Thứ sáu, 29/03/2024 00:35 (GMT+7)

Nghiêm ngặt trong xử lý chất thải y tế nguy hại

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại khu cách ly phải bảo đảm các quy định về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình giao nhận, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại; nhất là chất thải từ các cơ sở cách ly là ưu tiên hàng đầu của Công ty cổ phần vật tư thiết bị môi trường 13 - URENCO 13. Đặc biệt, các phương án xử lý trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể kéo dài cũng được lên kịch bản cụ thể.

Khử khuẩn triệt để
Hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam liên tục gia tăng. Sự gia tăng về số lượng bệnh nhân và số người cách ly tại cộng đồng hay tại khu cách ly tập trung cũng đồng nghĩa với việc gia tăng số lượng rác thải y tế nguy hại. Nếu không được xử lý đúng quy trình thì đây cũng là một nguồn lây nhiễm chéo dịch bệnh cho cộng đồng.

Công nhân Urenco 13 mặc quần áo bảo hộ sử dụng một lần trước khi thu gom chất thải y tế ở khu cách ly

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT, bà Vũ Vân Hà – Giám đốc Urenco 13, đơn vị trực tiếp thu gom rác thải y tế tại một số bệnh viện và địa điểm cách ly cho biết, khi dịch Covid-19 phát sinh trong cộng đồng, quy trình vận chuyển, sản xuất của Urenco 13 vẫn thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của Bộ TN&MT; đồng thời tăng cường phun khử khuẩn với nồng độ đậm đặc.

Bà Hà dẫn chứng, tại mỗi điểm lấy rác, công nhân đều tiến hành phun khử khuẩn trước khi thu gom; trang bị đầy đủ đồ bảo hộ một lần khi đưa rác lên phương tiện thu gom và tiếp tục phun khử khuẩn toàn bộ ngoài xe trước khi chở về nhà máy xử lý. Tại cổng nhà máy tiếp tục phun khử khuẩn để đảm bảo công tác khử khuẩn tuyệt đối.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với Sở Y tế Hà Nội và các khách hàng phân loại triệt để rác thải tại nguồn để đảm bảo công tác thu gom rác thải sinh hoạt được tập trung, không bị lẫn với rác thải y tế. Cùng đó, có cảnh báo cho công nhân môi trường chú trọng hơn trong công tác thu gom với những nguồn rác có nghi nhiễm.

Thùng chứa chất thải y tế ở khu cách ly được phun khử khuẩn trước khi cân và chuyển lên phương tiện vận chuyển


Theo Giám đốc Urenco 13, khi rác thải về nhà máy, công tác sản xuất cũng được chú trọng hơn. Cùng với việc tuân thủ quy trình xử lý rác thải y tế nguy hại như trước đây, nhà máy còn tăng cường tần suất phun khử khuẩn khi rác về.

“Ở mỗi ca sản xuất tôi đều yêu cầu anh em sử dụng bảo hộ một lần; và sau mỗi ca sản xuất các dụng cụ như kính mắt, giày, găng tay… đều được ngâm dung dịch khử khuẩn trước khi sử dụng ở ca sau. Các đồ bảo hộ một lần cũng được phân loại và xử lý như rác thải y tế”, anh Nguyễn Tấn Thinh – Tổ trưởng tổ hấp sấy, URENCO 13 thông tin.

Có thể nói, việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xử lý rác thải y tế nguy hại là ưu tiên số một tại Urenco 13. Anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân làm việc tại Xưởng hấp sấy của Urenco 13 chia sẻ, trực tiếp làm tại lò hấp rác thải y tế, anh và đồng nghiệp luôn thực hiện bảo hộ lao động đầy đủ trước khi vào ca làm việc. Công tác này được chấp hành kể cả trước và sau khi có dịch Covid-19 xảy ra.

Duy trì phân loại, tần suất thu gom ở khu cách ly
Tại địa điểm cách ly ở trường đại học FPT, TP Hà Nội, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế nguy hại qua quá trình sử dụng đều được phân loại, khử trùng bằng dung dịch Chloramin B nhiều lần trước khi đưa lên xe chuyên dụng vận chuyển đến khu vực xử lý rác thải y tế nguy hại.

Rác thải nguy hại từ khu cách ly được chuyển về nơi xử lý của Urenco13

Bà Hà cho biết, khu cách ly ở trường đại học FPT là một trong 3 khu cách ly hiện nay Urenco 13 đang tiến hành thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế (cùng với khu cách ly tại Tứ Hiệp và Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Ước tính, mỗi khu cách ly phát sinh 150 – 200kg/ngày rác thải y tế.

Công tác phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động giao nhận, vận chuyển và xử lý chất thải từ các cơ sở cách ly đặc biệt được chú trọng. Trong đó, đơn vị luôn trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc, giao nhận chất thải phát sinh từ các cơ sở cách ly; bảo đảm phương tiện phòng hộ cá nhân phủ kín toàn cơ thể. Chất thải trước khi tiếp nhận phải được phun khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính; các thùng nhựa cứng 240l màu vùng chứa rác thải y tế từ khu cách ly đều phải dán dòng chữ: “ CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA COVID-19”; chữ được dán to, rõ ràng, không bong tróc khi sử dụng…

Cán bộ Urenco 13 (áo trắng) hướng dẫn cách phân loại rác thải y tế tại nguồn cho người dân khu Trúc Bạch


“Việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại khu cách ly phải bảo đảm các quy định về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Công nhân thu gom, xe vận chuyển phải tuyệt đối chấp hành quy định về phương tiện phòng hộ cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ”, bà Hà nói và khẳng định, thời điểm này, quan trọng là đảm bảo công tác phân loại, tần suất thu gom ở các cơ sở cách ly y tế đảm bảo đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại tại khu cách ly.

Đến thời điểm này, công suất hoạt động của Urenco 13 vẫn đáp ứng được nhu cầu xử lý trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên, xác định dịch Covid-19 còn có thể diễn biến phức tạp và kéo dài, đơn vị đã xây dựng các phương án ứng phó cụ thể; kiến nghị phối hợp với các đơn vị trong Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, vượt quá khả năng công suất của nhà máy.

“Riêng với đơn vị vận chuyển và xử lý chất thải y tế của Urenco hiện nay là Công ty cổ phần Vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13) đã ban hành quy trình sản xuất cho người lao động để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch; tăng cường công tác bảo hộ, tăng cường sức khỏe cho lao động cho người lao động trong giai đoạn mùa dịch. Với một số cán bộ, công nhân của Urenco 13 đang làm việc tại bệnh viện Bạch Mai - nơi được coi là “ổ dịch” hiện nay, đơn vị cấp phát nhu yếu phẩm thường xuyên để anh em yên tâm công tác ở vùng dịch. Kinh qua công tác phòng chống dịch SARS, cúm gia cầm H5N1, nên khi dịch Covid-19 bùng phát, anh em đều xác định đây là nhiệm vụ và đồng lòng để hỗ trợ đơn vị trong giai đoạn chống dịch. ”, bà Vũ Vân Hà, giám đốc Urenco 13

Theo Báo Tài nguyên Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Nghiêm ngặt trong xử lý chất thải y tế nguy hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.