Thứ sáu, 19/04/2024 18:29 (GMT+7)

Cận cảnh xưởng sản xuất bông băng y tế dưới… nền đất

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ tư, 06/09/2017 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên liệu đổ đống nằm la liệt trên nền đất, máy móc cũ kĩ, mùi hóa chất nấu tẩy bông nồng nặc, tiếng máy chải bông đinh tai nhức óc…

Đó là những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử quan sát được khi nhập vai "xin làm công nhân" trong xưởng sản xuất bông băng y tế của Công ty cổ phần dược phẩm Asean.

Hành trình nhập vai thành "công nhân đóng gói"

Lần theo địa chỉ được giới thiệu trên các trang mạng, PV Môi trường và Đô thị đã tìm đến Công ty cổ phần dược phẩm Asean có địa chỉ trụ sở tại số 33, tổ 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội.

Địa chỉ trụ sở chính của công ty cổ phần dược phẩm Asean tại số 33, tổ 17, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội

Trước đó, PV nhận được thông tin phản ánh của người dân về cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại địa bàn dân cư. Để thực tế tại nơi sản xuất của cơ sở, bằng nhiều mối quan hệ và một chút "tiểu xảo" đi xin việc làm, PV đã nhập vai thành một công nhân xin vào làm tại khâu đóng gói.

Thật hãi hùng, khi chúng tôi bước vào bên trong là một cảnh tượng đập vào mắt, hai nhân viên đang đóng vỏ hộp dung dịch sát khuẩn povidone 10%... dưới sàn nhà. Sau khi nghe chúng tôi giới thiệu đi xin việc làm, thì hai người phụ nữ này chỉ xuống tầng hầm của tòa nhà gặp quản lý.

Khi xuống tầng hầm, một người đàn ông xưng là quản lý công ty này cho biết, bây giờ ở công ty chỉ tuyển nhân viên làm ở xưởng bông thôi. Sau đó ông ta cho chúng tôi địa chỉ của xưởng sản xuất bông và chỉ dẫn xuống đấy hỏi ông quản lý xưởng, nếu ông ấy phân công "làm ở đâu thì làm ở đó".

Theo lời chỉ dẫn người đàn ông này, chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất bông y tế của Công ty cổ phần dược phẩm Asean nằm tại số 431, tổ 20 đường mặt đê Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Sau khi được biết do quản lý của công ty giới thiệu xuống đây, người đàn ông đó có gọi điện xác minh và đưa chúng tôi vào trong xưởng.

Hồ sơ công bố cơ sở sản xuất trên giấy tờ của công ty Asean

Theo quan sát của PV, xưởng sản xuất này rộng khoảng 100m2 bên trong được chia nhỏ từng phòng bằng các tấm tôn bao gồm: phòng quản lý bảo vệ xưởng, phòng kế toán, phòng cho nhân viên ở sau giờ làm việc, phòng đóng gói bông, phòng đóng gói dung dịch sát khuẩn và chứa các thùng bông băng y tế, dung dịch natri clorid, dung dịch sát khuẩn povidone 10%….

Còn một khoảng trống ở giữa xưởng là để máy móc và nguyên liệu phục vụ cho sản xuất bông băng y tế.

Tại đây, nguyên liệu dùng để sản xuất bông y tế đổ đống dưới nền đất, cả bông cũ và bông mới lẫn lộn với nhau, màu vàng ố.

Một khung cảnh hỗn loạn với những tiếng máy chải bông đinh tai nhức óc, mùi hóa chất nấu, tẩy bông nồng nặc, những vụn bông bay tán loạn khắp cả xưởng, bám vào quần áo, đầu tóc công nhân trắng xóa.

Nhà máy bừa bộn, cũ kĩ.

Theo quan sát của PV, cả xưởng bông có khoảng hơn chục người, nhưng chỉ có 3-4 nhân viên nam đang làm việc, chẳng có đồ bảo hộ lao động. Tất cả đều nhiều không: không găng tay; không mũ nón… chỉ có mỗi chiếc khẩu trang y tế cùng với chiếc quần sooc. Mỗi người đứng mỗi máy, người này đứng máy chải bông, người kia đứng nấu tẩy bông… tiếng máy cũ kĩ chạy kêu ầm ầm, mọi người cứ lầm lũi ai làm việc nấy, họ chẳng nói với nhau câu gì.

Có chăng, nếu họ muốn nói chuyện điều gì đó "e cũng khó" bởi chẳng ai nghe rõ được vì tiếng máy quá to, cộng thêm chiếc khẩu trang y tế bịt kín mũi miệng chỉ để hở hai con mắt.

Tiếp tục quan sát tại xưởng sản xuất chúng tôi thấy, bên trong xưởng đóng cửa kín mít, đi qua đây chẳng ai biết bên trong đang làm gì. Xưởng chỉ để hở một cửa phía sau vừa 2 người đi lại cho khói nấu, tẩy bông bay ra. Vào bên trong xưởng là một không khí bí bách, ngột ngạt, nóng nực như bước vào một cái hộp.

Tiếp đó, là những vụn bông bay bay làm khiến người xung quanh cảm thấy khó thở. Đã vậy, trong xưởng được trang bị hai chiếc quạt công nghiệp lúc nào cũng được bật hết công suất. Những người công nhân ở đây luôn trong tình trạng người đầy mồ hôi đầm đìa, bóng nhẫy.

Bởi vậy, hai chiếc quạt có "công suất lớn" trong xưởng này vẫn không đủ xua hết được cái nắng nóng của mái tôn dội xuống, những giọt mồ hôi to như hạt đậu cứ thi nhau rớt từ mặt xuống đến lưng, đến ngực. Thi thoảng họ lại đưa cánh tay lên quệt ngang trán lau những giọt mồ hôi chảy đầm đìa.

