Thứ sáu, 19/04/2024 21:31 (GMT+7)

BV ĐK Tuyên Hóa: Phát triển chuyên môn đi đôi với bảo vệ môi trường

Lâm Hà -  Thứ sáu, 08/09/2017 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa: Luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển chuyên môn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường

Tuyên Hóa là một huyện miền núi, nằm phía Tây của tỉnh Quảng Bình, là nơi tập trung sinh sống của một số đồng bào dân tộc thiểu số trong đó có dân tộc Mã Liềng - dân tộc ít người nhất của Việt Nam và cũng chỉ có duy nhất ở tỉnh Quảng Bình. Do vậy, Tuyên Hóa cũng có những đặc thù riêng trong việc phát triển.

Ngoài lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… thời gian qua, ngành y tế Tuyên Hóa đã rất chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào chăm sóc sức khỏe người bệnh, quan tâm đến năng lực chuyên môn và y đức của đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế; Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, y tế dự phòng, chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, củng cố và nâng cao mạng lưới y tế xã, thị trấn và y tế thôn, bản.

Là bệnh viện hạng III theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa có quy mô 192 giường bệnh, 18 khoa, phòng trực thuộc, trong đó có 2 phòng khám đa khoa khu vực gồm Phòng khám Mai Hóa và Phòng khám Thanh Lạng. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn mang tính đặc thù của một đơn vị y tế hoạt động trên địa bàn huyện miền núi, song những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, y sỹ, bác sỹ hiện đang công tác tại đây.

Trong các hoạt động của mình, Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa đặc biệt chú trọng đến công tác khám, chữa bệnh; xem đây là yếu tố cốt lõi để khẳng định uy tín và năng lực của một bệnh viện tuyến huyện chất lượng cao, các chỉ tiêu kế hoạch về chuyên môn khám, chữa bệnh đều đạt và vượt mức so với kế hoạch của Sở Y tế giao.

Lễ ký cam kết về việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và bệnh viện phát triển toàn diện

Bên cạnh đó phải kể đến công tác vệ sinh môi trường, xây dựng bệnh viện “xanh - sạch - đẹp” cũng được tập thể lãnh đạo, cán bộ y bác sỹ, nhân viên quan tâm đúng mức. Các tiêu chí được phân chia theo từng nội dung cụ thể và được quán triệt, thực hiện tương đối tốt, từ nội dung xanh, sạch, đẹp đến nội dung quản lý chất thải, tổ chức triển khai và nội dung cộng điểm… đều rất cụ thể, chi tiết.

Có thể nói, cùng với các nội dung khác, nội dung quản lý chất thải đã và đang được bệnh viện đặc biệt quan tâm, đầu tư, chú trọng. Cụ thể như: Có đủ túi, thùng đựng chất thải y tế theo quy định; Phân loại đúng các loại chất thải y tế ngay từ công đoạn đầu tiên; Có khu lưu giữ các loại chất thải y tế và thực hiện lưu giữ đúng quy định; Chất thải rắn y tế được thụ gom, vận chuyển, xử lý đảm bảo quy trình; Hệ thống thu gom nước thải của cơ sở y tế kín, không có mùi hôi và được xử lý đạt chuẩn; Quản lý chất thải tái chế đảm bảo quy định, yêu cầu…

Theo báo cáo hiện trạng quản lý chất thải y tế của bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa cho thấy, hiện nay, tổng lượng chất thải rắn phát sinh trong ngày của bệnh viện là khoảng 6,5kg trong đó tổng lượng chất thải rắn thông thường là 5kg, chất thải nguy hại là 1,5 kg. Việc phân loại chất thải rắn nguy hại và chất thải rắn thông thường được tiến hành ngay tại nguồn, sau đó được đựng vào túi nilon theo đúng mã màu quy định (chất thải lây nhiễm đựng trong túi màu vàng, chất thải hóa học nguy hại đựng trong túi màu đen, chất thải thông thường đựng trong túi màu xanh, chất thải tái chế được trong túi màu trắng). Thùng đựng chất thải cũng có mã màu theo quy định.

Đối với chất thải rắn nguy hại, bệnh viện tiến hành xử lý tập trung tại lò đốt trong khuôn viên bệnh viện dưới sự vận hành, giám sát của cán bộ chuyên trách. Lò đốt gồm hai buồng sơ cấp và thứ cấp, có xử lý khí thải đảm bảo quy chuẩn Việt Nam, công suất 15kg/ngày, tần suất sử dụng là 3 lần/tuần. Vì vậy, lượng rác thải rắn y tế của bệnh viện nhìn chung được xử lý khá triệt để, không có tình trạng bị tồn đọng, luôn đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh phát tán mầm bệnh.

Đối với nước thải y tế, bệnh viện có hệ thống ống ngầm thu gom nước thải từ các khoa phòng về bể chứa, sau đó xử lý bằng hóa chát khử khuẩn theo đúng quy trình. Hệ thống xử lý nước thải có công suất 100m3/ngày đêm. Lượng bùn thải được thu gom và xử lý qua hệ thống tự động, còn nước thải đảm bảo quy chuẩn Việt Nam 02:2008/BTNMT.

Trao đổi với PV Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử, ông Lâm Tuấn Phương - Giám đốc bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa cho biết: để thực hiện tốt công tác môi trường, xử lý chất thải y tế và hướng tới xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, bệnh viện đã được đầu tư đúng mức về cả nhân lực và vật lực.

Hàng năm đều xây dựng kế hoạch quản lý chất thải y tế; Tuyên truyền, thông tin về công tác phân loại, thu gom - vận chuyển và xử lý chất thải y tế; Tăng cường công tác thanh tra, giám sát đồng thời thành lập Đội kiểm soát nhiễm khuẩn, thành lập nhóm thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải; 100% cán bộ nhân viên đều được tập huấn về công tác quản lý chất thải y tế; Dù trong điều kiện còn không ít khó khăn nhưng bệnh viện đã quan tâm đầu tư chi phí tương xứng cho quản lý chất thải y tế và môi trường, từ chi phí cho phân loại, thu gom, vận chuyển đến xử lý ban đầu; từ chi phí vận chuyển và xử lý chất thải rắn bên ngoài đến xử lý chất thải rắn bên trong cơ sở y tế; chi phí cho xử lý nước thải y tế; chi phí quan trắc chất lượng môi trường… đều được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch.

Với những kết quả đạt được trong công tác khám chữa bệnh cũng như công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa là địa chỉ đáng tin cậy của người dân trên địa bàn, xứng đáng là bệnh viện xanh - sạch - đẹp và phát triển toàn diện./.

Bạn đang đọc bài viết BV ĐK Tuyên Hóa: Phát triển chuyên môn đi đôi với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...