Thứ ba, 19/03/2024 15:09 (GMT+7)

Sở Y tế Hải Dương nói gì về báo cáo của BVĐK huyện Cẩm Giàng?

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ tư, 19/12/2018 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Nguyên nhân không chỉ liên quan đến việc thi công tòa nhà 3 tầng mà còn là do ý thức nhân viên một phần. Đối với BVĐK H. Cẩm Giàng năm nay chúng tôi sẽ xem xét trong quá trình chấm điểm bệnh viện".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết “Hải Dương: Tràn lan rác thải y tế tại BVĐK huyện Cẩm Giàng”, phản ánh tình trạng rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng được phân loại và lưu trữ không đúng theo quy định khiến nhiều người lo ngại việc lây lan dịch bệnh ngay trong chính bệnh viện.

Rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt tại BVĐK huyện Cẩm Giàng.

Ngày 2/10, BVDDK huyện Cẩm Giàng đã có báo cáo gửi lên Sở Y tế Hải Dương trả lời nội dung báo chí phản ánh. Trong báo cáo ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc bệnh viện cho biết: Những nội dung bài báo phản ánh có nhiều chi tiết chính xác, phản ánh đúng thực trạng tại thời điểm bởi những lý do chủ quan và khách quan.

Ngày 2/10, BVDDK huyện Cẩm Giàng đã có báo cáo gửi lên Sở Y tế Hải Dương.

Liên quan đến công tác quản lý rác thải tại bệnh viện còn nhiều bất cập, giám đốc giải trình: Hiện tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng đang thi công một tòa nhà 3 tầng. Do đó, mặt bằng khu vực nhà đại thể và khu vực thu gom, lưu giữ, xử lý rác bị xâm lấn. Để giải quyết khắc phục sự bất cập này, ngày 9/7 bệnh viện đã lập tờ trình lên Sở Y tế Hải Dương, UBND huyện Cẩm Giàng và UBND tỉnh Hải Dương. Hiện tại vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Tại thời điểm quan sát của PV, toàn miền Bắc đang trong chuỗi ngày mưa kéo dài nhiều tuần lễ, vật liệu xây dựng và đất cát tràn ngập đường vận chuyển, gây khó khăn trong chuyên chở rác. T

Tuy nhiên, ngay sau khi giảm mưa, đơn vị đã san lấp, giải phóng mặt bằng tạo lối đi cho xe vận chuyển rác. Toàn bộ khối lượng rác đã được vận chuyển đến nơi xử lý đúng quy định. Hiện tại khu vực này đã được giải tỏa, gọn gàng và sạch sẽ.

Nhưng trong báo cáo chỉ chủ yếu giải thích cho việc rác thải sinh hoạt chất đống tràn lan trước lò đốt rác thải y tế. Mà tuyệt nhiên không có sự lý giải nào cho hàng loạt những vấn đề tồn tại trong quản lý rác thải y tế mà PV ghi nhận được trước đó, như: Rác y tế lẫn trong rác sinh hoạt, rác y tế vứt tràn lan dưới nền nhà hay việc thùng chuyên dụng đựng rác thải y tế có dấu hiệu để từ rất lâu, ruồi, bọ bậu kín trong khi nhân viên bệnh viện cho biết tần suất đốt rác thải y tế là 3 ngày đốt 1 lần.

Việc thi công tòa nhà 3 tầng tại BVĐK huyện Cẩm Giàng liệu có thể ảnh hưởng tới công tác lưu giữ rác thải y tế?

Lãnh đạo bệnh viện khẳng định tần suất đốt rác thải y tế là 3 ngày/lần.

Tại khoản a, Điều 6 trong Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ TN&MT có quy định thời gian lưu giữ chất thải lây nhiễm: Đối với chất thải lây nhiễm phát sinh tại cơ sở y tế, thời gian lưu giữ chất thải lây nhiễm tại cơ sở y tế không quá 02 ngày trong điều kiện bình thường.

Trường hợp lưu giữ chất thải lây nhiễm trong thiết bị bảo quản lạnh dưới 8°C, thời gian lưu giữ tối đa là 07 ngày. Đối với cơ sở y tế có lượng chất thải lây nhiễm phát sinh dưới 05 kg/ngày, thời gian lưu giữ không quá 03 ngày trong điều kiện bình thường và phải được lưu giữ trong các bao bì được buộc kín hoặc thiết bị lưu chứa được đậy nắp kín.

Phải chăng, theo lãnh đạo bệnh viện thì việc thi công tòa nhà 3 tầng là một phần nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong công tác quản lý rác thải y tế của BVĐK huyện Cẩm Giàng?

Để làm rõ nội dung báo cáo giải trình của bệnh viện, ngày 11/12, PV đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hải Dương.

Trao đổi với PV bà Vũ Thị Mai Lan – Phòng nghiệp vụ y cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, Sở Y tế Hải Dương đã có văn bản gửi BVĐK huyện Cẩm Giàng yêu cầu báo cáo về nội dung báo chí phản ánh. Hiện tại bệnh viện đã cho dọn dẹp sạch sẽ khu vực lưu giữ rác thải”.

Sau khi nhận được phản ánh, Sở Y tế Hải Dương đã có văn bản yêu cầu BVĐK huyện Cẩm Giàng báo cáo giải trình sự việc báo chí phản ánh.

Được biết, Sở Y tế Hải Dương cũng thường xuyên có những buổi tập huấn Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ TN&MT tới cán bộ của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, trong đó có cả BVĐK huyện Cẩm Giàng. Thế nhưng, BVĐK huyện Cẩm Giàng vẫn để xảy ra những sai sót trong công tác quản lý rác thải y tế.

Bà Lan khẳng định: “Sở Y tế không bao che cho đơn vị nào hết, liên quan đến nội dung giải trình này, trong buổi làm việc với phía bệnh viện chúng tôi đã trao đổi trực tiếp những nội dung mà đơn vị báo cáo chưa đầy đủ.

Nguyên nhân không chỉ liên quan đến việc thi công tòa nhà 3 tầng mà còn là do ý thức nhân viên một phần. Đối với BVĐK huyện Cẩm Giàng năm nay chúng tôi sẽ xem xét trong quá trình chấm điểm bệnh viện và thi đua khen thưởng”.

Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế Hải Dương nói gì về báo cáo của BVĐK huyện Cẩm Giàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.