Thứ bảy, 20/04/2024 21:35 (GMT+7)

Sở Y tế Hà Nội giao Phòng Y tế huyện Ba Vì kiểm tra PKĐK Quảng Tây

TRANG AN -  Thứ tư, 13/11/2019 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý chất thải của Phòng khám đa khoa Quảng Tây, chủ phòng khám và các cơ quan quản lý đã làm tròn trách nhiệm hay chưa?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “PKĐK Quảng Tây-Ba Vì: Rác thải y tế để lẫn lộn, GĐ nói đã làm “tốt””, đăng tải ngày 2/11, phản ánh về tình trạng lưu giữ, phân loại chất thải y tế chưa đảm bảo theo đúng quy định trong Thông tư số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với ông Tô Tử Anh – Phó trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội).

PV đã có buổi làm việc với ông Tô Tử Anh – Phó trường phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) về PKĐK Quảng Tây.

Ông Tử Anh cho biết: “Phòng khám này được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, do Bác sĩ Sáng vừa phụ trách chuyên môn vừa là Giám đốc công ty. Năm 2018, thanh tra Bộ Y tế có qua kiểm tra Phòng khám đa khoa Quảng Tây. Nội dung kiểm tra, biên bản kiểm tra PV có thể gặp bên Bộ Y tế để trao đổi”.

“Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã trao đổi lại với Phòng Y tế huyện Ba Vì, phụ trách quản lý trên địa bàn. Mô hình doanh nghiệp, yêu cầu một năm chỉ kiểm tra một lần để tạo cơ chế làm việc cho doanh nghiệp. Còn nếu có sự vụ, sự kiện thì có thể kiểm tra không chỉ một mà nhiều lần”, ông Tử Anh nói thêm.

Theo ông Tử Anh, qua trao đổi, Phòng khám đa khoa Quảng Tây cơ bản chấp hành tốt quy định của pháp luật về hành nghề, nhân sự, trang thiết bị y tế,... Riêng về môi trường, phải đáp ứng đủ các yêu cầu, có hợp đồng thu gom, xử lý chất thải rắn với công ty đủ chức năng. Để được cấp phép hoạt động thì bắt buộc phải có hợp đồng xử lý chất thải y tế, nếu phát sinh nước thải thì phải có hệ thống xử lý nước thải.

Vị Phó trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân của Sở Y tế Hà Nội này cũng cho hay: “Sau khi nhận được phản ánh của báo, chúng tôi đã yêu cầu Phòng khám đa khoa Quảng Tây nộp báo cáo và phòng khám đã nộp lên đây. Năm nay Sở Y tế vẫn chưa kiểm tra phòng khám này, theo kế hoạch thì phải cuối năm”.

“Theo quy định, thùng đựng chất thải phải đúng màu, có logo tương ứng. Nếu không đúng, cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra nếu thu gom không đúng sẽ bị xử lý theo Nghị định 176 của Chính phủ. Về việc kiểm tra đối với phòng khám này, chúng tôi sẽ giao cho huyện đi kiểm tra”.

Khi PV hỏi về việc, trước đây Sở Y tế Hà Nội đi kiểm tra có thấy kho lưu giữ chất thải của Phòng khám đa khoa Quảng Tây hay không? Ông Tô Tử Anh cho biết: “Phòng khám này được thẩm định năm 1975, rất lâu rồi. Phòng khám có hệ thống xử lý nước thải, có khu vực riêng để chứa chất thải”.

Hồ sơ mà Phòng khám đa khoa Quảng Tây gửi lên Sở Y tế Hà Nội gồm: Kế hoạch Quản lý chất thải y tế năm 2019; Hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại; Hóa đơn giao nhận chất thải; Kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án mở rộng quy mô Phòng khám đa khoa Quảng Tây và giấy xác nhận.

Kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án mở rộng quy mô Phòng khám đa khoa Quảng Tây đã được xác nhận.

Theo đó, nội dung trong Kế hoạch Quản lý chất thải y tế năm 2019 do ông Nguyễn Thế Sáng ban hành với mục tiêu là: Phân loại đúng các chất thải vào thùng, túi theo màu quy định. Thu gom, lưu giữ, xử lý đúng quy trình và hợp đồng vận chuyển với đơn vị đủ tư cách pháp nhân.

Kế hoạch, mục tiêu là vậy thế nhưng ghi nhận của PV tại nơi lưu giữ chất thải của phòng khám này thì các túi đựng chất thải y tế nguy hại thay vì được bỏ vào thùng thì lại được “vứt” dưới nền đất, chồng chéo lên những túi đựng vỏ thuốc. Hơn nữa, theo quy định túi màu trắng để đựng rác tái chế, tuy nhiên phòng khám này lại dùng để đựng chất thải y tế nguy hại.

Rác y tế nguy hại được để dưới nền đất.

Về hóa đơn giao nhận chất thải có của tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 10. Như vậy có phải chất thải y tế nguy hại của Phòng khám đa khoa Quảng Tây được lưu giữ suốt thời gian dài, cụ thể từ một đến hai tháng mới được bàn giao cho công ty xử lý trong khi không có nhà lưu giữ, không có tủ bảo ôn hay nhà lạnh?

Đặc biệt, Kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án mở rộng quy mô Phòng khám đa khoa Quảng Tây (tháng 6/2019) mặc dù theo ông Tô Tử Anh thì mới đây, đối với hồ sơ này các phòng khám sẽ không phải làm nữa. Tuy nhiên, nội dung trong đó lại có những bất cập không đúng với thực tế, cam kết một đằng thực hiện một nẻo.

PKĐK Quảng Tây cam kết một đằng thực hiện một nẻo?

Theo Kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án mở rộng quy mô Phòng khám đa khoa Quảng Tây thì các thùng chứa chất thải nguy hại được đặt trong Kho chứa chất thải nguy hại chung, cạnh nhà vệ sinh, có diện tích 6m2 được quây kín.

Phòng khám này còn cam kết: Phòng khám đã bố trí kho lưu trữ chất thải và quá trình thu gom, lưu giữ, vận chuyển CTNH đúng theo quy định của Thông tư 58 về quản lý chất thải y tế.

Vậy kho lưu giữ trong phần cam kết nhắc đến ở đâu, vì sao lại không sử dụng mà lại để ở một góc của nhà để xe nhân viên. Phải chăng những kế hoạch, mục tiêu hay cam kết về quản lý chất thải y tế của Phòng khám đa khoa Quảng Tây đưa ra cũng chỉ mang tính “hình thức”, còn việc thực hiện lại không được quan tâm thực sự.

Để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý chất thải của Phòng khám đa khoa Quảng Tây, chủ phòng khám và các cơ quan quản lý đã làm tròn trách nhiệm hay chưa?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế Hà Nội giao Phòng Y tế huyện Ba Vì kiểm tra PKĐK Quảng Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất