Thứ sáu, 19/04/2024 15:32 (GMT+7)

Phúc Thọ: Phòng Y tế có “bao che” cho phòng khám y học cổ truyền?

TRANG AN -  Thứ tư, 06/11/2019 13:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình kiểm tra có phải Phòng Y tế huyện Phúc Thọ chỉ chú trọng vào hồ sơ của phòng khám còn việc thực hiện đúng hay không lại là “vấn đề nhỏ”?

Lùm xùm trong vấn đề môi trường và hoạt động khám chữa bệnh của Phòng chẩn trị y học cổ truyền do bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách chuyên môn đã được Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh trong bài viết “Phúc Thọ: Phòng chẩn trị y học cổ truyền quản lý chất thải như nào?” đăng tải ngày 1/11 và bài viết Phòng chẩn trị YHCT Hoàng Anh Quý: Tiêm truyền hay thủy châm?” đăng tải ngày 4/11.

Phòng chẩn trị y học cổ truyền do Bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách chuyên môn.

Trước đó, trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Đinh Xuân Hanh – Phó Phòng y tế huyện Phúc Thọ xác nhận, tháng 5/2019 Phòng y tế có qua kiểm tra Phòng chẩn trị y học cổ truyền do bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách chuyên môn. Kết quả kiểm tra cũng không thấy nhà lưu giữ chất thải y tế nguy hại của phòng khám này.

Phòng Y tế huyện Phúc Thọ có gây “khó dễ” trong việc cung cấp hồ sơ?

Để rộng đường dư luận, ngày 5/11, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Đinh Xuân Hanh – Phó Phòng y tế huyện Phúc Thọ và ông Nguyễn Chí Hưng – Cán bộ Phòng y tế huyện Phúc Thọ.

Ông Hưng cho biết: “Hàng năm chúng tôi đều có biên bản kiểm tra, phòng khám này có đầy đủ các giấy phép, giấy phép hoạt động, giấy phép kinh doanh, hồ sơ nhân sự. Nói chung là tại thời điểm kiểm tra hồi tháng 5 thì phòng khám đã hoạt động đúng theo nội dung trong giấy phép không có gì vượt quá cả. Cả vấn đề xử lý chất thải cũng vậy”.

Quá trình từ tháng 5 đến giờ, có thể phát sinh nhưng chúng tôi cũng không thể giám sát liên tục ở đấy được”, ông Hưng nói thêm.

Theo ông Hưng, phòng khám vẫn hoạt động đúng như những gì giấy phép cho phép: “Sau khi có thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi đã xuống kiểm tra ngày 4/11, về hồ sơ pháp lý không có gì thay đổi so với hồi tháng 5. Phòng khám vẫn hoạt động đúng như những gì giấy phép cho phép. Về rác thải không phải để ở khu điều trị mà để ở một khu tách biệt, đúng theo Thông tư 58, có thùng màu vàng và thùng màu xanh”.

Hình ảnh PV ghi nhận được về công tác quản lý chất thải của phòng khám này.

Về việc trước đó chính ông Hanh đã thông tin rằng trong tháng 5 phòng y tế có kiểm tra nhưng cũng không thấy nhà lưu giữ chất thải y tế nguy hại của phòng khám. Lúc này ông Hưng “đỡ lời: “Họ có kho ở đối diện phòng khám”.

Khi PV đề nghị cung cấp biên bản kiểm tra vào tháng 5 và biên bản kiểm tra ngày 4/11, thì ông Hưng cho hay: “Biên bản phải có ý kiến lãnh đạo thì chúng tôi mới cung cấp được. Bây giờ trưởng phòng đi vắng nên không thể cung cấp cho PV”.

Trước đó, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Hậu – Trưởng Phòng y tế huyện Phúc Thọ, ông Hậu cho biết sẽ kiểm tra và chuyển cho ông Hanh trả lời: “Ông Hanh nắm rõ hơn về vấn đề này”. Thế nhưng, khi PV gọi điện cho ông Hanh đề nghị sắp xếp buổi làm việc, cung cấp các hồ sơ liên quan thì vị này lại trả lời rằng: Nếu gặp trực tiếp và cần cung cấp hồ sơ thì phải có ý kiến của trường phòng là ông Hậu.

Sau đó, ngày 4/11, PV tiếp tục liên hệ với ông Hậu hẹn làm việc trực tiếp với ông Đinh Xuân Hanh – Phó Phòng y tế huyện Phúc Thọ vào sáng ngày 5/11 và đã nhận được sự đồng ý.

Mặc dù đã có sự đồng ý của trưởng phòng y tế về buổi làm việc, thế nhưng ông Hưng và ông Hanh lại từ chối cung cấp biên bản kiểm tra vì chưa có ý kiến của lãnh đạo. Phía ông Hậu lúc này cũng cho biết: Để xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo.

