Thứ sáu, 29/03/2024 04:49 (GMT+7)

Hải Dương: Rác thải y tế trộn rác sinh hoạt ở BVĐK huyện Bình Giang

Quỳnh Trang - Khánh An -  Thứ tư, 05/12/2018 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại nhà lưu giữ rác sinh hoạt của BVĐK huyện Bình Giang, PV phát hiện nhiều túi nilon màu vàng chứa cả rác sinh hoạt lẫn rác thải y tế như ống xét nghiệm, gang tay cao su, bông băng, gạc dính đầy máu.

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận đã được phản ánh của người dân về công tác quản lý rác thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang còn nhiều bất cập. Cụ thể là tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt.

Nhiều túi rác y tế lẫn trong rác sinh hoạt

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, ngày 30/11 PV đã trực tiếp có mặt tại BVĐK huyện Bình Giang (xã Bình Minh, huyện Bình Giang, Hải Dương).

Theo ghi nhận thực tế, tại bệnh viện có khu lưu giữ rác thải, trong đó một ngăn để lưu giữ rác thải y tế, một ngăn để lưu giữ rác tái chế và một ngăn để lưu giữ rác thải sinh hoạt. 

Khu vực lưu giữ rác thải của Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang.

Tiến hành “mục sở thị” nơi lưu giữ rác thải sinh hoạt PV phát hiện một số túi nilon màu xanh có lẫn gang tay cao su, đầu kim truyền sắc nhọn. Thậm chí còn có cả túi nilon màu vàng, có thể dễ dàng nhìn thấy bên trong không chỉ có rác sinh hoạt mà  rất nhiều rác thải y tế như gang tay cao su, bông băng, gạc dính đầy máu và một tờ giấy khám bệnh ghi “BVĐK huyện Bình Giang”. 

Gang tay cao su, bông băng, gạc dính đầy máu được để lẫn với rác sinh hoạt.

Tiếp tục lật một số túi rác sinh hoạt lên, thì bên dưới xuất hiện 2 túi nilon màu vàng, điều đáng nói là trong túi nilon màu vàng này có cả rác sinh hoạt, cả gang tay cao su và vô số những ống đựng máu xét nghiệm được bỏ chung với nhau không hề được phân loại. 

Một túi khác cũng có rất nhiều ống xét nghiệm, gang tay cao su dính máu.

Không chỉ một, mà rất nhiều túi bị lẫn rác thải y tế được tìm thấy tại kho lưu giữ rác sinh hoạt.

Khu vực cạnh lò đốt rác thải y tế cũ, PV còn tìm thấy nhiều lọ thuốc thủy tinh, đầu kim tiêm sắc nhọn chưa qua xử lý nằm vương vãi dưới nền đất.

Mặc dù tại một số khoa của bệnh viện có dán những tờ hướng dẫn phân loại rác, quy trình xử lý chất thải bệnh viện rất rõ ràng. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn để xảy ra tình trạng đáng buồn như vậy. Phải chăng công tác quản lý chất thải y tế tại bệnh viện này vẫn chưa thực sự được quan tâm?

"Nếu phản ánh thì phải phản ánh đến hội đồng nhân dân chứ"

Để tìm ra câu trả lời, ngày 4/12, PV đã có cuộc trao đổi với phía BVĐK huyện Bình Giang, gồm ông Mai Hải Anh – Giám đốc bệnh viện, ông Vũ Đình Sơn – Trưởng bộ phận điều dưỡng và ông Phạm Đình Tuấn – Phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn. 

Trong buổi làm việc, phía bệnh viện liên tục đưa ra những yêu cầu vô lý cho PV.

Ông Hải Anh chia sẻ: “Vấn đề rác thải y tế, do tôi mới nhận chức giám đốc (ngày 1/9/2018-PV) nên có khi để vài ngày nữa hãy quay lại. Với lạiđấy là người ta phản ánh đến các anh/chị chứ có phản ánh đến chúng tôi đâu. Nếu phản ánh thì phải phản ánh đến hội đồng nhân dân chứ”.

Vị giám đốc này cũng khẳng định, vấn đề rác thải y tế của bệnh viện rất được quan tâm, chú trọng. Để điều tra ngược lại ai là người vứt ra thì rất khó, nhưng nếu phát hiện ra là của khoa phòng nào thì y tá trưởng của khoa phòng đấy sẽ không được làm ở vị trí đấy mà sẽ thay người khác.

