Thứ ba, 19/03/2024 14:36 (GMT+7)

Bắc Ninh: Rác thải y tế đổ trộm tại lò đốt rác thải dân sinh?

Phương Bùi -  Thứ tư, 21/08/2019 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tại, lò đốt rác thải tại thị trấn Chờ, Yên Phong đang oằn mình chống chọi với lượng rác khổng lồ trong khi lò đốt tại đây lại đang xuống cấp, rác không được đốt đúng quy trình gây ô nhiễm.

Huyện Yên Phong có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, thu hút hàng vạn công nhân đến làm việc và sinh sống. Điều này có tác động tích cực trong phát triển kinh tế nhưng cũng là trở ngại lớn trong việc bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là việc xử lý rác thải sinh hoạt. Đây là vấn đề khá nan giải của địa phương khi mà khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung của huyện chưa được đầu tư xây dựng.

Thị trấn Chờ nằm ở vị trí trung tâm của huyện Yên Phong, nguồn phát sinh rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Chờ là từ các hộ gia đình, ngoài ra từ các cơ quan, các chợ, các quán ăn, trường học và các dịch vụ khác.

Với lượng rác thải hàng ngày lớn, yêu cầu đặt ra là cần phải có một lò đốt rác với công suất lớn và công nghệ đốt hiện đại, tránh gây ô nhiễm môi trường. Nhưng hiện tại, lò đốt rác thải tại thị trấn Chờ, Yên Phong đang oằn mình chống chọi với lượng rác khổng lồ trong khi lò đốt  tại địa phương lại đang xuống cấp, rác không được đốt đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Lò đốt rác tại Thị trấn Chờ, Yên Phong đang bị xuống cấp. Rác thải không được đốt đúng quy trình, gây ô nhiễm môi trường.

Để tận mắt chứng kiến lò đốt rác xuống cấp tại thị trấn Chờ vẫn đang hàng ngày hoạt động gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của người dân xung quanh khu vực, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tới ghi nhận.

 Theo ghi nhận thực tế, PV nhận thấy lò đốt rác đặt xa khu dân cư, đảm bảo về khoảng cách cho phép xây dựng lò đốt theo đúng quy định. Nhưng lò đốt rác  hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng, phần mái che đã bị mất, lộ thiên, xung quanh là đất nông nghiệp trồng lúa của các hộ dân.

Dọc đường vào lò đốt rác, rác thải đổ tràn ra hai bên đường. Rác không được phân loại, đốt lộ thiên vẫn đang cháy âm ỉ, mùi khói khét lẹt, rất khó chịu.  Trước khu vực lò đốt  rác, rác thải được chất  đống, ruồi nhặng bâu kín, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường.

Rác thải sinh hoạt đổ tràn lan ra bên đường vào lò đốt rác và được đốt không đúng quy trình.

 Xung quanh lò đốt rác là tro, xỉ rác sau khi đốt được chất thành đống lớn. Nước rỉ rác, nước lọc khử dioxin… không được xử lý mà để chảy trực tiếp ra khu vực sản xuất nông nghiệp của người dân.

Một người dân đang làm ở thửa ruộng cạnh lò đốt  rác cho hay: “Lò đốt nàyđang bị xuống cấp, họ không đưa rác vào lò mà cứ để ngoài này đốt. Mùi khói khét, trời nắng nóng mà ngửi thấy cái mùi này thì thật sự thấy khó chịu, ngột ngạt lắm,chúng tôi làm ruộng ở gần đây bỏ thì không bỏ được”.

Điều đáng nói hơn cả, tại khu vực lò đốt, xuất hiện nhiều đống rác lớn nhỏ là bao bì vật phẩm có dấu hiệu là rác thải y tế và rác thải công nghiệp.

Những túi rác được đốt bên ngoài lò đốt.

Tại lò đốt rác, có 4 công nhân đang phân loại rác để đưa vào lò đốt,  điều đặc biệt là các công nhân tại đây không hề mặc đồ bảo hộ lao động khi làm việc. Khi hỏi về lượng rác thải công nghiệp và một số rác thải y tế xuất hiện trong lò đốt rác,  các công nhân tại đây cho biết:

“Lò đốt này không nhận và đốt rác y tế hay rác công nghiệp, chỉ đốt rác dân sinh thôi, chắc là họđổ trộm ra”.

Rác thải công nghiệp được đổ tại lò đốt rác Thị trấn Chờ, Yên Phong.

Theo một nguồn tin cho biết, số lượng rác thải y tế nói trên bị đổ trộm là của một đơn vị bệnh viện trên địa bàn huyện Yên Phong.

Vậy câu hỏi đặt ra, khâu quản lý của các cấp chính quyền trong thời gian qua đối với lò đốt rác tại Thị trấn Chờ, Yên Phong phải chăng đang có sự buông lỏng nên đã để xảy ra tình trạng rác thải không được xử lý đúng quy trình và có tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp và rác thải y tế.

Trước thực tế ghi nhận và qua phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND thị trấn Chờ, UBND huyện Yên Phong, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để tìm hiểu, làm rõ các thông tin trên.

Tuy nhiên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc cách đây gần một tháng, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ các cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền mặc dù PV đã liên hệ nhiều lần.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến. bạn đọc

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Rác thải y tế đổ trộm tại lò đốt rác thải dân sinh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.