Thứ bảy, 20/04/2024 08:31 (GMT+7)

Miền Bắc trải qua đợt nắng nóng khốc liệt nhất mùa hè năm 2018

MTĐT -  Chủ nhật, 01/07/2018 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Miền Bắc và miền Trung đang trải những ngày nắng nóng gay gắt trên diện rộng kéo dài nhất từ đầu mùa hè 2018 đến nay với nền nhiệt phổ biến từ 35-38 độ, thậm chí có nơi lên tới hơn 40 độ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong ngày hôm qua (30/6), tại các tỉnh như Sơn La - Hòa Bình nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến khoảng 35-38 độ, có nơi xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt như: Hòa Bình và Thanh Hóa 39.0 độ, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 40.5 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 39.7 độ, Đô Lương (Nghệ An) 39.0 độ.

Cũng theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, nhiệt độ đo trong lều khí tượng (điều kiện chuẩn) tại Hà Nội xấp xỉ 39 độ C. Tuy nhiên, ngoài trời, do hiệu ứng đô thị, nhiệt độ cao hơn rất nhiều. Trên mặt đường bê tông, nhiệt độ có thể lên tới 60 độ C.

Hôm nay (1/7) nhiệt độ phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất ngày ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Đợt nắng nóng kéo dài đến hết ngày 5/7 tới. Ảnh minh họa: Internet. 

Nói về đợt nắng đỉnh điểm lần này, ông Hoàng Phúc Lâm – Trưởng Phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) trao đổi với Dân Việt cho hay, nguyên nhân của đợt nắng nóng là do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ.

“Dự kiến, đợt nắng nóng gay gắt này sẽ kéo dài đến hết ngày 5/7 ở miền Bắc và hết ngày 6/7 ở ven biển Trung Bộ”, ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, đây sẽ là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2018 ở miền Bắc và cũng có thể là là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 ở miền Bắc. Khu vực ven biển Trung Bộ thì từ giờ đến hết mùa hè sẽ 1-2 đợt nắng nóng có cường độ tương đương đợt nắng hiện tại.

Trưởng Phòng Dự báo khí hậu cho biết thêm, bắt đầu từ hôm nay (1/7) đến ngày 3/7 sẽ là những ngày có nền nhiệt cao nhất.

“Người dân cần hạn chế ra đường và làm việc cường độ cao vào những giờ cao điểm nắng nóng. Đặc biệt người già và trẻ nhỏ trong những ngày nắng nóng cũng hạn chế ra đường và bổ sung nước, các khoáng chất để bảo vệ cơ thể”, ông Lâm khuyến cáo.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc trải qua đợt nắng nóng khốc liệt nhất mùa hè năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...