Thứ sáu, 19/04/2024 19:15 (GMT+7)

Rà soát hệ thống xử lý chất thải BV Y học cổ truyền Sơn La

MTĐT -  Thứ hai, 21/11/2016 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở TN&MT Sơn La vừa phối hợp với Sở Y tế Sơn La tiến hành rà soát tình hình hoạt động của Lò đốt rác thải của Bệnh viện Y học cổ truyền Sơn La.

Nhiều hộ dân tại tổ 6, phường Chiềng Lề, TP. Sơn La cho biết, từ năm 2013 tới nay, khi hệ thống xử lý chất thải của Bệnh viện Y học cổ truyền Sơn La đi vào hoạt động, mùi khét, khói bụi từ lò đốt rác và tiếng ồn từ hệ thống xử lý nước thải đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống người dân. Để giải quyết tình trạng này, người dân tổ 6 đã kiến nghị lên HĐND các cấp xem xét, có giải pháp sớm chuyển khu xử lý chất thải này ra khỏi khu dân cư.

Trước ý kiến người dân, UBND tỉnh Sơn La giao Sở TN&MT phối hợp với Sở Y tế xem xét có giải pháp di chuyển lò xử lý rác thải Bệnh viện Y học cổ truyền ra xa khu dân cư. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở TN&MT Sơn La đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền rà soát tình hình hoạt động của hệ thống xử lý chất thải.

Theo đó, hệ thống xử lý chất thải của Bệnh viện được hoàn thành và đưa và sử dụng từ tháng 7/2013, hệ thống lò đốt rác có công suất đốt 35 kg/mẻ; gồm 2 buồng đốt sơ cấp và thứ cấp. Ống khói lò đốt được đặt trong khuôn viên bệnh viện, có kích thước 30x40cm, cao 18m, lượng khí thải phát sinh khoảng 9.000 m3/giờ, được đặt cách vị trí khám chữa bệnh 15m.

Tuy vậy, từ tháng 12/2015 đến tháng 9/2016, lò đốt rác thải bị hỏng một số linh kiện, Bệnh viện đã cho hệ thống lò đốt rác dừng hoạt động và toàn bộ lượng chất thải nguy hại phát sinh trong thời gian đó, đã được Trung tâm HIV/AIDS tiêu hủy tại lò đốt của Trung tâm (khoảng 598,5 kg rác thải phát sinh). Đến tháng 9/2016, Bệnh viện đã cân đối được nguồn kinh phí và tiến hành sửa chữa, thay thế các linh kiện hỏng với tổng kinh phí sửa chữa 90 triệu đồng. Ngày 13/10/2016, Bệnh viện đã cho Lò đốt rác vận hành thử, qua xem xét cho thấy, hệ thống đã hoạt động ổn định và không có các sự cố xảy ra.

Về hệ thống xử lý nước thải, Bệnh viện đang sử dụng công nghệ lọc sinh học yếm, hiếu khí kết hợp có công suất 150m3/ngày đêm. Nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn về môi trường. Hệ thống đang hoạt động bình thường.

Ông Cầm Bun Lộc, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Sơn La cho biết: Qua kết quả làm việc giữa Sở TN&MT, Sở Y tế và Bệnh viện Y học cổ truyền, việc di chuyển lò đốt rác thải ra khỏi khu dân cư là không khả thi.

Nguyên nhân do Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải Bệnh viện Y học cổ truyền đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư và được Sở TN&MT phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường. Đến năm 2014, Bệnh viện đã hoàn thành các công trình biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án và được Sở xác nhận. Đặc biệt, với nguồn kinh phí hạn hẹp và không có quỹ đất để bố trí, gây khó khăn cho việc xem xét đối với giải pháp di chuyển lò đốt ra xa khu dân cư.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã tiến hành quan trắc chất lượng môi trường định kỳ đầy đủ theo quy định. Qua kết quả quan trắc chất lượng môi trường năm 2015 do Trung tâm quan trắc TN&MT tỉnh Sơn La làm đơn vị tư vấn cho thấy về cơ bản các thông số của lò đốt đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép của QCVN 02:2012/BTNMT - QCKTQG về lò đốt chất thải rắn y tế.

Qua báo cáo của Bệnh viện, kết hợp với việc khảo sát trực tiếp tại thời điểm lò đốt rác thải y tế đang hoạt động cho thấy, quá trình đốt rác không gây ra các tác động như: tiếng ồn, mùi, khí thải phát sinh không đáng kể.

Để đảm bảo hoạt động của hệ thống xử lý chất thải không gây ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT đã đề nghị Bệnh viện Y học cổ truyền xem xét, tính toán nâng chiều cao ống khói lên lớn hơn hoặc bằng 20m, đảm bảo theo quy định của QCVN 02:2012/BTNMT. Đồng thời, phải đảm bảo bảo các yêu cầu, biệp pháp về an toàn và kỹ thuật.

Kiểm tra lại quy trình vận hành của hệ thống, phân luồng đốt chất thải để giảm lượng đốt; chọn giờ đốt ít ảnh hưởng nhất tới đời sống người dân, tránh giờ cao điểm, nên đốt giữa giờ hành chính.

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh công nghiệp, chú ý không lưu giữ rác quá lâu, thường xuyên kiểm tra, bịt kín các nắp cống, tránh phát sinh mùi hôi gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Tiếp tục quan trắc chất lượng môi trường định kỳ theo đúng quy định của Bộ Y tế quy định về quan trắc tác động môi trường từ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Bệnh viện và các quy định hiện hành khác, nhằm phát hiện những diễn biến bất thường, kịp thời có phương án giảm thiểu khi có sự cố ô nhiễm gây tác động xấu đến môi trường.

Trường hợp khắc phục không có hiệu quả hoặc vẫn có ý kiến phản ánh của dân cư xung quanh, đề nghị Bệnh viện tính đến phương án hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La để xử lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Vấn đề phát sinh tiếng ồn trong quá trình vận hành của hệ thống xử lý chất thải lỏng là do đặc thù của hệ thống, đề nghị Bệnh viện làm việc lại với chủ đầu tư xây dựng công trình hệ thống xử lý nước thải để có biện pháp khắc phục tiếng ồn.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Rà soát hệ thống xử lý chất thải BV Y học cổ truyền Sơn La. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...