cho bộ phận phân loại. Trong khi đây rõ ràng là túi màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại chứ không phải chất thải tái chế.

Hai nhân viên này không chỉ phân loại rác y tế tái chế mà còn có sự xuất hiện của những túi, hộp an toàn đựng rác y tế nguy hại.

Như vậy, nhiệm vụ của hai nhân viên này là gì? Những túi đựng rác y tế tái chế sau khi được phân loại ra liệu có đảm bảo được phân loại đúng theo quy định hay không?  

Theo Thông tư 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường thì chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao phải xử lý sơ bộ trước khi thu gom về khu lưu giữ và khi chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác hoặc ngược lại thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm.

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ làm việc với phía Bệnh viện Quân y 103. Tuy nhiên, ông Trần Viết Tiến – Giám đốc bệnh viện cho biết: Bệnh viện Quân y 103 thuộc Học viện Quân y, Tổng cục chính trị, Bộ Quốc phòng vì thế theo đúng quy định, để phát ngôn thì PV phải liên hệ và Tổng cục chính trị giới thiệu về bệnh viện thì chúng tôi mới làm việc với báo chí được.

Tiếp đó, PV đã gửi giấy giới thiệu đến Tổng cục chính trị, nhưng đến nay đã một tháng trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Quân y 103: Không có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.