Thứ năm, 28/03/2024 21:59 (GMT+7)

Trung tâm Y tế H.Thanh Liêm: Rác thải y tế do bên ngoài chở vào?

Trang Triệu - Thảo Phương -  Thứ năm, 01/11/2018 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Nếu xuất hiện các bao tải rác y tế kia là do bên ngoài vứt trộm vào, bảo vệ không phát hiện ra do nghĩ là người nhà bệnh nhân mang chăn màn vào thôi chẳng hạn", bà Hòa lý giải.

Khó quản lý do người nhà bệnh nhân? 

Vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về tình trạng rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm xử lý không đúng quy định có nguy cơ gây ảnh hưởng tới môi trường.

Để làm rõ thông tin phản ánh, ngày 24/10 PV đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm (xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm, Hà Nam).

Mục sở thị khu vực xử lý rác thải y tế và nhà lưu giữ rác sinh hoạt, theo quan sát bể chứa tàn dư rác thải y tế sau khi đốt đang trong tình trạng bị ngập nước do không đậy nắp cẩn thận. Xung quanh, bóng đèn được vứt ngổn ngang trong khi có kho lưu giữ.

Do không đậy nắp khi trời mưa bể chứa trở nên ngập nước.

Bóng đèn cũng được vứt ngổn ngang trong khi có nhà lưu giữ.

Cách nhà chứa rác thải sinh hoạt khoảng vài mét, PV phát hiện có tới hai, ba bao tải đã mục, rách được che một cách sơ sài bằng những tấm gỗ và lộ ra những lọ thuốc thủy tinh bị rơi vãi.

Các bao tải được che một cách sơ sài bằng những tấm gỗ, vẫn dễ dàng để phát hiện ra.

Khi tiến lại gần để xác minh PV không khỏi bất ngờ, khi chứng kiến bên trong các bao tải này không chỉ có hàng trăm, hàng nghìn lọ thuốc thủy tinh mà còn có rất nhiều đầu kim tiêm sắc nhọn, dây truyền dịch chưa qua xử lý. 

Bên trong bao tải là hàng trăm lọ thủy tinh, đầu kim tiêm, dây truyền dịch chưa qua xử lý.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 30/10, PV đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm gồm ông Nguyễn Kim Bảng - Giám đốc trung tâm, bà Trịnh Thị Hòa – Phó Giám đốc, bà Vũ Thị Hồng Hạnh – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và ông Nguyễn Văn Nghĩa – Phó trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trao đổi với PV, bà Hòa cho biết: "Thông tin đường dây nóng cũng rất nhiều, tôi muốn thông tin đưa ra phải hoàn toàn đúng sự thật. Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp rồi, trước đây có người đem cả rác y tế từ bên ngoài vào rồi giả mạo để đe dọa".

Bà Trịnh Thị Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm (bên phải).

Để được khách quan, PV đã cùng với phía Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm xuống ghi nhận thực tế khu vực xử lý rác thải y tế.

Tại đây, PV đã chỉ cho bà Hạnh và ông Nghĩa vị trí của các bao tải chứa rác thải y tế. Ban đầu, bà Hạnh cho rằng: "Đây là những lọ thủy tinh cũ từ trước chắc họ đốt rồi để đấy, hoặc là rác thải tái chế thôi".

Thế nhưng khi tận mắt chứng kiến và xác minh những loại rác thải y tế bên trong các bao tải, thì hai vị cán bộ khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đều ấp úng không trả lời được.

Sau một hồi suy nghĩ, ông Nghĩa cho rằng: "Trong đây có một số loại thuốc mà đơn vị chúng tôi không có, không sử dụng, cái này từ rất lâu rồi có thể bên ngoài bê vào".

Sau một hồi suy nghĩ, ông Nghĩa cho rằng: "Trong đây có một số loại thuốc mà đơn vị chúng tôi không có, không sử dụng, cái này từ rất lâu rồi có thể bên ngoài bê vào".

 Lúc này bà Hạnh cũng mới khẳng định: "Cái này bên ngoài mang vào rồi, chắc chắn là của phòng khám tư nhân họ chở vào trong này vứt. Vì chúng tôi đã phân loại ngay từ nguồn rồi". 

Chiếc tủ bảo ôn trong nhà lưu giữ rác y tế đã khá cũ kỹ, hoen rỉ và có dấu hiệu lâu ngày không được sử dụng.

Trong buổi làm việc, bà Hòa - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm khẳng định: "Rác thải y tế của trung tâm được phân loại theo đúng quy định của Thông tư 58. Còn những bao tải đựng rác thải y tế, sau khi nhân viên kiểm tra thì các thuốc trong đó không phải của đơn vị sử dụng".

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này, chúng tôi cũng đã phát hiện và quán triệt với các bộ phận, đơn vị, nếu xả ra sẽ báo với công an để xử lý.

Bà Hòa còn cho biết: "Nếu xuất hiện các bao tải trên là do bên ngoài vứt trộm vào, bảo vệ không phát hiện ra do nghĩ là người nhà bệnh nhân mang chăn màn vào thôi chẳng hạn, ở đây người ra vào liên tục nên khó quản lý".

Video: 

Chưa có Kế hoạch bảo vệ môi trường

Các giấy tờ liên quan đến việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường, phía Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm cũng đã cung cấp được hợp đồng thu gom rác thải tái chế ký với Công Ty Cổ Phần Môi trường Đô thị Và Công nghiệp 11 - Urenco 11; hợp đồng thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; nhật ký thu gom rác thải nguy hại.

Hợp đồng thu gom rác thải tái chế ký với Công Ty Cổ Phần Môi Trường Đô Thị Và Công Nghiệp 11

Liên quan đến Kế hoạch bảo vệ môi trường và Giấy phép xả thải ông Nguyễn Kim Bảng - Giám đốc Trung tâm chia sẻ hiện nay trung tâm vẫn chưa có: "Hiện tại đơn vị chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải mà chỉ thu gom vào bể rồi xử lý bằng cloramin xong xả ra hồ chứa sinh học, nên chưa có giấy phép xả thải. Còn Đề án bảo vệ môi trường chúng tôi đang làm giấy tờ thủ tục, nhưng phải chờ cho hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải ".

Cũng trong ngày 30/10, sau khi PV phản ánh, Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đã cho nhân viên thu gom toàn bộ những bao tải chứa rác thải y tế về lò đốt để xử lý theo đúng quy định.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đã cho nhân viên thu gom toàn bộ những bao tải chứa rác thải y tế.

Như vậy, công tác quản lý của Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm "lỏng lẻo" tới đâu mà để "ai đó" có thể mang những bao tải rác y tế từ bên ngoài vào để trong khuôn viên của trung tâm mà không hề hay biết? Vậy trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện như thế nào để xảy ra tình trạng vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Y tế H.Thanh Liêm: Rác thải y tế do bên ngoài chở vào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.