Thứ sáu, 19/04/2024 14:21 (GMT+7)

BVĐK huyện Phú Xuyên: “Rác y tế không lẫn với rác sinh hoạt”?

NHÓM PV -  Thứ tư, 14/11/2018 06:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưởng phòng Tổ chức - hành chính BVĐK huyện Phú Xuyên luôn miệng khẳng định: "Không có chuyện rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt, tôi đảm bảo không có", thế nhưng sự thật có phải như vậy?

Đây là những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trực tiếp ghi nhận được tại khu vực lưu trữ rác thải của Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên vào chiều ngày 24/10.

Theo quan sát, cửa nhà lưu trữ rác thải y tế không được đóng, khóa cẩn thận. Mặc dù có không gian rộng nhưng chỉ có duy nhất một chiếc thùng chuyên dụng chứa rác thải y tế nguy hại màu vàng, hơn nữa rác y tế trong chiếc thùng này bị đầy ứ, không được đậy nắp.

Cửa nhà lưu trữ rác thải y tế luôn "rộng mở".
Chiếc thùng chuyên dụng để chứa rác thải tế này bị đầy ứ, không được đậy nắp.

Trước cửa nhà lưu trữ rác thải y tế là hàng loạt những túi rác thải sinh hoạt được vứt tràn lan ngoài trời, dưới nền đất trong khi kho lưu trữ rác thải sinh hoạt vẫn còn để trống. 

Rác sinh hoạt vứt bừa bãi, trong khi nhà lưu trữ rác thải sinh hoạt còn để trống.

Không dừng lại ở đó, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên còn xuất hiện tình trạng rác thải y tế nguy hại lẫn trong rác sinh hoạt. Gang tay cao su, dây truyền dịch, lọ thuốc thủy tinh, bông gạc là những gì PV tìm thấy trong túi rác thải sinh hoạt được vứt tại đây. Cũng theo ghi nhận, ngay cạnh những túi rác sinh hoạt xuất hiện một túi nilon màu vàng toàn bộ bên trong là những lọ thuốc thủy tinh.

Dây truyền dịch, lọ thuốc thủy tinh, gang tay cao su,... lẫn trong rác sinh hoạt.
Những ống tiêm vẫn còn dính máu vương trên nền đất.

Khu vực lò đốt rác thải y tế đã bỏ không nhiều năm, PV phát hiện có rất nhiều bóng đèn huỳnh quang được “giấu” tại đây.

Bóng đèn huỳnh quang vứt bừa bãi không đúng quy định.

Trên thực tế, Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định rất rõ về phân loại rác thải y tế. Thế nhưng với Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên lại chưa chấp hành đúng quy định, để xảy ra tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt.

Không biết cán bộ chuyên môn, lãnh đạo bệnh viện có thường xuyên đi kiểm tra, giám sát công tác phân loại, lưu trữ rác thải hay không mà lại để xuất hiện nhiều tồn tại không đáng có như vậy?

Để làm rõ hơn những thực trạng đáng buồn tại đây, ngày 27/10 PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với phía Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên đã hơn hai tuần trôi qua, PV vẫn chỉ nhận được câu trả lời: “tuần này giám đốc bận”.

Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên.

Ngày 9/11, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Đặng Bình Hậu – Trưởng phòng Tổ chức - hành chính bệnh viện, ông Hậu cho biết: “Tôi đang đi học, học cả tuần luôn, nên để tuần sau nữa nhé”.

Trao đổi nhanh, ông Hậu khẳng định: “Không bao giờ có chuyện rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt, vì chúng tôi đã ký với công ty thu gom, xử lý rác thải y tế. Hơn nữa chúng tôi vẫn thường xuyên đi kiểm tra chuyên môn”.

Trả lời về việc rác thải sinh hoạt vứt tràn lan ngoài trời dưới nền đất, vị Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính trả lời, tôi khẳng định lại thế này, bệnh viện có hai kho, một kho rác thải sinh hoạt, một kho rác thải y tế có cả tủ bảo ôn, anh chị có thể xuống kiểm tra lại. Rác sinh hoạt để bên ngoài là do thời gian này chúng tôi đang lát lại nền, mặc dù để ngoài nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn, bên môi trường họ vẫn đi thu gom thường xuyên. Vừa rồi bên Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế có qua kiểm tra rồi, bệnh viện có đầy đủ cả. Cái kho lưu trữ đấy là do Sở Tài nguyên và Môi trường về tư vấn thiết kế cho.

Tuy nhiên, theo ghi nhận trước đó của PV, nhà lưu trữ rác thải sinh hoạt không có dấu hiệu đang được sửa chữa.

Tiếp đó, khi được hỏi về sự xuất hiện của túi nilon màu vàng đựng lọ thuốc thủy tinh được vứt ngay cạnh những túi rác thải sinh hoạt, ông Đặng Bình Hậu cho hay: “Lọ thủy tinh đựng trong túi màu vàng là đúng rồi, bệnh viện phân loại chuẩn rồi, có thể trong quá trình thu gom từ khoa phòng về hộ lý họ chưa phân loại để đổ thùng nên để tạm đấy. Cái đấy đơn giản có gì đâu!”.

Túi nilon màu vàng đựng lọ thuốc thủy tinh được vứt ngay cạnh những túi rác thải sinh hoạt.

Sau khi phản ánh tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt, ông Hậu thông tin: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nhưng tôi đảm bảo là không có rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt. Bên công ty môi trường thu gom rác sinh hoạt, họ kiểm tra kỹ lắm nếu có rác thải y tế là họ không chuyển đi đâu”.

Liệu cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên có đang thờ ơ trong công tác quản lý rác thải hay không? Việc Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính khẳng định không có tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt thực chất là như thế nào? Sở Y tế Hà Nội sẽ trả lời ra sao về vấn đề này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK huyện Phú Xuyên: “Rác y tế không lẫn với rác sinh hoạt”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?