Thứ năm, 18/04/2024 07:41 (GMT+7)

Hàng loạt cơ sở y tế vi phạm Luật BVMT: Sai phạm sao cứ đùn đẩy?

NHÓM PV -  Thứ sáu, 14/06/2019 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để xảy ra các tình trạng trên trước hết thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế. Ngoài trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế, còn có trách nhiệm của Sở Y tế và Sở Tài nguyên Môi trường

Trước thực trạng nhiều trung tâm y tế trên địa bàn Hà Nội chưa chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường và sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ tham mưu lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Y tế lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố; đặc biệt là các cơ sở theo phản ánh của báo chí, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính nếu có.

Chi cục BVMT cho biết sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính

Theo thông tin Chi cục Bảo vệ môi trường cung cấp thì từ năm 2017 đến nay vẫn chưa tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với TTYT quận Hai Bà Trưng, TTYT huyện Sóc Sơn và TTYT huyện Phúc Thọ.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng chỉ rõ: Căn cứ Điều 72 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014: Khoản 1 Bệnh viện và cơ sở y tế phải thực hiện yêu cầu bảo vệ môi trường sau:

Điềm b: Phân loại chất thải rắn y tế tại nguồn, thực hiện thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải rắn y tế bảo đảm đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; Điểm d: Chất thải y tế phải được xử lý sơ bộ loại bỏ mầm bệnh có nguy cơ lây nhiễm trước khi chuyển về nơi lưu giữu, xử lý, tiêu hủy tập trung.

Tại Khoản 3 Luật này quy định, chủ đầu tư bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm bố trí đầy đủ kinh phí để xây dựng công trình vệ sinh, hệ thống thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải và đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Còn tại Khoản 4 quy định, người đứng đầu bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm thực hiện yêu cầu về bảo vệ môi trường quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này và quy định pháp luật liên quan.

Theo Chi cục BVMT để xảy ra các tình trạng trên trong thời gian qua trước hết thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế. 

Chi cục Bảo vệ môi trường khẳng định, căn cứ vào khoản 2 Điều 23: Một trong các trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế là: Phân công 1 lãnh đạo phụ trách về công tác quản lý chất thải y tế và 1 khoa, phòng hoặc cán bộ chuyên trách về công tác quản lý chất thải y tế của cơ sở.

Như vậy, để xảy ra các tình trạng trên trong thời gian qua trước hết thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế. Ngoài trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế, còn có trách nhiệm của Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường là 2 đơn vị được UBND Thành phố giao chủ trì, phối hợp kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn về việc thực hiện các quy định tại Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế - Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường trong thời gian qua chưa thường xuyên và chưa thực sự hiệu quả.

Trước tình trạng bất cập về chấp hành quy định bảo vệ môi trường ở các trung tâm y tế, Chi cục Bảo vệ môi trường lý giải: Với địa bàn phải quản lý rộng, số lượng cơ sở y tế nhiều và đa dạng các loại hình (gần 4.000 cơ sở y tế các tuyến) như Hà Nội hiện nay, thì lực lượng hiện tại của các đơn vị trực tiếp liên quan đến công tác quản lý nhà nước về chất thải y tế là khá mỏng, khó có thể quản lý một cách chặt chẽ, toàn diện được.

Mặt khác việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường trong thời gian qua chưa thường xuyên và chưa thực sự hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt cơ sở y tế vi phạm Luật BVMT: Sai phạm sao cứ đùn đẩy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới