Thứ sáu, 19/04/2024 07:56 (GMT+7)

Hãi hùng cảnh chôn rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục

Nhóm PV -  Thứ sáu, 05/10/2018 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm cân rác thải y tế đã xử lý qua lò đốt được chôn lấp dưới hố đất không đáy bê tông, không nắp đậy là những gì mà PV ghi nhận được tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục.

Vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về tình trạng rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Bình Lục chôn lấp không đúng quy định có nguy cơ gây ảnh hưởng tới môi trường.

Trung tâm Y tế huyện Bình Lục.

Để làm rõ thông tin phản ánh, ngày 30/9 PV đã đi thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục (Thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, Hà Nam).

Theo quan sát, khu vực phía sau lò đốt rác thải y tế có một hố đất sâu, bên dưới rất nhiều rác thải y tế đã xử lý qua lò đốt nhưng vẫn còn tàn dư và cả những bóng đèn huỳnh quang chưa qua xử lý cũng được ném thẳng xuống.

Hàng trăm cân rác thải y tế đã xử lý qua lò đốt được đổ xuống hố đất không đáy bê tông, không nắp đậy.

Điều đáng nói, hố đất này không có đáy bê tông, không có nắp đậy do đó khi mưa hố đất trở nên ngập nước. Xung quanh hố đất cũng có rất nhiều tàn dư rác thải y tế nằm trơ trọi trên nền đất nên có thể dễ dàng nhìn thấy.

Rất nhiều tàn dư rác thải y tế nằm trơ trọi trên nền đất nên có thể dễ dàng nhìn thấy.

 Mặt trước lò đốt là một kho nhỏ chỉ khoảng một mét vuông được xây tiếp giáp với lò đốt, bên trong có một vài túi rác thải y tế. 

Rác thải y tế đóng gói trong các bao nilong.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/10, PV đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Bình Lục gồm ông Đinh Duy Bính – Phó Giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Tổ chức Hành chính và ông Trần Văn Vĩnh – Phó phòng Tổ chức Hành chính.

Trao đổi với PV, ông Bính cho biết: “Rác sinh hoạt Trung tâm đã ký với bên thị trấn, hàng ngày họ sẽ đến chuyển đi, còn rác y tế và rác tái chế sẽ đem đốt. Trước đó cũng có một lò đốt khác nhưng chỉ sử dụng được một thời gian là hỏng. Lò đốt hiện tại được đưa vào hoạt động từ năm 2010, cũng lâu rồi nhưng vẫn sử dụng được. Chúng tôi có giao cho phòng Tổ chức – Hành chính phục trách vấn đề này, phải đốt như thế nào, xử lý ra sao cho đảm bảo môi trường”.

Về hố đất mà Trung tâm Y tế huyện Bình Lục đang sử dụng để chôn lấp rác thải y tế sau khi đốt, ông Bính và ông Vĩnh đều thừa nhận rằng theo quy định chôn lấp như vậy là chưa đúng. Vì đã là chất thải thì phải ký với bên môi trường để chuyển đi, nhưng do trung tâm đang có những khó khăn nên phải chôn tạm ở đó.

Ông Bính và ông Vĩnh đều thừa nhận rằng theo quy định chôn lấp như vậy là chưa đúng.

Ông Bính còn thông tin thêm: “Chúng tôi cũng đã định ký với bên môi trường Hưng Yên nhưng số lượng nó quá ít nên lại thôi. Bây giờ đang có diện tích đấy thôi, chứ mấy nữa không có chỗ thì vẫn phải chuyển đi”.

Còn vị Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính thì cho hay: “Lượng rác y tế đối với bệnh viện tuyến dưới là không nhiều lắm, nên sẽ chôn hố đất ngay lò đốt. Nó không liên quan ảnh hưởng đến nhà dân”.

Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính cho biết: “Lượng rác y tế đối với bệnh viện tuyến dưới là không nhiều lắm, không đáng kể".

Trong buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh chia sẻ với PV, Báo cáo kết quả quan trắc năm 2017 có làm, nhưng năm 2018 chưa làm. Trung tâm Y tế Bình Lục có mời Sở Khoa học và Công nghệ về, thế nhưng chỉ mới trao đổi với nhau thôi chứ chưa làm quan trắc, cái này tôi cũng không nắm rõ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Dũng lý giải: “Do đợt này tỉnh cho kinh phí để sửa chữa lại khu điều trị, bao gồm cải tạo luôn cả hệ thống bể chứa. Cải tạo 4, 5 tháng nay rồi nó cũng hơi bừa bãi, nên tới đây khi nào hoàn thiện xong chúng tôi sẽ hợp đồng với Sở Khoa học và Công nghệ để qua làm một thể. Nếu không có gì thay đổi thì nửa tháng hoặc một tháng nữa sẽ xong”.

