Thứ sáu, 19/04/2024 00:43 (GMT+7)

Đây là cách mà nhân viên BVĐK Phú Bình 'phân loại' rác thải y tế?

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ sáu, 19/01/2018 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bông, găng tay cao su, gạc sũng máu được bọc kín qua hai lớp túi nilon màu xanh và một lớp túi nilon màu vàng để lẫn trong rác thải sinh hoạt là cách mà nhân viên BVĐK Phú Bình dùng “che mắt thiên hạ”

Thời gian qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tiếp nhận được những thông tin phản ánh về tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt tại Bệnh viện Đa khoa Phú Bình (Thái Nguyên).

Ngày 12/1/2018, PV đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Phú Bình (Thái Nguyên) để xác minh, tìm hiểu thông tin phản ánh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình (Thái Nguyên).

Theo quan sát của PV, tại nhà lưu giữ rác thải y tế của bệnh viện ĐK Phú Bình, những túi nilon màu vàng đựng kim tiêm, dây chuyền, lọ thủy tinh, bông băng dính máu nằm la liệt trước cửa nhà lưu giữ rác thải y tế, nước rỉ từ những chiếc túi này chảy ra cả nền đất. Với số lượng rác thải y tế nhiều như vậy thì có thể những túi nilon này đã nằm đây đến vài ngày.

Điều đáng nói là những thùng chuyên dụng bên trong nhà lưu giữ rác thải y tế lại trống trơn.

Rác thải y tế nằm chồng chéo lên nhau trước cửa kho lưu giữ rác thải nguy hại.

Rác thải y tế nằm ngay ngoài kho lưu giữ rác thải nguy hại còn các thùng chuyên dụng lại để không.

Mặc dù có thùng chuyên dụng màu vàng dùng để đựng rác thải y tế nguy hại theo quy định của Bộ Y tế. Thế nhưng, các nhân viên thu gom rác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình lại không sử dụng, mà để những túi nilon màu vàng chồng chéo lên nhau ngay dưới nền đất trước cửa nhà lưu giữ rác thải y tế.

Hơn nữa, việc để những túi rác thải y tế ngay dưới nền đất sẽ tại điều kiện thuận lợi cho côn trùng, động vật xâm nhập. Từ đó rất dễ lây lan dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân và cả người dân sống gần bệnh viện.

Nước rỉ từ những chiếc túi đựng rác thải y tế vẫn còn dính máu chảy ra cả nền đất.

Ngay gần nhà lưu giữ rác thải y tế là khu lưu giữ rác thải sinh hoạt của bệnh viện. Tại đây, sự thật khó tin được PV tìm ra ẩn sâu bên trong lớp túi nlion màu xanh. Bông băng, gạc, gang tay cao su, ống truyền dịch dính máu được trộn lẫn với rác thải sinh hoạt. Hãi hùng hơn khi PV phát hiện ra 2 chiếc túi nilon chứa rất nhiều bông băng, gạc, gang tay cao su sũng máu được bọc kín qua hai lớp túi nilon màu xanh bên ngoài và một lớp túi nilon màu vàng bên trong cùng.

Nhân viên bệnh viện đã dùng túi nilon màu xanh đựng rác thải y tế để “che mắt thiên hạ” và “tẩu tán” chúng theo rác thải sinh hoạt. Những mầm bệnh sẽ từ đây mà lan ra ngoài môi trường là điều khó lường trước được.

Những bọc rác thải y tế được tìm thấy trong xe rác đựng rác thải sinh hoạt.

Bông băng, găng tay cao su, gạc sũng máu được bọc trong hai lớp túi nilon màu xanh và một lớp túi nilon màu vàng là cách mà nhân viên bệnh viện dùng để "che mắt thiên hạ"?

Liệu những người quản lý rác thải y tế, Giám đốc của Bệnh viện Đa khoa Phú Bình có nắm được tình trạng này hay không? Có kiểm tra thường xuyên hay không mà để tình trạng này diễn ra như vậy?

Để làm rõ nội dung này, PV đã đến làm việc với Bệnh viện Đa khoa Phú Bình (Thái Nguyên). Khi PV đề nghị cho gặp Giám đốc để trao đổi thì không hiểu vì lý do vì sao mà lại được chuyển cho Chị Nguyễn Thu Thủy – Trưởng phòng Điều dưỡng trả lời PV.

Trao đổi với PV chị Thủy cho biết, bệnh viện có ký kết hợp đồng thu gom, xử lý chất thải nguy hại với Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Anh Đăng, hai ngày thu gom một lần.

Trước đây bệnh viện có sử dụng lò đốt rác để xử lý rác thải y tế, nhưng di cho phí cao và gây ô nhiễm nên đến năm 2011 bệnh viện đã ký hợp đồng với Công ty anh Đăng để thu gom, xử lý chất thải nguy hại”.

