Thứ ba, 23/04/2024 15:38 (GMT+7)

BVĐK Phúc Thọ: Rác thải y tế sau khi đốt biến thành...rác sinh hoạt?

Khánh An -  Thứ sáu, 10/08/2018 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế nguy hại sau khi đốt xong không cháy hết được Bệnh viện đa khoa Phúc Thọ xem như rác thải sinh hoạt bình thường và cho vào túi nilon màu xanh chất đống ở nhà chứa rác thải sinh hoạt.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh về tình trạng rác thải y tế nguy hại tồn dư tại Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ (Bệnh viện Phúc Thọ, Hà Nội).

Để làm rõ thông tin trên, PV đã trực tiếp “mục sở thị” nơi lưu trữ rác thải y tế của Bệnh viện.

Ngay dưới chân lò đốt rác là vô vàn những túi nilon màu xanh đựng các lọ thuốc kháng sinh, những ống thuốc tiêm, truyền bằng thủy tinh được chất thành đống trong một góc.

Theo quan sát của PV, Bệnh viện Phúc Thọ có 1 nhà chứa rác thải y tế và 1 lò đốt rác y tế nguy hại, ngay dưới chân lò đốt rác này là vô vàn những túi nilon màu xanh đựng các lọ thuốc kháng sinh, những ống thuốc tiêm, truyền bằng thủy tinh được chất thành đống trong một góc.

Ngoài ra, tại nhà chứa rác sinh hoạt đã hư hỏng, sập xệ là các túi tro, tàn dư của rác thải y tế nguy hại đốt chưa cháy hết, cũng được Bệnh viện Phúc Thọ xem như rác thải sinh hoạt và cho vào túi nilon màu xanh chất đống tại đây.

Từng túi nilon đầy ứ những ống thủy tinh sắc nhọn, có những túi bị rách khiến bụi tro này rơi vãi ra ngoài để lộ bên trong còn nguyên những ống thủy tinh và đầu bơm kim tiêm không cháy hết.

Các túi tro xỉ tàn dư của rác thải y tế nguy hại đốt chưa cháy hết, cũng được Bệnh viện Phúc Thọ xem như rác thải sinh hoạt và cho vào túi nilon màu xanh.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã làm việc với ông Nguyễn Minh Tú (Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phúc Thọ) và bà Hoàng Phương Liên (Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Phúc Thọ).

Trao đổi với PV, bà Hoàng Phương Liên cho biết: “Bệnh viện Phúc Thọ đã ký hợp đồng thu gom và vận chuyển xử lý rác thải y tế nguy hại với Công ty Urenco 10 (giờ chuyển sang Urenco 13) từ năm 2016, ký Hợp đồng mua bán chất thải y tế tái chế với Công ty TNHH Phan Chiến Công.

Chính vì vậy, nên từ năm 2016 đến nay Bệnh viện không sử dụng lò đốt rác nữa.Trước đây, khi sử dụng lò đốt Bệnh viện vẫn ký hợp đồng với Công ty Urenco 10 để thu gom tro xỉ. Tuy nhiên, khi chuyển sang Công ty Urenco 13 thì trong hợp đồng không có thu gom tro xỉ này, nếu muốn vận chuyển đi phải bỏ chi phí riêng là 15 nghìn đồng/kg.

Chính vì vậy nên số tro xỉ này là lần đốt cuối cùng bằng lò đốt của Bệnh viện, vì trong Thông tư liên tịch 58 của Bộ Y tế và Bộ TN&MT có điều 10 quy định rằng “Chất thải lây nhiễm sau khi xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường được quản lý như chất thải y tế thông thường” nên phía Bệnh viện mới xem nó như là rác thải sinh hoạt đựng trong túi nilon màu xanh và để ở nhà chứa rác sinh hoạt”.

Những tro xỉ đốt còn nguyên các ống thủy tinh và bơm kim tiêm như thế này BV Phúc Thọ cho rằng đã đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Tuy nhiên, khi PV hỏi rằng những tro xỉ đốt còn nguyên các ống thủy tinh và bơm kim tiêm như thế này đã đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường chưa? Thì bà Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn khẳng định: “Những tro xỉ này đã đạt quy chuẩn về môi trường rồi, với lại Bệnh viện để trong túi nilon, có tường bao xung quanh nên sẽ không phát tán được ra ngoài”.

Những ống thuốc thủy tinh được Bệnh viện cho vào rác thải tái chế nhưng đựng trong túi rác sinh hoạt nằm ngay chân lò đốt

“Còn những túi nilon đựng các ống thuốc kháng sinh, hay ống thủy tinh truyền dịch thì Bệnh viện cho vào rác thải tái chế, vì nhà chứa rác thải tái chế bé, không thể chứa hết một lượng lớn như vậy nên chúng tôi cho để bên ngoài và đựng vào túi đựng rác sinh hoạt màu xanh.

Trong Thông tư 58 cũng có quy định rằng bao bì, vỏ thuốc thủy tinh vừa là rác sinh hoạt, vừa là rác tái chế, chúng tôi chỉ để tạm ở đây khi nào có xe của Công ty Phan Chiến Công về thu gom rác thải y tế tái chế thì chúng tôi sẽ chuyển hết các lọ thuốc thủy tinh này sang túi đựng rác tái chế màu trắng”- Bà Liên cho hay.

Còn ông Nguyễn Minh Tú (Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phúc Thọ) khẳng định rằng: “Bệnh viện Phúc Thọ là bệnh viện tuyến huyện nhưng vấn đề về môi trường chúng tôi rất quan tâm, vì trước hết nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chúng tôi và bệnh nhân của chúng tôi.

Tất cả các vấn đề về rác thải môi trường (rác y tế nguy hại, rác tái chế, rác sinh hoạt) chúng tôi đều ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải với các Công ty có đủ năng lực.

Sở TN&MT Hà Nội cũng mới xuống kiểm tra vào đợt tháng 6 vừa rồi, là đơn vị Bệnh viện nhỏ nhưng chúng tôi rất ý thức về môi trường, thường xuyên quan trắc định kỳ theo quý đầy đủ.

Còn Bệnh viện đã 2 năm không sử dụng lò đốt rác thải y tế nên vẫn còn tồn tại 1 ít tro xỉ từ đợt đốt cuối, tới đây chúng tôi sẽ cho Công ty Urenco 13 vận chuyển đi”.

Từng túi tro xỉ của rác thải y tế nguy hại sau khi đốt xong vẫn còn những vỏ thủy tinh, kim tiêm được BV Phúc Thọ chất đống trong nhà chứa rác sinh hoạt đã sập xệ.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trao đổi trực tiếp với Bác sĩ Lê Minh Hải (Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp) và được biết: "Những vỏ thuốc thủy tinh đựng kháng sinh, hay lọ thủy tinh đựng dung dịch truyền được liệt vào nhóm rác thải tái chế, chỉ có lọ thuốc có hóa chất độc tế bào như điều trị ung thư...thì mới tiêu hủy như rác y tế nguy hại. Đã là rác tái chế thì phải đựng vào túi chứa rác thải tái chế theo quy định.

Còn rác thải y tế nguy hại nếu sau khi bệnh viện đã đốt rồi và các thành phần cháy hết thì được xem như rác thông thường, nếu còn những tàn dư hay chưa cháy hết thì vẫn là rác y tế nguy hại và không được xả thải ra môi trường".

Vậy Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ có đang thực hiện đúng quy định trong phân loại rác thải y tế theo đúng quy định hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết BVĐK Phúc Thọ: Rác thải y tế sau khi đốt biến thành...rác sinh hoạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới