Thứ sáu, 19/04/2024 02:05 (GMT+7)

GĐ TTYT tự hạ một bậc thi đua vì để đơn vị vi phạm luật Môi trường

NHÓM PV -  Thứ năm, 23/05/2019 18:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để xảy ra vi phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường, Giám đốc TTYT Hai Bà Trưng, Điều dưỡng trưởng, Trưởng phòng khám Bà Triệu đã tự hạ một bậc thi đua.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “Phòng khám đa khoa Bà Triệu: Chất thải y tế để dưới... gầm cầu thang”, phản ánh về nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại không đảm bảo theo quy định của Phòng khám đa khoa Bà Triệu thuộc Trung tâm Y tế Hai Bà Trưng.

Cụ thể, nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại, không được quây kín, thậm chí còn để thùng chất thải y tế thông thường và một số vật dụng vệ sinh khác. Chiếc thùng sắt màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại đã khá cũ kỹ không hề khóa và lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ, không dán mã chất thải nguy hại.

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại không đảm bảo theo quy định.

Qua hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác môi trường của Phòng khám đa khoa Bà Triệu cho thấy còn nhiều bất cập. Năm 2018 chỉ thực hiện quan trắc 2 lần/năm, cụ thể là tháng 5 và tháng 11.

Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Phòng khám đa khoa Bà Triệu đã được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 7/2013, đơn vị cam kết định kỳ quan trắc nước, không khí 4 lần/năm, xây dựng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại tại đơn vị thực hiện xong trong tháng 7/2013 tuy nhiên đến nay đơn vị này lại gần như không thực hiện được như cam kết.

Đặc biệt, dù chưa xây dựng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại như đã cam kết nhưng không hiểu vì sao UBND quận Hai Bà Trưng vẫn xác nhận cho Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Phòng khám đa khoa Bà Triệu.

Khi PV liên hệ UBND quận Hai Bà Trưng để làm rõ vấn đề này, thì ông Lê Hoàng Đức – Phó Chánh văn phòng quận Hai Bà Trưng cho rằng: “Đề án bảo vệ môi trường của đơn vị này quận đã phê duyệt đúng theo quy định rồi, còn muốn hỏi gì nữa. Tất cả những trường hợp đề án quận đã phê duyệt đảm bảo đúng theo đề án. Bây giờ quận đã phê duyệt rồi, anh chị cứ trao đổi với bên Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng”.

Trước những tồn tại của Phòng khám đa khoa Bà Triệu, ngày 22/5, PV đã có buổi làm việc với phía Sở Y tế Hà Nội, gồm ông Vũ Duy Hưng – Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế Hà Nội và bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng.

Ngày 22/5, PV đã có buổi làm việc với phía Sở Y tế Hà Nội về Phòng khám đa khoa Bà Triệu.

 “Tháng đó, cán bộ đơn vị đã nhận mức là không hoàn thành nhiệm vụ, từ cán độ điều dưỡng trưởng, trưởng phòng khám đa khoa Bà Triệu và cả tôi cũng đã nhận hạ một bậc thi đua”, bà Vân Anh nói thêm.

Trao đổi với PV, bà Vân Anh cho biết: “Ngay sau phản ánh, chúng tôi đã có hướng khắc phục, nơi lưu giữ đã được xây tường ngăn giữa chất thải y tế thông thường và chất thải y tế nguy hại.

Có gắn biển báo, thùng rác đã có khóa và dán mã chất thải. Tôi đã giao phòng điều dưỡng rà soát lại, yêu cầu chấn chỉnh lại ở tất cả các phòng khám và trạm y tế về công tác quản lý chất thải y tế”.

Theo bà Vân Anh – Giám đốc trung tâm, Phòng khám đa khoa Bà Triệu đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, diện tích chật hẹp và phải chung với hộ dân. Nên việc bố trí kho lưu giữ chất thải ở một vị trí riêng thì người dân ở đây sẽ có ý kiến ngay.

Đây cũng là một cái khó khăn đối với chúng tôi. Cũng chính vì thế, quận Hai Bà Trưng đã có phương án xây mới toàn bộ Phòng khám đa khoa Bà Triệu, dự kiến cuối năm nay sẽ khởi công.

Lý do Phòng khám đa khoa Bà Triệu chỉ thực hiện quan trắc 2 lần/năm, bà Vân Anh lý giải: “Công ty Phú Điền là đơn vị chịu trách nhiệm về xử lý nước thải của phòng khám, đấu nối xả thải ra nhà máy xử lý nước thải hồ Bảy Mẫu. Những lần quan trắc nước thải cũng không có vấn đề gì, bên Công ty Phú Điền thấy rằng không có vấn đề gì nên chúng tôi có chủ quan và chỉ quan trắc nước thải 2 lần/năm. Kinh phí của đơn vị cũng có khó khăn vì không chỉ có mỗi Phòng khám đa khoa Bà Triệu mà còn rất nhiều trạm y tế, phòng khám khác”.

Năm 2019 chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục và thực hiện quan trắc 4 lần/năm như theo quy định, chúng tôi đã thực hiện xong quan trắc quý I, còn quý II chuẩn bị làm”, bà Vân Anh khẳng định.

Liên quan đến Đề án bảo vệ môi trường, bà Vân Anh cho hay: “Thời điểm làm đề án là vào giai đoạn giám đốc trước, theo tôi biết là khi mà dự kiến làm thì người dân ở đây đã có những đơn thư lên báo và quận can thiệp cũng không được.

Nếu nói thường xuyên xuống kiểm tra thì cũng không hẳn, nhưng chúng tôi có định kỳ xuống khoảng một đến hai tháng qua một lần. Xuống kiểm tra nếu thấy vấn đề gì là tôi nhắc nhở ngay, tuy nhiên nhân viên phòng khám vẫn có những sơ suất”.

Về phía Sở Y tế Hà Nội, ông Hưng cho biết: “Vừa rồi trong buổi họp giao ban, Sở cũng biết đơn vị này còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tuy nhiên chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị phải khắc phục ngay”.

Cũng theo ông Hưng: “Đơn vị đã nhận trách nhiệm và tự nhận không hoàn thành nhiệm vụ, chính Giám đốc Trung tâm cũng đã nhận hạ bậc thi đua. Việc có xử phạt hay không thì bên thanh tra sở Y tế hoặc sở Tài nguyên & Môi trường mới có đủ thẩm quyền”.

Sẽ xử lý các TTYT, Phòng khám nếu vi phạm về Môi trường

Ông Vũ Duy Hưng – Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y, sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và giám sát các cơ sở y tế. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều cơ sở y tế nên để kiểm tra tất cả cũng là một việc rất khó khăn.

Những nội dung báo chí phản ánh chúng tôi sẽ cho kiểm tra và giám sát lại, nếu đơn vị khắc phục được là tốt còn nếu không khắc phục chúng tôi sẽ có hình thức xử lý theo đúng quy định”.

Bạn đang đọc bài viết GĐ TTYT tự hạ một bậc thi đua vì để đơn vị vi phạm luật Môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.