Thứ sáu, 29/03/2024 19:53 (GMT+7)

Đa số lò đốt rác thải y tế đã cũ kỹ, nguy cơ gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ hai, 18/12/2017 18:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đa phần các lò đốt hiện nay đang sử dụng đã cũ kỹ, xuống cấp, thiếu linh kiện thay thế, không được bảo dưỡng định kỳ khiến cho việc xử lý chất thải bằng lò đốt tiềm tàng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị công tác quản lý môi trường y tế năm 2017 và định hướng đến năm 2018 vừa được Bộ Y tế tổ chức.

Theo thống kê từ các báo cáo quan trắc, chất thải y tế nguy hại của các bệnh viện chiếm tỷ lệ khoảng 23% so với tổng lượng chất thải y tế phát sinh. Tổng lượng chất thải y tế nguy hại được xử lý theo yêu cầu trong kỳ báo cáo đạt tỷ lệ 99%, trong đó các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện tư nhân đã xử lý 100% lượng chất thải y tế nguy hại phát sinh.

Lò đốt rác thải y tế cũ kỹ gây ô nhiễm môi trường - Ảnh minh họa.

Về nước thải y tế, hiện có 478/543 bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế hoạt động tốt, chiếm 88%; và 11 bệnh viện chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế hoặc đang trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý mới, chiếm 2%.

Tại tuyến Trung ương, tổng lượng nước thải y tế được xử lý đạt yêu cầu trong kỳ báo cáo của các bệnh viện là trên 1,5 triệu m3, đạt tỷ lệ 85%; Tại tuyến tỉnh, tổng lượng nước thải y tế được xử lý đạt yêu cầu trong kỳ báo cáo của các bệnh viện đạt tỷ lệ 90%; Các bệnh viện tư nhân có tổng lượng nước thải y tế được xử lý đạt yêu cầu trong kỳ báo cáo của các bệnh viện là trên 2,4 triệu m3, đạt tỷ lệ 97%.

Đáng quan ngại là vấn đề khí thải lò đốt chất thải rắn y tế. Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay, tổng số bệnh viện có lò đốt để xử lý chất thải rắn y tế là 192 bệnh viện, trong đó 192/192 bệnh viện đã thực hiện quan trắc khí thải lò đốt chất thải rắn y tế, đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, đa phần các lò đốt hiện nay đang sử dụng đã cũ kỹ, xuống cấp, thiếu linh kiện thay thế, không được bảo dưỡng định kỳ khiến cho việc xử lý chất thải bằng lò đốt tiềm tàng nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, một số bệnh viện có các thông số không đạt tiêu chuẩn cụ thể là: SO2, CO, NOx, bụi tổng, Pb.

Theo Vnmedia

Bạn đang đọc bài viết Đa số lò đốt rác thải y tế đã cũ kỹ, nguy cơ gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới