Thứ ba, 19/03/2024 10:00 (GMT+7)

BVĐK huyện Hưng Hà: Thừa nhận thiếu sót trong kiểm tra, giám sát

AN TRANG -  Thứ hai, 12/08/2019 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình trạng phân loại chất thải không đúng quy định tại BVĐK huyện Hưng Hà, ông Cường và ông Hưởng nhận trách nhiệm thiếu sót trong công tác kiểm tra, giám sát nhân viên thực hiện.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh về tình trạng phân loại chất thải không đúng theo quy định trong Thông tư 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà (Thái Bình).

Như đã thông tin, lý giải về những sai sót trong công tác phân loại, ông Vũ Văn Cường – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà, Thái Bình) cho biết: Có thể do chán nản công việc nên lơ đễnh phân loại sai.

Câu trả lời của ông Cường có thể chấp nhận được hay không khi đường đường là một bác sĩ, nhân viên của một bệnh viện có trách nhiệm chăm lo cho sức khỏe của nhân dân lại có thể để những cảm xúc, chuyện cá nhân làm ảnh hưởng đến công việc như vậy.

Ông Cường và ông Nguyễn Văn Hưởng – Phó Giám đốc bệnh viện là người chịu trách nhiệm quản lý về chất thải của bệnh viện, thường xuyên kiểm tra thế nhưng lại không hề phát hiện ra những vi phạm đáng buồn mà PV đã ghi nhận được.

Trước tình trạng trên, ông Cường và ông Hưởng cũng nhận trách nhiệm thiếu sót trong công tác kiểm tra, giám sát nhân viên thực hiện.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà nhận trách nhiệm thiếu sót trong công tác kiểm tra, giám sát nhân viên thực hiện.

Sau đó, ông Cường dẫn PV xuống kho lưu giữ chất thải của bệnh viện để ghi nhận thực tế. Tại nơi lưu giữ chất thải y tế tái chế, bơm tiêm, dây truyền và lọ thuốc thủy tinh rơi vãi khắp nơi ông Cường cho hay: “Cái này có thể do quá trình chuyển giao bị rơi vãi, mà có từ lâu lắm rồi”.

Với thông tin mà ông Cường vừa cung cấp, thì “hóa ra” đã lâu nhân viên không hề dọn dẹp vệ sinh xung quanh nên rác y tế rơi vãi vẫn còn nằm nguyên tại đó suốt thời gian dài.

Hầu hết số rác y tế tái chế được đựng trong túi nilon màu vàng, đen và trong cả các bao tải chứ không hề có túi nilon màu trắng hay bất kỳ một thùng chuyên dụng nào được sử dụng.

Tình trạng này theo vị Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cũng đã có từ lâu, dù có ý kiến với phòng hành chính (phụ trách mua dụng cụ lưu chứa) nhưng vẫn không chịu thay đổi.

Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn vùng PV xuống ghi nhận thực tế.

Một câu hỏi được đặt ra là, nếu cả túi đựng chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế tái chế đều màu vàng như vậy thì liệu có dễ dẫn đến nhầm lẫn trong quá trình phân loại tại các khoa phòng hay không?

Về giả thiết này, ông Cường khẳng định là không thể nhầm lẫn được. Khẳng định là vậy, nhưng thực tế theo ghi nhận của PV vẫn có tình trạng phân loại không đúng theo quy định.

Ngổn ngang thùng đựng chất thải y tế nguy hại trong kho lưu giữ chất thải tái chế.

Tiếp đó, ông Cường dẫn PV sang kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, tại đây theo quan sát của PV thùng đựng chất thải bẩn mốc do lâu ngày không được vệ sinh. Những đầu kim tiêm sắc nhọn sau khi chuyển về kho được đổ trực tiếp vào thùng.

Thùng đựng chất thải bẩn mốc do lâu ngày không được vệ sinh. 

Túi đựng chất thải y tế nguy hại có cả túi màu vàng và màu xanh nhạt, tủ bảo ôn chỉ chứa chất thải giải phẫu, còn những loại rác y tế như bông băng, gạc dính máu lại chỉ để trong thùng chuyên dụng màu vàng.

Ông Cường khẳng định thời gian lưu giữ đảm bảo đúng theo quy định, không cần cho vào tủ bảo ôn mà chỉ cần để chất thải giải phẫu.

Về hồ sơ quản lý chất thải, ông Hưởng cho biết hiện nay Bệnh viên Đa khoa huyện Hưng Hà vẫn chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước: “Hiện nay chúng tôi đang làm rồi, trong tháng 7 sẽ có. Mặc dù hệ thống xử lý nước thải được đầu tư xây dựng từ năm 2013, tuy nhiên do vướng mắc về thủ tục đất đai yêu cầu phải có chứng nhận sử dụng đất. Đoàn kiểm tra về đây cũng hiểu được vấn đề này nên không có ý kiến gì”.

Không chỉ bất cập trong công tác quản lý chất thải, theo ghi nhận của PV tại căng tin của Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà còn bày bán cả bình bú cho trẻ nhỏ, vi phạm Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính Phủ, ông Hưởng cũng trả lời không nắm được quy định này. Theo quy định thì cơ sở y tế không được tổ chức bán hoặc cho phép bán sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tại cơ sở y tế, trừ nhà thuốc bệnh viện; Cho phép cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trưng bày, niêm yết bất kỳ vật dụng, thiết bị nào có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, bình bú, vú ngậm nhân tạo tại cơ sở y tế.

Căng tin Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà ngang nhiên bày bán bình bú cho trẻ nhỏ.

Theo ông Hưởng thì nhân viên bán hàng tại căng tin không phải người của bệnh viện mà là người ngoài do bệnh viện thuê về để bán hàng. Buổi làm việc phía bệnh viện cũng chưa cung cấp được hợp đồng với nhân viên phụ trách bán hàng tại căng tin.

Buông lỏng quản lý dẫn đến những vi phạm trong công tác phân loại chất thải, vi  phạm quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Hà. Trước những tồn tại trên, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Liệu cơ quan chức năng có nắm được hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK huyện Hưng Hà: Thừa nhận thiếu sót trong kiểm tra, giám sát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.