Phải chăng biên bản kiểm tra có vấn đề gì mà phòng y tế lại liên tục gây “khó dễ” cho PV trong việc cung cấp như vậy?

Ông Nguyễn Chí Hưng – Cán bộ phòng y tế lý giải: “Về nội dung chúng tôi đã truyền đạt lại cho PV rồi, tháng 5 kiểm tra rất bình thường, quan trọng nhất là về giấy tờ pháp lý và hoạt động có đúng giấy phép hay không thì phòng khám đã có đầy đủ. Còn khi nhận được thông tin phản ánh chúng tôi cũng đã kiểm tra lại rồi, nhưng thực tế không có gì thay đổi, vấn đề chỉ có mỗi về xử lý rác thải thôi”.

Cũng theo ông Hưng, đợt kiểm tra tháng 5 và ngày 4/11 đều là kiểm tra đột xuất không báo trước: “Trừ kiểm tra liên ngành mới có báo trước”.

Trao đổi với PV, ông Hưng cho hay “Thời điểm kiêm tra tháng 5, lúc đó chất thải y tế họ chỉ để trong túi bóng thôi, túi bóng xanh, vàng xong đựng trong cái rọ. Chúng tôi có nhắc nhở về vấn đề đấy, còn không ghi trong biên bản vì họ có hồ sơ rác thải đầy đủ rồi, nó cũng nhỏ không đến mức độ căng thẳng”.

Khi được hỏi về việc, quá trình kiểm tra có phải phòng y tế chỉ chú trọng vào hồ sơ của phòng khám còn việc thực hiện lại là “vấn đề nhỏ”? Với câu hỏi này cả ông Hưng và ông Hanh đều im lặng không trả lời.

Phó phòng y tế huyện Phúc Thọ: “Không có chuyên môn”?

Phản ánh về nghi vấn Phòng chẩn trị y học cổ truyền của Bác sĩ Hoàng Anh Quý ngoài chữa bằng đông y còn có cả tiêm thuốc tây y. Ông Hưng cho biết: “Chúng tôi đi kiểm tra phòng khám không phát hiện thấy có đông tây y kết hợp. Đấy cũng chỉ là thông tin thôi, còn tại thời điểm kiểm tra không có”.

PV đã cung cấp cho ông Hanh và ông Hưng xem video về các bước bác sĩ của Phòng chẩn trị y học cổ truyền (do Bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách chuyên môn) đã thực hiện mà PV ghi nhận được trước đó. Cụ thể bác sĩ có buộc garo lên tay cách vị trí tiêm vài centimet, sau đó bôi thuốc sát khuẩn quanh vùng cần tiêm rồi mới thực hiện tiêm, đặc biệt vị trí tiêm theo các bác sĩ thì chính là tĩnh mạch. Với các bước như vậy, là tiêm truyền hay thủy châm?

Trả lời về vấn đề này, cả ông Hanh và ông Hưng đều cho rằng, xem video không thể phân biệt được, không được nhìn trực tiếp bác sĩ thực hiện nên không rõ, không thể nói chính xác là tiêm truyền hay thủy châm.

Ông Hanh – Phó Phòng y tế huyện Phúc Thọ còn cho biết: Nhìn qua video này không rõ, không thấy mặt bác sĩ là ai và không thuộc chuyên môn nên không thấy được.

Ông Hưng cho biết, qua kiểm tra phòng khám hoạt động đúng như trong giấy phép.

Câu hỏi được đặt ra, "chuyên môn" mà ông Hanh nói đến là gì?  Là một phó phòng y tế huyện nếu không có “chuyên môn” thì quá trình kiểm tra liệu có phát hiện ra vi phạm được hay không?

Trong buổi làm việc, phía Phòng Y tế huyện Phúc Thọ cũng không cung cấp được các hồ sơ pháp lý liên quan đến phòng khám này. Theo ông Hưng: “Phòng Y tế không lưu giữ, chỉ có Sở Y tế Hà Nội mới có”.

Để có được biên bản kiểm tra, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Việt Liên – Phó Chủ tịch huyện Phúc Thọ xin ý kiến về việc cung cấp hồ sơ và đã nhận được sự đồng ý. Lúc này, ông Hanh mới đồng ý cung cấp biên bản kiểm tra cho PV.

Nội dung trong biên bản kiểm tra tháng 5 và ngày 4/11 của Phòng Y tế huyện Phúc Thọ đối với Phòng chẩn trị y học cổ truyền của Bác sĩ Hoàng Anh Quý như thế nào và kết quả ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Phúc Thọ: Phòng Y tế có “bao che” cho phòng khám y học cổ truyền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.