Hợp đồng thu gom vận chuyển và xử lý rác thải y tế nguy hại được Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình ký với Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Đăng Anh

Để lý giải về việc những túi rác thải y tế để ở ngoài cửa nhà lưu giữ rác thải y tế, chị Thủy cho hay: “Anh Dưỡng phụ trách quản lý và cầm chìa khóa nhà lưu giữ rác thải y tế, nhưng có thể khi thu dọn xong vận chuyển đến nhà lưu giữ thì lại không có chìa khóa, nên các chị để ở ngoài. Chứ bình thường là phải bỏ vào thùng vàng đấy, bên chị còn chuẩn bị cả thùng bảo ôn để trường hợp phía công ty thu gom có việc đột xuất không đến thu gom được thì sẽ bỏ vào đó”.

Về việc quản lý rác thải y tế của Phòng Điều dưỡng, chị Thủy cho biết: “Do thời gian này sắp Tết nhiều việc quá nên chị không có thời gian đi kiểm tra thường xuyên được. Còn về xử lý những người vi phạm thì lần đầu sẽ là nhắc nhở, còn nếu cố tình làm sai mới đưa ra hình thức kỷ luật".

Về xử lý những vi phạm này chị Thủy cũng khẳng định: “Chị sẽ nhắc nhờ và chỉnh đốn sau. Trước đây cũng có tình trạng đấy, chị đã nhắc nhờ mấy lần nhưng vẫn diễn ra”.

Như vậy, theo những gì mà chị Thủy nói thì trước đây đã có xảy ra tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt và đến bây giờ vẫn chưa khắc phục được. Thế nhưng cách xử lý vẫn là “nhắc nhở và điều chỉnh sau”.

Việc nhân viên bệnh viện để lẫn những bọc túi nilon đựng đầy bông băng, gang tay cao su, gạc sũng máu vào rác thải sinh hoạt là cố tình hay vô tình thì cũng không ai biết được.

Trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Do nhân viên làm ẩu, chểnh mảng hay là do phía lãnh đạo, các cơ quan chức năng không sát sao, kiểm tra thường xuyên nên để tình trạng này kéo dài như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quản lý chất thải y tế quy định:

Nguyên tắc phân loại chất thải y tế: Chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế thông thường phải phân loại để quản lý ngay tại nơi phát sinh và tại thời điểm phát sinh; Từng loại chất thải y tế phải phân loại riêng vào trong bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải theo quy định tại Điều 5 Thông tư này. Trường hợp các chất thải y tế nguy hại không có khả năng phản ứng, tương tác với nhau và áp dụng cùng một phương pháp xử lý có thể được phân loại chung vào cùng một bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa; Khi chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác hoặc ngược lại thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm.

Quy định về phân loại chất thải y tế: Chất thải lây nhiễm sắc nhọn: Đựng trong thùng hoặc hộp có màu vàng; Chất thải lây nhiễm không sắc nhọn: Đựng trong túi hoặc trong thùng có lót túi và có màu vàng; Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao: Đựng trong túi hoặc trong thùng có lót túi và có màu vàng; Đựng trong 2 lần túi hoặc trong thùng có lót túi và có màu vàng; Chất thải nguy hại không lây nhiễm dạng rắn: Đựng trong túi hoặc trong thùng có lót túi và có màu đen; Chất thải nguy hại không lây nhiễm dạng lỏng: Đựng trong các dụng cụ có nắp đậy kín; Chất thải y tế thông thường không phục vụ mục đích tái chế: Đựng trong túi hoặc trong thùng có lót túi và có màu xanh; Chất thải y tế thông thường phục vụ mục đích tái chế: Đựng trong túi hoặc trong thùng có lót.

Quy định về lưu giữ chất thải y tế: đối với chất thải lây nhiễm phát sinh tại cơ sở y tế, thời gian lưu giữ chất thải lây nhiễm tại cơ sở y tế không quá 02 ngày trong điều kiện bình thường. Trường hợp lưu giữ chất thải lây nhiễm trong thiết bị bảo quản lạnh dưới 8°C, thời gian lưu giữ tối đa là 07 ngày. Đối với cơ sở y tế có lượng chất thải lâynhiễm phát sinh dưới 05 kg/ngày, thời gian lưu giữ không quá 03 ngày trong điều kiện bình thường và phải được lưu giữ trong các bao bì được buộc kín hoặc thiết bị lưu chứa được đậy nắp kín... túi và có màu trắng.

Bạn đang đọc bài viết Đây là cách mà nhân viên BVĐK Phú Bình 'phân loại' rác thải y tế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.