Thứ sáu, 29/03/2024 05:36 (GMT+7)

Trung tâm y tế Mỹ Hào: Đổ lỗi do bên ngoài vào đổ trộm rác y tế

Phạm Giang - Khánh An -  Chủ nhật, 01/07/2018 18:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào chưa ký hợp đồng thu gom rác thải tái chế, khiến tình trạng rác thải tái chế chất đống, từ lâu không được xử lý.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào: Rác thải nguy hại lẫn rác tái chế” ngày 25/6, phản ánh về tình trạng xử lý rác thải y tế của Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào.

Theo ghi nhận trước đó của PV, rác thải tái chế tại đây được bỏ trong túi nilon màu trắng, trong nhà cấp 4 cũ kỹ, không thùng chứa, không có cửa khóa. Đã chất đống ở đây từ lâu, bụi bám trên các túi nilon dàyđặc, những cây dại, dây leo mọc kín xung quanh, lá khô rụng che lấp lối vào.

Ngày 27/6, PV có buổi làm việc với bà Lê Thị Mai (Trưởng phòng điều dưỡng) để làm rõ về tình trạng này.

Rác thải y tế tái chế của Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào

 Trao đổi với PV bà Mai cho biết: Do mới được tiếp nhận về mảng môi trường từ 2 tháng nay nên quản lý chưa được sát xao. Về phía Trung tâm đã có hợp đồng vận chuyển và xử lý chất thải với Công ty CP Môi trường công nghiệp 11 – Urenco11. Nhưng về vấn đề rác thải tái chế công ty môi trường yêu cầu bên phía Trung tâm phải xử lý trước khi mang đi tái chế, hiện tại trung tâm đang tìm biện pháp để khắc phục và cũng vì lý do chưa có nơi xử lý rác nên vẫn phải để tạm ở nhà cấp 4.

Được biết, số lượng rác thải này chỉ mới được để ở đây chưa đầy 1 tháng. Không chỉ riêng trong trung tâm mà là do một số người dân bên ngoài mang vào vứt trộm mới có số lượng nhiều như thế. Việc này rất khó để không kiểm soát được, vì  nhà chứa rác tái chế vẫn chỉ là nhà cấp 4 không có khóa.

Sau khi nhận được phản ánh từ PV, ngày 25/6, chúng tôi đã tiến hành xử lý vấn đề này, cho thu dọn sạch sẽ khu vực nhà chứa rác thải tái chế, tiến hành cho rác vào các thùng kín và có nắp đậy đảm bảo an toàn, sau đó được tiến hành đốt để tiêu hủy.

Biện pháp đốt để tiêu hủy chỉ là biện pháp tạm thời giải quyết tại chỗ, không đảm bảo tính thiết thực an toàn cũng như không đạt chuẩn quy trình xử lý rác do bộ y tế đề ra, nhưng trước mắt vẫn chưa có điều kiện thay đổi.

“Rác thải tái chế vẫn không có hợp đồng thu gom, bây giờ chuyển tất cả sang rác thải y tế để xử lý, cho hết vào thùng trắng, sau đó tiến hành đốt vì nó tiện lợi hơn”, bà Mai nói thêm.

Còn về việc các dây truyền có dính máu lẫn trong rác thải, bà Mai khẳng định: “Các dây truyền trong túi trắng là dây truyền của dung dịch Metro (dung dịch truyền kháng sinh) sau khi ra ánh sáng biến thành màu nâu như vậy, chứ không phải là máu".

Như vậy, trong suốt quá trình từ khi bệnh viện xử lý rác thải y tế bằng phương pháp đốt. Thì không biết rằng biết bao nhiêu tàn dư, kim tiêm sắt, những chai lọ thủy tinh, những dụng cụ bằng vật liệu không thể đốt cháy còn nguyên sẽ được đổ đi đâu, về lâu dài đây chính là một bài toán khó giải.

Những túi nilon chứa rác thải tái chế vỏ bơm kim tiêm, ống thuốc truyền và dây dẫn truyền.

Không chỉ dừng lại ở đó, đằng sau tòa nhà hành chính của bệnh viện là hồ chứa nước thải. Theo quan sát của PV, hệ thống hồ chứa đã lâu chưa được dọn dẹp nước thải đen kịt cỏ mọc um tùm bao quanh mặt nước và xung quanh.

“Hiện tại bây giờ không có hệ thống xử lý nước thải, mà chỉ thu gom vào bể rồi xử lý bằng cloramin xong xả ra hồ chứa sinh học”  - bà Mai nói.

Hồ chứa sinh học tại Trung tâm y tế Mỹ Hào đen kịt.

Cũng theo bà Mai, hàng năm vẫn có Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên tiến hành quan trắc nhằm kiểm tra chất lượng môi trường tại đây. Trung tâm luôn đảm bảo trong hàm lượng cho phép, nhưng theo ghi nhận của PV, qua kết quả khảo sát năm 2017, so sánh với QCVN 28:210/BTNMT cho thấy giá trị các chỉ tiêu nước thải đợt quan trắc tháng 8/2017 hàm lượng COD ở mức cao hơn hàm lượng cho phép 23%, hàm lượng Coliform cao hơn hàm lượng cho phép 80%.

Biểu đồ so sánh kết quả phân tích nước thải quan trắc tháng 11/2017 và tháng 8/2017.

Theo quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường hàng năm cứ 3 tháng sẽ có đợt quan trắc kiểm tra môi trường một lần, nhưng cho đến nay tháng 6/2018 thì Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào vẫn chưa có đợt quan trắc môi trường nào.

Phải chăng do sự lỏng lẻo trong công tác kiểm tra quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường nên mới có tình trạng xử lý rác thải vô tội vạ như vậy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm y tế Mỹ Hào: Đổ lỗi do bên ngoài vào đổ trộm rác y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.