Nguyên liệu sản xuất vàng ố chất đống trên nền đất

Để tiếp tục tìm hiểu về cơ sở này, chúng tôi vờ như không hiểu gì về sự công việc hiện tại. Đứng gần một anh công nhân đang cho bông vào máy chải, những cục bông rối đưa vào máy sẽ cho ra những tảng bông mềm mượt được xếp gọn gàng.

Khi được hỏi bông này lấy nguyên liệu từ đâu thì, anh công nhân này cho biết, ông chủ mua và nhập về. Để chải bông thì cho một ít bông từ cây bông, một ít từ bông đã qua sử dụng trộn vào nhau để chải cho ra những tảng bông mỏng.

Vậy là nguyên liệu sản xuất bông y tế của Công ty cổ phần dược phẩm Asean không chỉ có mình bông tự nhiên được lấy từ cây bông mà còn pha trộn cả các loại bông đã qua sử dụng về để tái chế?!

Nguyên liệu bông y tế tràn lan trên mặt đất.

“Sau khi chải xong thì xếp gọn vào một góc và công nhân khác sẽ lấy bông này đi ép, ép xong sẽ đưa bông đi nấu với hóa chất đã được pha sẵn”, người công nhân này cho biết thêm.

Tiếp tục câu chuyện với nam công nhân chúng tôi được biết: Quy trình nấu bông trong khoảng 10 tiếng đồng hồ bằng nồi hơi.

“Sau khi nấu bông xong sẽ để nguội rồi lại tiếp tục dùng hóa chất để tẩy trắng bông, giặt bông, đảo bông và ngâm bông với hóa chất trong 1 giờ đồng hồ nữa để hóa chất ngấm vào bông, tạo ra miếng bông trắng tinh.

Tẩy trắng bông xong thì các công đoạn còn lại là vắt khô bông, sấy bông, cắt bông, tiệt trùng là công đoạn dễ thường thì phụ nữ hay làm. Ngồi cắt bông và đóng gói vào các bao bì đã in nội dung nhãn sẵn ở trong phòng kia” - vừa nói người công nhân này vừa chỉ tay vào căn phòng phía ngoài, nơi có hai người phụ nữ đang cắt và đóng gói bông, bên dưới chân là tán loạn những tảng bông lớn bé trắng muốt.

Sau khi nấu bông xong sẽ để nguội rồi lại tiếp tục dùng hóa chất để tẩy trắng bông, giặt bông, đảo bông và ngâm bông với hóa chất trong 1 giờ đồng hồ nữa để hóa chất ngấm vào bông, tạo ra miếng bông trắng tinh.

Tiếp xúc với PV, một hộ dân sống ngay bên cạnh xưởng sản xuất bông y tế (Xin được giấu tên) cho biết: “Cứ cách 3-5 ngày họ lại nấu bông 1 lần, mùi a xít, mùi hóa chất nồng nặc khiến tôi không thở được, rồi tiếng máy ồn quá nên lúc nào nhà tôi cũng đóng kín cửa.

Trước đây họ nấu bông xong thì xả nước thải hóa chất trực tiếp ra môi trường làm chết hết cây cảnh của một hộ bên cạnh. Chúng tôi có gửi đơn lên phường, lên quận thì được một thời gian lại đâu vào đấy”.

“Cứ tình trạng này chắc gia đình tôi mắc ung thư hết mất, con gái tôi mới đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung rồi, chẳng sống được bao nhiêu nữa, chỉ khổ hai đứa con nhỏ” – vừa nói người phụ nữ này vừa rưng rưng nước mắt.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Quang Minh - Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế. Ông Minh cho biết: “Công ty Cổ phần dược phẩm Asean có hồ sơ công ty tại Vụ về sản xuất bông băng y tế, tuy nhiên chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2008 của công ty Asean đã hết hạn vào ngày 29/06/2017”.

Chứng chỉ ISO 9001:2008 của công ty đã hết hạn vào ngày 29/06/2017

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Asean nộp hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất cho Sở Y tế vào ngày 08/05/2017 với nội dung: Diện tích nhà xưởng 1000m2, xưởng sản xuất có hệ thống xử lý nước thải kèm theo hai phiếu phân tích kết quả phân tích của mẫu khí thải và nước thải nhưng không có trong hồ sơ, xưởng sản xuất có hệ thống PCCC hoàn chỉnh.

Nhưng theo phản ánh của người dân xưởng sản xuất bông của Công ty cổ phần dược phẩm Asean vẫn xả nước trực tiếp ra môi trường, mùi hóa chất mỗi lần nấu, tẩy bông vẫn nồng nặc không ngửi được (?!).

Có khi nào công ty này chỉ làm hồ sơ để cho đủ điều kiện sản xuất và đúng yêu cầu của pháp luật? Có hay không thế lực đằng sau bao che cho hoạt động cho công ty này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo ông Quang Minh (Vụ trang thiết bị và Công trình y tế) cho biết: "Công ty Cổ phần dược phẩm Asean này thuộc sự quản lý trực tiếp của Sở Y tế Hà Nội. Và theo Nghị định 91 CP-NĐ của Chính phủ thì, sau khi công ty công bố cơ sở sản xuất thì Sở Y tế phải có nhiệm vụ đi hậu kiểm, kiểm tra xem công ty có đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đúng như trong hồ sơ nộp lên không, nếu không đúng thì sẽ yêu cầu bổ sung hoặc có thể xử phạt hành chính, nặng hơn thì thu hồi giấy phép sản xuất".

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại Công ty cổ phần dược phẩm Asean vẫn đang hoạt động bình thường và cơ quan chức năng cũng chưa vào cuộc kiểm tra!

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh xưởng sản xuất bông băng y tế dưới… nền đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...