Thứ sáu, 29/03/2024 04:16 (GMT+7)

Giám đốc Sở y tế Thái Bình có thấy vi phạm tràn lan như này?

An Trang -  Thứ tư, 04/09/2019 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Y tế Thái Bình cảm ơn báo chí phản ánh, Sở đã cho kiểm tra từng đơn vị, các đơn vị này cũng thừa nhận sai phạm và đã có kiểm điểm, truy trách nhiệm đối với cá nhân liên quan nhưng thực tế thì...

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết về vi phạm trong công tác quản lý chất thải y tế tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Theo đó, tại Bệnh viện đa khoa huyện Hưng Hà, Thái Bình có tình trạng để lẫn chất thải y tế nguy hại mang đi tái chế. Một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình không thực hiện đúng công tác phân loại chất thải y tế theo từng mã màu như trong Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT, chất thải y tế nguy hại vẫn bỏ trong những túi màu xanh, chất thải y tế tái chế thay vì bỏ vào túi màu trắng lại được đựng trong túi màu vàng hoặc màu đen,…

Bệnh viện đa khoa huyện Hưng Hà, Thái Bình có tình trạng để lẫn chất thải y tế nguy hại mang đi tái chế.

Tại Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa – Hưng Hà, PV bắt gặp tình trạng chất thải y tế nguy hại được đựng trong chậu, mặc dù có nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại riêng biệt nhưng nhân viên tại bệnh viện này vẫn để chất thải y tế nguy hại trong nhà kho lưu giữ chất thải y tế tái chế.

Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa – Hưng Hà, PV bắt gặp tình trạng chất thải y tế nguy hại được đựng trong chậu và để chung trong kho chứa rác thải y tế tái chế.

Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Phụ, là một trong những bệnh viện được đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế hiện đại của tỉnh Thái Bình, tuy nhiên công tác quản lý chất thải y tế tại đây vẫn còn nhiều sai sót.

Chất thải y tế nguy hại của bệnh viện này được chất đống dưới nền nhà kho, mặc dù có các thùng để đựng, tro xỉ của chất thải y tế nguy hại sau khi đã xử lý thì được bệnh viện đổ vào trong bể, tuy nhiên lại không đậy nắp, vương vãi ra ngoài,…

Chất thải y tế nguy hại của bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Phụ được chất đống dưới nền nhà kho.

Trước những thực trạng đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với Sở Y tế tỉnh Thái Bình. Tại buổi làm việc có ông Phan Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình; bà Bùi Thị Lan Hương – Điều dưỡng trưởng của Sở Y tế Thái Bình.

Trao đổi với PV, ông Hải cho biết: “Nói chung thì Sở Y tế Thái Bình đã có tập huấn, hướng dẫn cơ bản các đơn vị thực hiện tốt, phân loại tốt, đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý chất thải y tế. Hầu như các đơn vị đều thực hiện đầy đủ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn đôi nơi có vấn đề, cán bộ Sở Y tế đã kiểm tra, đánh giá, nhắc nhở, và các đơn vị đã khắc phục. Những hạn chế trong vấn đề quản lý chất thải y tế tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Bình là có, nhưng không phải cố tình”.

Bệnh viện đa khoa huyện Hưng Hà, Thái Bình.

Bà Bùi Thị Lan Hương cũng cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Sở y tế đã đi kiểm tra các đơn vị này. Đối với Bệnh viện đa khoa Hưng Hà về việc thực hiện phân loại các chất thải y tế theo đúng mã màu trước đây Sở Y tế đã nhắc nhở.

Tuy nhiên, đến hiện tại bệnh viện vẫn chưa thực hiện. Còn về việc chất thải y tế nguy hại lẫn trong chất thải tái chế, Sở đã chỉ đạo bệnh viện làm rõ vấn đề, cho kiểm điểm, nhắc nhở rút kinh nghiệm.

Bệnh viện đa khoa Hưng Hà về việc thực hiện phân loại các chất thải y tế theo đúng mã màu trước đây Sở Y tế đã nhắc nhở, tuy nhiên đến hiện tại bệnh viện vẫn chưa thực hiện.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Phụ, sau khi có phản ánh, bệnh viện đã khắc phục. Sở Y tế cũng đã giao cho Bệnh viện tự kiểm điểm các cá nhân vi phạm, sau đó sẽ báo cáo lên Sở.

Còn những tồn tại ở Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa – Hưng Hà mà PV phản ánh thì đây là bệnh viện tư nhân, trực thuộc Bộ Y tế cấp phép nên Sở Y tế Thái Bình không đi kiểm tra, tuy nhiên giao ban hàng tháng Sở vẫn nhắc nhở.

Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa - Hưng Hà là bệnh viện tư nhân, trực thuộc Bộ Y tế.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình đã cảm ơn báo chí phản ánh cũng để cho Sở Y tế nắm được. Sở đã cho kiểm tra từng đơn vị, các đơn vị này cũng thừa nhận sai phạm và đã có kiểm điểm, truy trách nhiệm đối với cá nhân liên quan. Sau khi các đơn vị có báo cáo văn bản lên, Sở Y tế sẽ gửi đến báo chí.

Như vậy, rõ ràng là Sở Y tế Thái Bình thường xuyên tập huấn, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, quản lý chất thải y tế đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, Sở cũng đã chỉ ra các sai phạm, đã nhắc nhở, yêu cầu bệnh viện khắc phục,…

Tuy nhiên, cho đến hiện tại khi báo chí vào phản ánh, các đơn vị này vẫn không hề khắc phục, thay đổi.

Phải chăng, công tác kiểm tra, xử lý của Sở Y tế Thái Bình quá "nhẹ tay” nên mới để xảy ra tình trạng vi phạm này? 

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Sở y tế Thái Bình có thấy vi phạm tràn lan như này?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.