Thứ sáu, 19/04/2024 12:18 (GMT+7)

BVĐK huyện Vũ Thư: Rác y tế nguy hại đựng trong bao tải, thùng đỏ

AN TRANG -  Thứ tư, 21/08/2019 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Trần Xuân Cường – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn khẳng định toàn bộ số rác trong kho là chất thải y tế nguy hại, thậm chí bên trong những bao tải cũng là chất thải y tế nguy hại.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng buông lỏng quản lý chất thải tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình, như Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa – Hưng Hà và Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư cũng không ngoại lệ. Rác y tế nguy hại đáng lẽ phải được đựng trong túi nilon, thùng chuyên dụng màu vàng theo đúng quy định trong Thông tư 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường thì tại BVĐK huyện Vũ Thư lại được để trong bao tải, túi nilon màu xanh và cả trong thùng màu đỏ không có nắp đậy.

Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Theo quan sát của PV, trong kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại có tới bốn thùng chuyên dụng màu vàng để chứa chất thải. Thế nhưng, bệnh viện lại dùng thùng đỏ không có nắp đậy và bao tải để đựng chất thải y tế nguy hại. Những túi nilon màu vàng, xanh đựng các lọ thuốc thủy tinh được vứt ngay dưới nền đất.

Thùng chuyên dụng đựng chất thải y tế nguy hại vẫn còn trống.

Nhưng nhân viên lại sử dụng thùng đỏ không nắp để đựng chất thải y tế nguy hại.

Theo Khoản 5, Điều 21 của Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính Phủ cho biết với hành vi: Không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại để quản lý theo quy định; báo cáo không đúng thực tế với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tình hình phát sinh và quản lý chất thải nguy hại; Không đóng gói, bảo quản chất thải nguy hại trong các bao bì, thiết bị lưu chứa phù hợp, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; Không bố trí hoặc bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Để làm rõ thông tin, ngày 19/8, PV đã có buổi làm việc với phía Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, gồm ông Doãn Trường Thi – Phó Giám đốc bệnh viện (Phụ trách quản lý chất thải) và ông Trần Xuân Cường – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.

Ông Cường cho biết: “Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư ký hợp đồng thu gom và xử lý chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế tái chế với Công ty An Sinh, tần suất giao nhận là 3 lần/tuần. Hiện nay cả hai lò đốt của bệnh viện đều đã không sử dụng nữa, một phần do ảnh hưởng người dân, một phần do chi phí để vận hành cũng rất tốn kém nên lựa chọn ký với đơn vị khác xử lý vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo môi trường”.

Hộ lý đang thu gom chất thải y tế nguy hại từ các khoa phòng về nơi lưu giữ bằng xe và xô màu đỏ.

Trước thông tin phản ánh về những bất cập trong công tác lưu giữ chất thải, ông Cường cho hay: Chúng tôi đã cho kiểm tra, việc dùng thùng đỏ để đựng chất thải y tế nguy hại là để tạm, tận dụng thôi. Tôi đã cho bổ sung thêm thùngđựngđúng theo quy định rồi. Còn những túi đựng chất thải y tế nguy hại để dưới nền đất là lỗi của nhân viên thu gom”.

Sau khi phản ánh, bệnh viện đã bố trí, dọn dẹp lại kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại.

Ông Cường dẫn PV đi "mục sở thị" tại các khoa phòng.

PV có hỏi về những túi nilon màu vàng, xanh đựng lọ thuốc thủy tinh có phải chất thải y tế tái chế hay không, thì ông Cường trả lời: “Tất cả rác bên trong kho đều là chất thải y tế nguy hại, kể cả trong những bao tải. Lọ thuốc thủy tinh cũng là chất thải y tế nguy hại, vì bên Công ty An Sinh không nhận mua nên chúng tôi phải chuyển sang chất thải nguy hại để họ xử lý”.

Ông Cường cho biết, bên trong những bao tải này cũng là chất thải y tế nguy hại.

Với câu trả lời của vị trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thì phải chăng chính ông cũng nắm được nhân viên đang sử dụng những bao tải như vậy để đựng chất thải y tế nguy hại. Bản thân là người quản lý, ông Cường liệu có biết việc sử dụng bao tải để đựng chất thải y tế nguy hại là không đúng quy định, nếu biết thì tại sao lại để cho nhân viên sử dụng?    

Về hồ sơ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, phía Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã cung cấp được: Đề án Bảo vệ môi trường năm 2013, Nhật ký giao nhận chất thải, Kết quả quan trắc nước thải quý I và II năm 2019,..

Còn Giấy phép xả thải vào nguồn nước, theo ông Thi do nước thải sau khi xử lý được xả ra ao sinh thái của bệnh viện nên không làm thủ tục xả thải ra môi trường. Quan trắc môi trường không khí năm 2019, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư cũng chưa thực hiện.

Trao đổi với PV, ông Thi – Phó Giám đốc bệnh viện thông tin: “Sau sự việc này, tôi sẽ yêu cầu đồng chí Cường xem xét lại toàn bộ rồi báo cáo lên lãnh đạo. Yêu cầu phải khắc phục ngay những sai sót, đánh giá lại sự việc và sẽ có quy chế xử lý theo mức độ vi phạm”.

Như vậy, với thực trạng buông lỏng quản lý chất thải y tế đang diễn ra tại BVĐK huyện Vũ Thư và một số cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện nay thì Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát hay chưa? Với những vi phạm như vậy cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý ra sao đối với những cá nhân, tập thể?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK huyện Vũ Thư: Rác y tế nguy hại đựng trong bao tải, thùng đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?