Thứ năm, 28/03/2024 18:18 (GMT+7)

BV Phụ sản Hải Dương: Nhếch nhác kho lưu giữ rác y tế nguy hại

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ hai, 24/12/2018 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại kho lưu giữ rác y tế nguy hại của BV Phụ sản Hải Dương, những túi nilon màu vàng đựng rác thải y tế dính đầy máu nằm lăn lóc dưới nền cùng những vết máu loang lổ trông rất mất vệ sinh.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mất vệ sinh tại nơi lưu giữ rác thải y tế nguy hại tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương khiến nhiều người lo ngại về việc dễ lây lan dịch bệnh từ chính nơi đây.

Để xác minh thông tin, ngày 30/11, PV có mặt tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương (255 Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Bệnh viện Phụ sản Hải Dương (255 Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Theo quan sát, nhà lưu giữ rác thải y tế nguy hại của bệnh viện đã khá cũ kỹ, cửa không khóa. Bên trong, những túi nilon màu vàng đựng rác thải y tế nguy hại dính đầy máu nằm lăn lóc dưới nền đất. Đặc biệt kho lưu giữ này đang có dấu hiệu lâu ngày không được vệ sinh dẫn đến tình trạng bẩn thỉu. Những vết máu loang lổ dưới nền nhà trông rất mất vệ sinh. Đến ngày 11/12, khi đến liên hệ làm việc với phía bệnh viện thì tình trạng này vẫn không có gì thay đổi.

Những túi nilon màu vàng đựng rác thải y tế dính đầy máu nằm lăn lóc dưới nền nhà.
Những vết máu loang lổ dưới nền nhà kho lưu giữu rác thải y tế nguy hại do lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ.

Liệu các cán bộ chuyên môn và lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hải Dương có thường xuyên kiểm tra, quản lý công tác lưu giữ rác thải y tế nguy hại hay không mà để tình trạng này diễn ra lâu như vậy?

Video:

Để tìm ra câu trả lời, ngày 19/12, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Lan – Phó giám đốc bệnh viện. Trao đổi với PV, bà Lan cho biết: “Đối với rác thải rắn y tế nguy hại, bệnh viện ký với Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh vận chuyển và xử lý. Còn nhân viên phụ trách thu gom từ các khoa phòng về nơi lưu giữ chúng tôi hợp đồng với bên Công ty CP Môi trường Hải Dương”.

"Nhân viên phụ trách thu gom từ các khoa phòng về nơi lưu giữ chúng tôi hợp đồng với bên Công ty CP Môi trường Hải Dương", bà Lan cho biết.

Theo bà Lan, các cán bộ, nhân viên phân loại rác thải tại nguồn đã đúng, tuy nhiên có thể các bộ phận thu gom từ khoa phòng về nơi lưu giữ chưa được chuẩn.

Bệnh viện vẫn thường xuyên có buổi hướng dẫn, tập huấn về Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ TN&MT. Liên quan đến công tác quản lý rác thải y tế cũng có hai bộ phận phụ trách giám sát quá trình thực hiện là phòng điều dưỡng và phòng hành chính. Tôi không trực tiếp xuống kiểm tra nhưng trưởng phòng điều dưỡng, phòng hành chính thường xuyên xuống kiểm tra sẽ báo cáo lại”, bà Lan nói thêm.

Vị Phó giám đốc bệnh viện cũng khẳng định, để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm một phần là do nhân viên phía Công ty CP Môi trường Hải Dương, và cũng không thể phủ nhận trách nhiệm của các bộ phận giám sát công tác quản lý rác thải y tế.

Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại bộ phận giám sát, đôn đốc thực hiện cho đúng quy định, đồng thời sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Công ty CP Môi trường Hải Dương về sự việc mà báo chí phản ánh”.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lan thông tin, lượng rác thải y tế nguy hại ở bệnh viện cũng không nhiều do lượng bệnh nhân ít, cứ cách một ngày thì Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh sẽ đến vận chuyển rác thải y tế nguy hại đi nên cũng không cần tủ bảo ôn để bảo quán. Cơ sở vật chất của bệnh viện cũng đã bị xuống cấp trầm trọng, bao nhiêu tiền hỗ trợ đều phục vụ cho công tác sửa sang. Sau khi xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải, bệnh viện sẽ xây khu lưu giữ rác thải mới.

Rác thải rắn y tế nguy hại của bệnh viện do Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh vận chuyển và xử lý.

Được biết, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương ký hợp đồng xử lý nước thải với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Hiện nay bệnh viện này mới đang trong quá trình thi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Cuối buổi, phía bệnh viện cũng đã dẫn PV xuống kho lưu giữ rác thải y tế nguy hại để ghi nhận thực tế một lần nữa. Tại đây, nền nhà vẫn trong tình trạng nhếch nhác, những thùng chuyên dụng màu vàng dính đầy máu nhưng lại không được vệ sinh sạch sẽ.

Những thùng chuyên dụng màu vàng dính đầy máu nhưng lại không được vệ sinh sạch sẽ.

Trước tình trạng đang diễn ra tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương càng khiến PV cảm thấy nghi ngờ về công tác quản lý lưu giữ rác thải y tế tại đây. Do nhân viên làm ẩu hay là do phía cán bộ chuyên môn, các cơ quan chức năng không sát sao, kiểm tra thường xuyên nên để tình trạng này kéo dài như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết BV Phụ sản Hải Dương: Nhếch nhác kho lưu giữ rác y tế nguy hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.