Thứ năm, 28/03/2024 18:10 (GMT+7)

Hà Nam: 'Lỗ hổng' trong công tác quản lý rác thải y tế

NHÓM PV -  Thứ tư, 14/11/2018 08:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng năm, cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam tiến hành nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra các trung tâm y tế, bệnh viện nhưng lại không phát hiện ra những vi phạm trong công tác quản lý rác thải y tế.

Thông tư liên tịch số 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định rất rõ về quản lý chất thải y tế, từ việc phân loại, thu gom đến lưu trữ, xử lý. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện, trung tâm y tế vẫn chưa tuân thủ nghiêm túc quy định này.

“Lộ diện” hàng loạt vi phạm

Qua khảo sát và ghi nhận thực tế tại một số bệnh viện, trung tâm y tế tại tỉnh Hà Nam, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phát hiện ra hàng loạt các tồn tại trong công tác quản lý rác thải y tế.

Tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, theo quan sát trong khuôn viên khu vực đằng sau lò đốt rác y tế hiện tại đang hoạt động là khoảng đất trống, nơi trung tâm y tế tận dụng dùng để trồng rau, PV phát hiện ra một bọc nilon màu đen, bên trong chứa đựng vô số rác thải y tế nguy hại, đầu bơm kim tiêm sắc nhọn, gang tay cao su dính máu, lọ thủy tinh… được vứt ngay tại đây.

Còn tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nam, mặc dù có nhà lưu trữ, có các thùng chuyên dụng để chứa rác thải y tế thế nhưng bệnh viện lại chất đống những túi rác y tế dưới nền đất ngay cửa nhà lưu trữ.

Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nam chất đống những túi rác y tế dưới nền đất.

Thậm chí còn có tình trạng lưu trữ, xử lý rác thải y tế không đúng quy định đang xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm. Theo quan sát, cách nhà chứa rác thải sinh hoạt khoảng vài mét, xuất hiện những bao tải đã mục, rác được che một cách sơ sài bằng những tấm gỗ. Bên trong là hàng trăm, hàng nghìn lọ thuốc thủy tinh và rất nhiều đầu kim tiêm sắc nhọn, dây truyền dịch chưa qua xử lý được “tống” chung vào một bao tải.

Đáng buồn hơn là tình trạng diễn ra tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục. Tại đây, có hàng trăm cân rác thải y tế đã xử lý qua lò đốt được chôn lấp dưới hố đất không đáy bê tông, không nắp đậy, nước mưa ngập hố đất.

Hàng trăm cân rác thải y tế đã xử lý qua lò đốt được chôn lấp dưới hố đất không đúng quy định tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục.

“Đổ lỗi cho hoàn cảnh”

Những vi phạm đã quá rõ ràng thế nhưng khi trả lời PV thì hầu hết các trung tâm, bệnh viện lại có nhiều lý do được đưa ra. Trong đó có những lý do nghe rất đỗi quen thuộc, điển hình như Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân và Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm khi các lãnh đạo đều “đổ lỗi” cho người ngoài đem rác y tế vào.

Cụ thể, trong buổi làm việc với PV, bà Lê Thị Tuyết Nhung – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân đưa ra lý do: “Túi rác y tế đấy chắc chắn là của các phòng khám tư nhân ném vào”.

Một lý do tương tự như vậy cũng được đưa ra tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm, trước tình trạng những bao tải rác y tế được bỏ không đúng quy định tại trung tâm thì bà Trịnh Thị Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm khẳng định rằng: “Nếu xuất hiện các bao tải trên là do bên ngoài vứt trộm vào, bảo vệ không phát hiện ra do nghĩ là người nhà bệnh nhân mang chăn màn vào thôi. Ở đây người ra vào liên tục nên khó quản lý".

Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm cho rằng số rác thải y tế này do bên ngoài ném trộm vào.

Còn đối với Trung tâm Y tế huyện Bình Lục, mặc dù biết là không đúng thế nhưng vẫn làm. Mặc dù việc chôn rác thải y tế không đúng quy định đã xảy ra trong thời gian dài, thế nhưng ông Nguyễn Xuân Sỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Lục lại cho rằng: “Trung tâm không đủ diện tích để chôn lấp ngày này qua tháng khác được. Cái hố đấy chỉ là để đổ tạm xuống thôi sau đó tích góp lại trong một thời gian ngắn chúng tôi sẽ hợp đồng với các đơn vị để họ chuyển đi”. Vậy thời gian ngắn mà ông Sỹ nói đến là một năm, hai năm hay mấy năm?

Buông lỏng quản lý rác thải y tế?

Nhiều trung tâm, bệnh viện luôn cho rằng rất quan tâm đến vấn đề môi trường nói chung và quản lý rác thải y tế nói riêng, các bộ phận phụ trách vẫn thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo sát sao thế nhưng vẫn để xảy ra những tình trạng đáng buồn nêu trên.

Đối với các trung tâm y tế, bệnh viện thì Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường và có cả phòng cảnh sát môi trường vẫn thường xuyên kiểm tra vấn đề rác thải y tế. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì lại không phát hiện ra những sai phạm trong công tác quản lý rác y tế tại đây.

Công tác quản lý rác y tế tại các trung tâm, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn còn nhiều "lỗ hổng".

Thậm chí có trường hợp biết nhưng chỉ “nhắc nhở” rồi thôi, điển hình như Trung tâm Y tế huyện Bình Lục. Ông Trần Văn Vĩnh – Phó phòng Tổ chức Hành chính trung tâm chia sẻ: “Bên Sở Y tế vẫn thường xuyên giám sát, có nhắc nhở việc này và ý kiến rằng nên ký với công ty môi trường để vận chuyển đi". Như vậy, dù được nhắc nhở thế nhưng phía Trung tâm Y tế huyện Bình Lục vẫn chưa hề có biện pháp khắc phục.

Chính vì lẽ đó, khiến cho dư luận hoài nghi và đặt ra câu hỏi: Tại sao hàng năm, cơ quan chức năng tiến hành bao nhiêu cuộc thanh tra, kiểm tra mà không kịp thời phát hiện ra vi phạm tại các trung tâm, bệnh viện kể trên? Phải chăng công tác quản lý rác thải y tế từ chính cơ sở cho đến cơ quan chức năng đang theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”?

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: 'Lỗ hổng' trong công tác quản lý rác thải y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.