Tiếp đó, phía Trung tâm Y tế huyện Bình Lục đã dẫn PV xuống ghi nhận thực tế khu vực lò đốt. Tại đây, khi PV hỏi về nhà lưu giữ rác thải y tế thì ông Vĩnh ấp úng không trả lời được. Còn ông Dũng thì cho biết lượng rác y tế hiện nay cũng có một ít, để tạm trong đó xong đem đốt, sắp tới sẽ cho xây nhà lưu trữ ở vị trí gần lò đốt.

Phía Trung tâm Y tế huyện Bình Lục dẫn PV xuống ghi nhận thực tế khu vực lò đốt. 

Trước đó, ghi nhận thực tế ngày 30/9 góc trái lò đốt có một túi nilon màu xanh bên trong có dây truyền dịch, bông gạc vẫn còn dính máu và một số rác thải khác. Tuy nhiên đến khi PV phản ánh sự việc trên, thì ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính lại tỏ thái độ và cho rằng: "Làm gì có rác thải y tế nằm ngoài đấy". Thấy vậy, ông Vĩnh đỡ lời: "Có thể do bệnh nhân, họ không biết nên đặt bên ở đấy".

"Làm gì có rác thải y tế nằm ngoài đấy", ông Dũng khẳng định.

Sau khi PV thắc mắc về việc tàn dư sau khi đốt rác thải y tế xuất hiện tràn lan xung quanh lò đốt, lúc này ông Vĩnh mới hay: "Hố đất này được sử dụng từ năm ngoái rồi, trước có chôn ở vị trí nhà tang lễ bây giờ, khi thi công thì họ múc đổ sang khu vực bên này”.

“Bên Sở Y tế vẫn thường xuyên giám sát, có nhắc nhở việc này và ý kiến rằng nên ký với công ty môi trường để vận chuyển đi", vị Phó phòng Tổ chức – Hành chính chia sẻ thêm.

Cũng theo thông tin từ ông Vĩnh cung cấp thì hiện nay Trung tâm Y tế huyện Bình Lục vẫn chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Ngày 4/10, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Xuân Sỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Lục. Trước thông tin phản ánh, ông Sỹ khẳng định: “Các đồng chí ấy báo cáo như vậy là không đúng đâu. Trung tâm không đủ diện tích để chôn lấp ngày này qua tháng khác được. Cái hố đấy chỉ là để đổ tạm xuống thôi sau đó tích góp lại trong một thời gian ngắn thì chúng tôi sẽ hợp đồng với các đơn vị để họ chuyển đi”.

Vị này nói thêm, vừa rồi trung tâm có xin được kinh phí của tỉnh, sửa lại toàn bộ hệ thống thu gom từ buồng bệnh dẫn đến nhà máy xử lý nước thải và cũng đã cho sửa lại nhà máy xử lý nước thải rồi. Chỉ một vài ngày nữa là họ đến nghiệm thu, sau đó tôi sẽ kiểm định. Còn hệ thống lò đốt vừa rồi cũng cho sửa lại, lò đốt này là từ dự án của Nhật Bản tài trợ. 

Ngoài ra ông Sỹ còn thông tin: “Vấn đề này bên Sở Y tế kiểm tra họ cũng góp ý rồi, nhưng thời gian này chúng tôi đang sửa lại lò đốt và cả nhà máy xử lý nước thải, xong rồi chúng tôi mới làm hợp đồng, củng cố lại một thể”.

Như vậy, để xảy ra tình trạng chôn lấp rác thải y tế không đúng theo quy định phải chăng chỉ do những nguyên nhân khách quan mà phía Trung tâm Y tế huyện Bình Lục đã đưa ra hay còn nguyên nhân nào khác? Những lý do mà Trung tâm Y tế huyện Bình Lục đưa ra có phải đang đổ lỗi cho hoàn cảnh hay không? Cơ quan chức năng sẽ trả lời ra sao trước những tồn tại của Trung tâm Y tế huyện Bình Lục?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hãi hùng cảnh chôn rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.