Thứ ba, 16/04/2024 12:10 (GMT+7)

Phòng khám đa khoa Bà Triệu: Chất thải y tế để dưới... gầm cầu thang

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ năm, 04/04/2019 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phòng khám đa khoa Bà Triệu cam kết xây dựng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại tại đơn vị thực hiện xong trong tháng 7/2013, thế nhưng đến nay nơi lưu giữ vẫn chỉ là để tạm ở... gầm cầu thang.

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại chưa đảm bảo

Mới đây "mục sở thị" Phòng khám đa khoa Bà Triệu (địa chỉ số 103 Bà Triệu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuộc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, PV nhận thấy trong công tác lưu giữ rác thải y tế nguy hại vẫn còn nhiều bất cập.

Theo quan sát, tại đây gầm cầu thang lại chính là nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại, không được quây kín, thậm chí còn để thùng chất thải y tế thông thường và một số vật dụng vệ sinh khác. Hơn nữa chiếc thùng sắt màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại đã khá cũ kỹ không hề khóa và lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ.

Gầm cầu thang lại chính là nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại, ẩm ướt và không được vệ sinh sạch sẽ.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với phía Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, gồm bà Vương Liên Hương – Phó Giám đốc trung tâm và bà Trung Thị Hà – Điều dưỡng trưởng.

Trao đổi với PV, bà Hà cho biết: “Do điều kiện diện tích của Phòng khám đa khoa Bà Triệu chật hẹp nên phải tận dụng gầm cầu thang làm nơi lưu giữ rác y tế tạm thời. Cứ cách một ngày sẽ có người vận chuyển bằng xe máy về Nhà hộ sinh B (tại Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội) để Công ty URENCO 13 đến lấy đi. Tại Nhà hộ sinh B chúng tôi có trang bị tủ bảo ôn để chứa chất thải giải phẫu”.

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại nhưng lại để cả thùng đựng chất thải y tế thông thường và cả dụng cụ vệ sinh.

Theo bà Hà, tại Phòng khám đa khoa Bà Triệu lượng rác phát sinh rất ít, vị trí lưu giữ chất thải nguy hại cũng chỉ là tạm thời, tuy nhiên lâu nay vẫn sử dụng thùng sắt màu vàng này để chứa chất thải y tế và yêu cầu phải khóa thùng lại.

Phía bà Hương thông tin: “Phòng khám Bà Triệu nằm chung với nhà dân và xây dựng lâu rồi bây giờ đã xuống cấp. Trung tâm rất cố gắng để giữ gìn vệ sinh trong giờ làm việc, còn ngoài giờ rất khó vì người dân đi lại qua đó”.

Việc nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại chưa đảm bảo, vị Phó Giám đốc Trung tâm khẳng định sẽ nhắc nhở và cho khắc phục ngay.

Cam kết nhưng chưa thực hiện

Về hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác quản lý môi trường y tế tại Phòng khám đa khoa Bà Triệu, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã cung cấp được: Hợp đồng thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải nguy hại ký với Công ty URENCO 13, Giấy phép xả thải vào nguồn nước, Kết quả quan trắc định kỳ và Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt.

Tuy nhiên, năm 2018, Phòng khám đa khoa Bà Triệu chỉ thực hiện quan trắc 2 lần/năm, cụ thể là tháng 5 và tháng 11. Trong khi tại Điều 8 Thông tư số 31/2013/TT-BYT của Bộ Y tế có quy định rất rõ về tần suất quan trắc tác động môi trường từ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện: Quan trắc chất thải rắn y tế, nước thải y tế, khí thải lò đốt chất thải rắn y tế thực hiện định kỳ 3 tháng một lần. Quan trắc môi trường không khí thực hiện định kỳ 6 tháng một lần.

Năm 2018, Phòng khám đa khoa Bà Triệu chỉ thực hiện quan trắc định kỳ nước thải 2 lần/năm.

Liên quan đến vấn đề này, bà Vương Liên Hương lý giải: “Do điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, nên năm 2018 tại Phòng khám đa khoa Bà Triệu chỉ thực hiện quan trắc định kỳ nước thải 2 lần/năm”.

Theo Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Phòng khám đa khoa Bà Triệu đã được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 7/2013, đơn vị cam kết định kỳ quan trắc nước, không khí 4 lần/năm, xây dựng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại tại đơn vị thực hiện xong trong tháng 7/2013, cam kết dán mã chất thải nguy hại cho từng loại chất thải nguy hại phát sinh tại đơn vị thực hiện xong trong tháng 7/2013.

Đên nay, phía Phòng khám đa khoa Bà Triệu vẫn chưa thực hiện được một số điều cam kết trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Thế nhưng, trên thực tế ghi nhận của PV, đến nay đơn vị vẫn chưa xây dựng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại, thùng chất thải y tế nguy hại không có mã chất thải nguy hại và năm 2018 đơn vị chỉ quan trắc nước thải 2 lần/năm.

Trước câu hỏi của PV về việc, vì sao trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã cam kết nhưng lại không thực hiện đúng thì bà Hương cho biết: “Do không phải chuyên môn, cơ sở y tế cũng mới trong quá trình làm đề án còn hạn chế nên đã cam kết như vậy”. Cũng theo bà Hương, năm 2019 Phòng khám đa khoa sẽ được sửa chữa và nâng cấp, dự án này đã được phê duyệt.

Điều đáng nói dù chưa xây dựng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại như đã cam kết nhưng không hiểu vì lý do gì phía UBND quận Hai Bà Trưng vẫn xác nhận cho Phòng khám đa khoa Bà Triệu. Bà Hương và bà Hà cũng khẳng định năm nào Sở Y tế Hà Nội cũng đi kiểm tra rất chặt chẽ, thế nhưng lại không ý kiến gì về công tác lưu giữ chất thải nguy hại cũng như chưa thực hiện quan trắc đầy đủ theo định kỳ trong năm 2018.

Phải chăng công tác quản lý chất thải y tế tại Phòng khám đa khoa Bà Triệu, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng và các cơ quan chức năng vẫn còn đang bỏ ngỏ?

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phòng khám đa khoa Bà Triệu: Chất thải y tế để dưới... gầm cầu thang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!