Trao đổi với PV, ông Sơn cho biết: “Việc kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý rác thải y tế, bệnh viện đã giao cho đồng chí Tuấn phụ trách rồi, ngày nào cũng kiểm tra đấy. Bệnh viện có đầy đủ các kho chứa, chắc là mình không giám sát nhắc nhở, hay là ai người ta không biết lại vứt vào kho rác sinh hoạt”.

Theo ghi nhận của PV trước đó, có một tờ giấy khám bệnh ghi “BVĐK huyện Bình Giang” được tìm thấy cùng với số rác thải y tế.

Ông Vũ Đình Sơn – Trưởng bộ phận điều dưỡng cho hay, về mặt pháp lý thì đầy đủ, còn liên quan đến vấn đề mà báo chí phản ánh chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại xem nguyên nhân từ đâu, do người trong bệnh viện hay bên ngoài rồi chúng tôi sẽ trả lời sau.

Trước câu hỏi của PV về việc: Nếu lãnh đạo bệnh viện không tìm ra được đối tượng để lẫn rác y tế trong rác sinh hoạt thì trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Sơn trả lời: “Như vậy thì trách nhiệm trước tiên là của bệnh viện rồi, không thể đổ cho ai được nữa, dù sao trong khuôn viên bệnh viện thì vẫn là trách nhiệm của mình”.

Hơn nữa, trong quá trình làm việc, phía BVĐK huyện Bình Giang cũng liên tục gây khó dễ cho PV.

Ông Hải Anh cho hay: “Theo nguyên tắc của bệnh viện là ngoài giấy giới thiệu ra thì phải xuất trình thẻ Nhà báo, chứ không có thẻ Nhà báo thì biết đâu được. Thường thường báo vào đây làm việc, là phải có thông báo của một là huyện, hai là của Sở Y tế Hải Dương để chúng tôi biết trước thì sẽ... dễ làm việc”.

Tiếp đó, ban đầu ông Hải Anh đã chỉ đạo cho ông Tuấn – cán bộ phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn đưa PV xuống phòng lưu trữ hồ sơ để cung cấp các tài liệu liên quan đến công tác quản lý rác thải y tế của bệnh viện.

Thế nhưng đến cuối buổi làm việc ông Tuấn lại cho biết: “Cái đấy chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản, nếu cần giấy tờ gì thì làm một cái công văn do tòa soạn giới thiệu thì chúng tôi mới cung cấp, làm việc là phải bằng văn bản”.

Khi PV giải thích rõ ràng về những yêu cầu vô lý mà phía bệnh viện đưa ra thì ông Tuấn cho rằng: “Bây giờ để chứng minh anh/chị là phóng viên, Nhà báo đã không có gì để chứng minh rồi, giấy giới thiệu cũng không chứng minh được, cái tên thì không giải quyết được vấn đề gì”, ông Tuấn nói thêm.

Video:

Mặc dù PV đã xuất trình đầy đủ giấy giới thiệu được cơ quan cấp để đi thực hiện công việc đã phân công nhưng vì sao BVĐK huyện Bình Giang vẫn có thái độ thiếu hợp tác, "làm khó" với PV như vậy?

Liệu các giấy tờ hồ sơ liên quan đến việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường và công tác quản lý rác thải của bệnh viện đã đủ hay chưa?

Ông Phạm Đình Tuấn là cán bộ được giao kiểm tra, giám sát công tác quản lý rác thải của bệnh viện, để xảy ra tình trạng trên thì trách nhiệm phải chăng chỉ là do nhân viên thu gom? Và trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện sẽ là như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Đại diện bệnh viện đổ lỗi do bên ngoài vứt vào tận trong... "nhà mình"!?

Sau khi xem xong những hình ảnh mà PV ghi nhận được trước đó, ông Sơn và ông Tuấn cho rằng: Chúng tôi sẽ truy xuất nguồn gốc là do của khoa phòng nào, hoặc biết đâu có thể do bên ngoài như các phòng khám tư không xử lý được mang vào đây vứt mà cửa kho lại không khóa nên khó kiểm soát hết được. 

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Rác thải y tế trộn rác sinh hoạt ở BVĐK huyện Bình Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.