Thứ sáu, 19/04/2024 03:59 (GMT+7)

PKĐK Quảng Tây-Ba Vì: Rác thải y tế để lẫn lộn, GĐ nói đã làm 'tốt'

AN TRANG -  Thứ bảy, 02/11/2019 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại PKĐK Quảng Tây, chất thải y tế không được lưu giữ trong nhà kho, sắp xếp lộn xộn, từ chất thải y tế nguy hại đến chất thải thông thường.

Thông tư 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế đã ban hành từ lâu, tuy nhiên thực tế hiện nay vẫn có nhiều cơ sở y tế chưa thực hiện tốt quy định này, đặc biệt là về công tác phân loại và lưu giữ chất thải.

Việc kiểm soát chất thải y tế không chỉ là vấn đề “nóng” đối với ngành y tế mà là của toàn xã hội. Nếu không được phân loại và xử lý đúng theo quy định, thì lượng chất thải y tế nguy hại từ các cơ sở y tế “đẩy” vào môi trường mỗi ngày sẽ là nguồn gây bệnh, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người.

Mới đây, ngày 23/10 “mục sở thị” thị Phòng khám Đa khoa Quảng Tây (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận được một số tồn tại trong công tác quản lý chất thải.

Phòng khám Đa khoa Quảng Tây (thị trân Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội).

Theo quan sát, chất thải y tế không hề được lưu giữ trong nhà kho, mà chỉ được để ở một góc của khu để xe nhân viên. Sắp xếp lộn xộn, đủ thứ đồ, từ chất thải y tế nguy hại như bông băng dính máu, dây truyền, bơm tiêm,.. đến vỏ thuốc, bìa caton, chai truyền. Đặc biệt, những túi chất thải y tế này, thay vì được bỏ vào thùng chuyên dụng thì lại được đặt trực tiếp xuống nền đất.

Nơi "lưu giữ" chất thải y tế của PKĐK Quảng tây, Ba Vì.

Theo quy định trong Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường: Màu vàng đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm; màu đen đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại không lây nhiễm; màu xanh đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế thông thường và màu trắng đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải tái chế.

Quy định là vậy, thế nhưng tại Phòng khám Đa khoa Quảng Tây, chất thải y tế nguy hại không chỉ được để trong túi màu vàng mà còn được đựng trong túi màu xanh (theo quy định dùng để chứa chất thải tái chế).

Việc đựng chất thải không đúng màu theo quy định như vậy, liệu có thể đảm bảo không dẫn đến “sai sót” trong quá trình chuyển giao chất thải để xử lý hay không?

Chất thải y tế lấy được đựng trong túi nilon màu trắng.

Hơn nữa, tại đây có bố trí các thùng đựng chất thải màu xanh, trắng và vàng sát cạnh nhau. Mặc dù trong thùng vẫn còn chỗ để, nhưng nhân viên của phòng khám vẫn “tiện tay” vứt những túi chất thải y tế nguy hại vẫn còn dính máu ngay dưới nền đất.

Nhiều miếng bông gòn dùng để thấm máu sau xét nhiệm được bệnh nhân vứt ngay dưới nền nhà của khu khám bệnh, sau đó nhân viên vệ sinh của phòng khám này lại quét dọn rồi “hất” vào một góc mà không cho vào túi màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại để chuyển về khu lưu giữ.

Nhiều miếng bông gòn dùng để thấm máu sau xét nhiệm được bệnh nhân vứt ngay dưới nền nhà, sau đó nhân viên vệ sinh của phòng khám này lại quét dọn rồi “hất” vào một góc.

Không chỉ ghi nhận một lần, mà ngày 25/10 khi PV đến liên hệ làm việc với Phòng khám Đa khoa Quảng Tây thì vẫn còn có tình trạng tương tự.

Sau khi đặt lịch, ngày 28/10, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Thế Sáng – Giám đốc Phòng khám Đa khoa Quảng Tây (Chi nhánh Công ty CP Quảng Tây) để hẹn làm việc. Thế nhưng, vị này lại từ chối và cho biết: Tôi bận lắm, phòng khám tốt không có vấn đề gì, PV tự ghi nhận như vậy tôi có quyền không làm việc.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc với ông Hoàng Xuân Trường – Trưởng Phòng Y tế huyện Ba Vì, và đề nghị vị này cùng phối hợp xuống kiểm tra, tuy nhiên ông Trường cho biết: Tôi không xuống đi kiểm tra với PV được, một năm chỉ được kiểm tra một lần thôi. Phòng khám có ký hợp đồng với công ty thu gom chất thải. Mới đây Bộ có xuống kiểm tra rồi đấy, không thấy có vấn đề gì. Nhưng tôi sẽ cho xác minh lại vấn đề mà PV phản ánh.

Với những ghi nhận và phản ánh ở trên, không biết vị Giám đốc PKĐK Quảng Tây căn cứ vào đâu để nói rằng đơn vị ông đã làm tốt trong khâu thu gom phân loại và xử lý chất thải y tế theo thông tư 58 của liên bộ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết PKĐK Quảng Tây-Ba Vì: Rác thải y tế để lẫn lộn, GĐ nói đã làm 'tốt'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.