Thứ sáu, 29/03/2024 13:01 (GMT+7)

Có hay không NV phòng khám trà trộn rác thải y tế vào rác sinh hoạt?

Triệu Hồ - Văn Bình -  Thứ bảy, 21/10/2017 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có phân loại rác y tế, rác được để tổng hợp rồi trà trộn cùng với rác thải sinh hoạt đưa ra ngoài.

Từ thông tin đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được về việc nhân viên một phòng khám đa khoa mang rác thải y tế ra bỏ chung vào rác thải sinh hoạt, nhóm PV đã vào cuộc tìm hiểu sự việc. Để có những hình ảnh xác thực, nhóm PV phải mất nhiều ngày bám sát các nhân viên phòng khám khi đến giờ đổ rác.

Theo ghi nhận của nhóm PV, vào khoảng chiều muộn ngày 16/10 đã phát hiện nhân viên y tế của một phòng khám tại quận Cầu Giấy, Hà Nội mang ba túi nilon dạng bình thường màu xanh (được cho là rác – PV ) vứt  ra thùng đựng rác sinh hoạt công cộng.   

Để tìm hiểu rõ, và xác minh chính xác vấn đề, PV đã kiểm tra ba túi nilon màu xanh đó tại thùng đựng rác mà nhân viên y tế vừa vứt vào. Tại hiện trường PV ghi nhận, bên trong các túi nilon bao gồm cả rác thải sinh hoạt và rác thải y tế. Đáng chú ý trong túi đựng rác thải ý tế có cả bơm tiêm, bông gạc có dính máu, ống dẫn truyền dịch, găng tay, khẩu trang... 

Ba túi nilon màu xanh được nhân viên y tế cho vào thùng rác sinh hoạt PV đã tiếp cận được.
Đây là những gì trong túi rác khi PV mở ra kiểm tra khi nhân viên phòng khám bỏ lại
Bông dính máu, dụng cụ, ống nhựa, bơm kim tiêm,... trong túi rác

Liệu rằng, Có hay không việc trà trộn rác thải y tế vào rác sinh hoạt tại đây?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh thông tin tới bạn đọc về sự việc trên.

Việc trà trộn rác thải y tế vào rác thải sinh hoạt sẽ là rất nguy hiểm đối với môi trường và đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Mầm bệnh sẽ lây lan trong môi trường. Bơm tiêm, bông băng, găng tay, khẩu trang, những vật dụng truyền dẫn có thể lây nhiễm trực tiếp cho người thu gom rác sinh hoạt hàng ngày.

Được biết theo khoản a mục 4 điều 16 quy chế quản lí chất thải y tế số 43/ 2007 – QĐ – BYT. Quy định thời gian lưu trữ rác thải y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh tối đa là 48 tiếng. Cũng theo quy chế này quy định tại khoản d mục 4 điều 16. Đối với các cơ sở y tế có lượng chất thải nguy hại phát sinh dưới 5 kg / ngày, thời gian thu gom tối thiểu là 2 lần/ tuần.

Bạn đang đọc bài viết Có hay không NV phòng khám trà trộn rác thải y tế vào rác sinh hoạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới