Thứ bảy, 20/04/2024 17:58 (GMT+7)

BV Nam Thăng Long tuồn rác thải y tế: Công an Hà Nội vào cuộc làm rõ

Nhóm PV -  Thứ tư, 10/04/2019 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BV Nam Thăng Long đã xử lý kỷ luật những cá nhân tuồn rác y tế ra ngoài. Tuy nhiên, trách nhiệm của đoàn kiểm tra và người đứng đầu bệnh viên chưa thấy đề cập đến.

Bà Đỗ Phương Huyền – Tổ trưởng tổ công tác xã hội (phụ trách truyền thông) của Bệnh viện Nam Thăng Long cho biết, Bệnh viện đã yêu cầu hai đồng chí Tổ trưởng tổ Hộ lý và nhân viên tổ Hộ lý phụ trách trực tiếp công tác phân loại rác thải, viết bản tường trình về nội dung mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh.

Rác thải y tế tái chế của Bệnh viện Nam Thăng Long được nhân viên bán cho ve chai, đồng nát.

Ban lãnh đạo Bệnh viện Nam Thăng Long đã cử đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy trình trong công tác thu gom, phân loại và xử lý các loại chất thải trong đó có rác thải tái chế. Qua tường trình của các cá nhân có liên quan lãnh đạo bệnh viện nhận thấy bộ phận phụ trách thu gom, phân loại rác thải tái chế còn thiếu sót. Ban lãnh đạo bệnh viện đã nghiêm túc kiểm điểm các cá nhân vi phạm đồng thời đưa ra các hình thức xử lý.

Công văn số 97/CV-BVNTL gửi Tạp chí Môi trường và Đô thị về việc xử lý hành vi vi phạm trong quy trình xử lý rác thải tái chế.

Ngày 04/4, Bệnh viện Nam Thăng Long đã ban hành Công văn số 97/CV-BVNTL gửi Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc xử lý hành vi vi phạm trong quy trình xử lý rác thải tái chế.

Thứ nhất, phê bình Điều dưỡng trưởng chưa chặt chẽ trong công việc chỉ đạo bộ phận thu gom, phân loại, xử lý rác thải tái chế. Đồng thời yêu cầu Điều dưỡng trưởng hàng ngày kiểm tra, giám sát công tác phân loại và xử lý rác thải y tế để đảm bảo việc phân loại và xử lý rác thải y tế theo đúng quy trình, quy định của bệnh viện.

Thứ hai, đối với các cá nhân vi phạm, Lãnh đạo bệnh viện thống nhất đưa ra hình thức xử lý kỷ luật cắt danh hiệu thi đua 6 tháng đầu năm 2019. Cắt thu nhập tăng thêm tháng 3/2019 đối với hai đồng chí liên quan trực tiếp tới sự việc rác thải y tế tái chế của bệnh viện bán cho ve chai, đồng nát là đồng chí Nguyễn Thị Thao – Tổ trưởng tổ Hộ lý và đồng chí Lê Thị Hiếu – Nhân viên tổ Hộ lý, phụ trách trực tiếp công tác phân loại rác thải.

Bản tường trình của bà Nguyễn Thị Thao - Tổ trưởng tổ Hộ lý của Bệnh viện Nam Thăng Long nêu lý do bán chất thải y tế tái chế ra ngoài.

Theo đó, bản tường trình của bà Nguyễn Thị Thao cho biết: “Chuyện xảy ra do đợt này số lượng bệnh nhân điều trị tại bệnh viện quá đông, số lượng rác thải nhiều, bên môi trường thu gom không hết. Chính vì vậy nên chúng tôi nghĩ rằng bán một ít cũng không sao vì rác tái chế toàn là vỏ chai lavie, lon bia, lọ nước truyền muối, vỏ bìa cát tông không dính máu, không mang chất độc hại nên không ảnh hưởng gì đến môi trường”.

Trong bản tường trình của bà Lê Thị Hiếu nêu rõ: “Ngày 22/3, tôi bị phát hiện đã tự ý bán trộm chất thải tái chế của bệnh viện (chai nhựa không dính máu, dịch cơ thể của bệnh nhân) ra cho một bà thu mua sắt vụn bên ngoài, dù biết rằng việc này đã được ban Giám đốc và các phòng chức năng cấm tuyệt đối và kiểm tra thường xuyên”.

Bản tường trình của bà Lê Thị Hiếu - nhân viên tổ Hộ lý phụ trách trực tiếp công tác phân loại rác thải y tế của Bệnh viện Nam Thăng Long.

Bản tường trình của bà Hiếu cũng cho biết, lý do bán trộm chất thải tái chế ra bên ngoài không đúng quy định vì hiện tại số lượng bệnh nhân nhiều, chất thải đồ nhựa và vỏ bìa cát tông quá nhiều bên môi trường không thu mua kịp. Tôi nghĩ đơn giản và chưa hiểu hết được các tác hại về việc làm của mình. Tôi nghĩ các chất thải là đồ nhựa đều không dính máu và dịch cơ thể người bệnh, nên mới bán đi cho gọn.

Ông Vũ Đức Thắng – Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Bệnh viện Nam Thăng Long khẳng định rằng: “Bệnh viện có đoàn kiểm tra, thường xuyên đi kiểm tra và không bắt gặp tình trạng bán rác thải y tế tái chế ra bên ngoài bao giờ”.

Thế nhưng chỉ đến khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào cuộc phản ánh thì bệnh viện cũng mới phát hiện ra tình trạng này.

Vậy có hay không đoàn kiểm tra của Bệnh viện Nam Thăng Long chưa sát sao trong công tác kiểm tra, giám sát. Để xảy ra tình trạng bán rác thải y tế ra ngoài thì trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện ở đâu?!. Các cán bộ trong đoàn kiểm tra của bệnh viện có bị xử lý?

Cũng liên quan đến sự việc được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, sáng ngày 10/4 đại diện cán bộ phòng cảnh sát môi trường - Công an TP Hà Nội theo chỉ đạo của Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc công an TP Hà Nội đến phối hợp cùng với tòa soạn để tiếp tục làm rõ những sai phạm được nêu. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết BV Nam Thăng Long tuồn rác thải y tế: Công an Hà Nội vào cuộc làm rõ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất