Thứ tư, 24/04/2024 10:11 (GMT+7)

Quảng Ninh: Xử lý rác thải y tế - Để hạ nhiệt vấn đề nóng

MTĐT -  Thứ sáu, 30/12/2016 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Rác thải y tế được xếp trong nhóm chất thải nguy hại. Hiểu rõ điều này, ngành Y tế đã không ngừng đẩy mạnh công tác quản lý trong đó đặc biệt chú trọng khâu xử lý để góp phần bảo vệ môi trường.

Những chuyển biến tích cực

Ông Nguyễn Mạnh Chí, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 600 cơ sở khám chữa bệnh với khoảng gần 5.500 giường bệnh. Theo tính toán, trung bình mỗi ngày các cơ sở này thải ra môi trường trên 9 tấn rác thải. Đến nay, 19/20 đơn vị khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện vừa đa khoa vừa chuyên khoa (trừ Bệnh viện Y học cổ truyền không có vì lượng rác thải y tế quá ít) đã được trang bị hệ thống lò đốt rác đạt tiêu chuẩn theo công nghệ đốt 2 buồng; trong đó buồng sơ cấp đạt 800 độ C, buồng thứ cấp đạt từ 1.200-1.300 độ C. Đối với các đơn vị y tế còn lại như phòng khám đa khoa khu vực hay trạm y tế đều được trang bị những dụng cụ lưu trữ tạm thời trước khi chuyển đến các cơ sở có lò đốt gần nhất để xử lý. Hầu hết các đơn vị đều xử lý rác thải đúng theo quy định.

Là đơn vị lớn, tuyến cuối của ngành Y tế tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 1.200 giường bệnh với lưu lượng người tại Bệnh viện khoảng 1.000 người/ngày. Do vậy, lượng nước thải, chất thải y tế, rác thải thông thường phát sinh là rất lớn; trong đó, rác thải y tế có khoảng 300kg/ngày, gồm: Bông băng, gạc, bơm tiêm nhựa, bộ phận cắt bỏ trong phẫu thuật… Nếu không được thu gom, xử lý triệt để sẽ là mầm mống gây dịch bệnh và làm ô nhiễm môi trường bệnh viện cũng như khu vực dân cư lân cận. Chính vì vậy, công tác quản lý, xử lý rác thải được Bệnh viện chú trọng triển khai thực hiện. Bệnh viện ban hành nhiều quy định và tập huấn, hướng dẫn cán bộ nhân viên thu gom, phân loại và xử lý rác thải y tế theo đúng quy định. Bệnh viện bố trí các thùng rác với màu sắc khác nhau tại các khoa, phòng, buồng bệnh để phân biệt giữa rác thải sinh hoạt và rác thải y tế. Khi được thu gom đến điểm tập kết chung của Bệnh viện, rác sẽ được phân loại tiếp lần 2. Rác thải sinh hoạt được Bệnh viện hợp đồng với các công ty môi trường đến thu gom xử lý còn rác thải y tế được xử lý tại lò đốt rác. Anh Nguyễn Ngọc Minh, nhân viên vận hành lò đốt rác Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Lò đốt rác thải của Bệnh viện được Sở Y tế đầu tư từ năm 2014 với tổng giá trị khoảng 5 tỷ đồng. Lò đốt được nhập khẩu từ áo với công nghệ đốt 2 buồng, hệ thống tái hấp bụi bằng hệ thống phun sương hiện đại. So với lò đốt cũ được trang bị từ năm 1999, lò đốt này có nhiều ưu điểm hơn, như: Xả khói ít, lượng bụi nhỏ và nhất là không có mùi. Mặc dù phải đứng ở khu vực xử lý rác thải 8 tiếng/ngày nhưng hoàn toàn không có cảm giác khó chịu, bất tiện”.

Cũng như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện khác cũng đã được đầu tư lò đốt chất thải rắn y tế đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả tích cực trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường sống. Qua các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng và báo cáo giám sát môi trường được các bệnh viện thực hiện thường xuyên đều có kết luận: Chất lượng không khí tại các vị trí quan trắc bên trong khu vực bệnh viện đảm bảo nằm trong giới hạn cho phép của Tiêu chuẩn vệ sinh lao động theo Quyết định 3733/2002/QĐ-BYT và quy chuẩn QĐVN 26:2010/BTNMT; QCVN 05:2003/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường; hàm lượng các thông số ô nhiễm trong các mẫu nước thải của bệnh viện không vượt quá giới hạn cho phép so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế…

Cần giải pháp “dài hơi”

Quảng Ninh hiện là một trong những địa phương đi đầu trong nước về đầu tư hệ thống lò đốt rác thải y tế với đa phần rác thải y tế đều được xử lý bằng hình thức này. Hiệu quả là có, song, theo nhận xét của các cơ quan chuyên môn, đây chỉ là giải pháp mang tính giai đoạn, chưa thực sự bền vững. Bởi, một thực tế hiện nay là phần lớn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều nằm trong khu vực dân cư, nội thành, nội thị, trong khi đó, lượng rác thải y tế nguy hại phát sinh ngày càng nhiều. Nếu không được xử lý hoặc xử lý không đúng quy trình kỹ thuật sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân xung quanh khu vực bệnh viện mà còn cả với cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân. Thêm vào đó, chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng của lò đốt rác cao; tuổi thọ lò lại không bền. Hiện kinh phí đầu tư cho hoạt động quản lý chất thải thường xuyên chưa được giao mà các đơn vị phải tự bảo đảm nên gây nhiều khó khăn về mặt kinh phí để xử lý rác thải y tế cho các đơn vị y tế trên địa bàn...

Dự báo đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, với tốc độ phát triển ngành Y tế tỉnh, lượng rác thải y tế sẽ tiếp tục tăng khoảng 20-30% so với số lượng rác hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu này, Sở đã trình Bộ Y tế xin hỗ trợ xử lý rác thải theo hình thức tập trung bằng cách xây dựng hệ thống xử lý chất thải rắn bằng công nghệ không đốt tại 4 điểm trên địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Cùng với đó, tỉnh ban hành Kế hoạch số 4954/KH-UBND về quản lý chất thải y tế tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030. Trong đó, chia cụm xử lý rác thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh tại 4 điểm: Bệnh viện Đa khoa TX Quảng Yên, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tiên Yên, Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hà.  Hiện 2 điểm đang được xây dựng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hà và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả với tổng mức đầu tư khoảng 38 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2016.

Hy vọng rằng, hình thức xử lý rác thải tập trung bằng công nghệ không đốt sẽ giải quyết triệt để những khó khăn, bất cập trong công tác xử lý rác thải y tế ở thời điểm hiện tại; qua đó, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường cho cộng đồng.

Theo Báo Quảng Ninh

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xử lý rác thải y tế - Để hạ nhiệt vấn đề nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới