Thứ bảy, 20/04/2024 11:40 (GMT+7)

Hơn 200 tổ chức y tế kêu gọi G20 xây dựng kế hoạch phục hồi 'Xanh'

MTĐT -  Thứ ba, 26/05/2020 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông qua hashtag #HealthyRecovery, bức thư kêu gọi chính phủ G20 chấm dứt hàng trăm tỷ USD trợ cấp cho ngành dầu khí, than đá, vốn là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng Trái Đất ấm lên.

Nhà máy điện Mặt Trời ở Uyayna, phía bắc thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/5, hơn 200 tổ chức y tế đại diện cho 40 triệu người làm việc trong ngành y tế trên toàn thế giới đã gửi thư ngỏ tới lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong đó kêu gọi xây dựng kế hoạch "phục hồi xanh và lành mạnh" trong bối cảnh các nước trên thế giới đang đổ hàng nghìn tỷ USD khôi phục kinh tế thời hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Nội dung bức thư đề cập tới việc G20 vốn chiếm 90% Tổng sản phẩm GDP toàn cầu nên ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực y tế cộng đồng, nước sạch và không khí trong lành và một khí hậu ổn định nhằm tăng "sức đề kháng" trước các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai.

Bức thư có đoạn viết: "Chúng ta đã trực tiếp chứng kiến cộng đồng dễ bị tổn thương như thế nào khi sức khỏe, an ninh lương thực và tự do làm việc bị gián đoạn bởi một mối đe dọa chung" - ý nói tới đại dịch COVID-19 đến nay khiến trên 5 triệu người mắc bệnh và hơn 350.000 người tử vong kể từ khi bùng phát vào đầu năm nay. 

Theo các tổ chức y tế như Hiệp hội Y tế Thế giới, Hội đồng Điều dưỡng Thế giới, Tổ chức Bác sỹ gia đình thế giới..., các tác động do đại dịch gây ra có thể giảm nhẹ được một phần hoặc ngăn chặn được nhờ đầu tư đúng mức vào công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, đầu tư vào y tế cộng đồng và quản lý môi trường".

Bức thư nhận được sự ủng hộ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Sức khỏe và Khí hậu Toàn cầu, cũng nêu bật tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe, khiến khoảng 7 triệu người chết sớm mỗi năm.

Trong thư ngỏ, hơn 200 tổ chức y tế khẳng định một nền kinh tế lành mạnh thực sự sẽ không cho phép xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, hiện tượng biến đổi khí hậu, nạn chặt phá rừng, cũng như không thể gây ra các mối đe dọa mới về sức khỏe đối với những người dân dễ bị tổn thương.

Thông qua hashtag #HealthyRecovery, bức thư kêu gọi chính phủ các nước G20 chấm dứt hàng trăm tỷ USD trợ cấp cho ngành công nghiệp dầu khí, than đá, vốn là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng Trái Đất ấm lên và ô nhiễm không khí toàn cầu. Bức thư cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết đẩy mạnh năng lượng tái tạo như điện gió và điện Mặt Trời.

Chủ tịch Hiệp hội Y tế Thế giới Miguel Jorge nhấn mạnh: "Đời sống lành mạnh phụ thuộc vào một hành tinh khỏe mạnh. Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện, một sự phục hồi xanh và lành mạnh. Chúng ta cần thực hiện ngay bây giờ."

Dự kiến, Hội nghị thượng định G20 năm nay sẽ được tổ chức vào từ ngày 21-22/11 tại Saudi Arabia./.

Theo Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)
Bạn đang đọc bài viết Hơn 200 tổ chức y tế kêu gọi G20 xây dựng kế hoạch phục hồi 'Xanh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