Thứ năm, 28/03/2024 21:39 (GMT+7)

Tp.HCM: Cần mạnh tay hơn nữa với những cơ sở thẩm mỹ KD trái phép

Anh Phương -  Thứ bảy, 14/03/2020 18:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng những chiêu trò quảng cáo như “rót mật” vào tai và vô vàn lời có cánh, nhiều cơ sở thẩm mỹ tư nhân, spa đã câu kéo được không ít khách hàng đến sử dụng dịch vụ trái phép.

Hàng loạt sai phạm

Thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM kết hợp với Phòng Y tế các quận, huyện đã tiến hành kiểm tra cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, chăm sóc da, spa, dịch vụ thẩm mỹ, hoạt động thẩm mỹ không phép trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn thanh tra đã phát hiện rất nhiều vấn đề sai phạm từ các cơ sở “làm đẹp” như: quảng cáo dịch vụ vượt quá phạm vi chuyên môn, công khai hoạt động hành nghề “chui” với đa dạng các loại hình dịch vụ làm đẹp… Ngoài ra, một số cơ sở spa - thẩm mỹ chưa xuất trình được một số giấy tờ pháp lý, chứng từ, tài liệu chứng minh các hoạt động của cơ sở là hợp pháp mà chỉ cung cấp, một số chứng chỉ phun xăm toàn diện, phun thêu thẩm mỹ.
Theo Thanh tra Sở Y tế, cơ quan này đã thanh kiểm tra và xử lý một số cơ sở như: Viện Thẩm Mỹ Chợ Rẫy, Phòng khám Đa khoa Nam Bộ, Viện thẩm mỹ Kristina - Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Âu Châu…
Mới đây, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã thực hiện chuyên đề “Môi trường y tế và sức khỏe cộng đồng”, qua đó đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh từ đường dây nóng, về việc nhiều cơ sở đăng ký kinh doanh với loại hình dịch vụ thẩm mỹ (thêu, phun, xăm trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu (hair salon) nhưng đã quảng cáo trên các trang báo mạng, mạng xã hội và thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ sử dụng thuốc, hay các hóa chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể…

Quảng cáo quá mức cho phép

Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, PV đã tìm hiểu, xác minh thông tin tại cơ sở spa Sang Sang (số 16, đường số 1, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức) và Spa Minh Anh (123/9 Hoàng Diệu 2, KP3, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức). Đại diện Spa Minh Anh, bà Nguyễn Thị Minh Thảo cho biết, cơ sở có thực hiện các dịch vụ tiêm filler, cắt môi, cắt mí… nhưng thực hiện ở một nơi khác, tại cơ sở chỉ có 2,3 nhân viên thực hiện các dịch vụ xăm môi, phun thêu thẩm mỹ…

Nhiều cơ sở thẩm mỹ thực hiện các kỹ thuật nằm ngoài danh mục được cấp phép hành nghề.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, hiện cơ sở Spa Minh Anh đang quảng cáo rầm rộ các dịch vụ tiêm filler, cắt môi, cắt mí… trên các phương tiện truyền thông, quảng cáo (bảng hiệu, pano, internet…), khiến nhiều bạn đọc nghi vấn cơ sở này đã được Sở Y tế xác nhận theo quy định Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế hay chưa, hoặc đã được duyệt danh mục và cấp giấy phép cho triển khai tại cơ sở? Việc này đang cần các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Bên cạnh đó, theo quy định, cơ sở Spa phải có địa điểm cố định, có đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình, cơ sở vật chất tại Spa phải bảo đảm các điều kiện vệ sinh, môi trường… Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện cơ sở Spa Minh Anh đồng thời cũng là nhà ở sinh hoạt gia đình, vì vậy việc đảm bảo các tiêu chuẩn y tế về vệ sinh môi trường, thu gom rác - nước thải y tế theo đúng quy định vẫn còn bỏ ngỏ!

Bất chấp các quy định, quảng cáo sai phép nhiều cơ sở tự ý phẫu thuật khi chưa có chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn, dẫn đến những hậu quả khôn lường…

Được biết, hiện các dịch vụ TMV, Spa do Phòng Kinh tế - Tài chính thuộc UBND các quận, huyện cấp phép, giao cho cấp phường quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm tra, phát hiện vi phạm của cấp phường không hiệu quả. Bên cạnh đó, một lỗ hổng nguy hiểm khác gây ra hậu quả nặng nề là các trang website, facebook, fanpage quảng cáo các dịch vụ làm đẹp tràn lan trên mạng, quảng cáo quá hoặc sai sự thật nhằm câu khách khiến nhiều khách hàng tin, dùng, đã góp phần tạo điều kiện cho các cơ sở này hoạt động sai phép.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Sở Y tế Tp.HCM và Phòng Y tế quận Thủ Đức để có thông tin rõ hơn tại các cơ sở Spa trên. Chúng tôi đề nghị Sở Y tế Tp.HCM và Phòng Y tế quận Thủ Đức cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ các nội dung hoạt động sai phép và các quy định, tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường y tế, thu gom rác - nước thải y tế tại các cơ sở này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Cần mạnh tay hơn nữa với những cơ sở thẩm mỹ KD trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.