Thứ bảy, 20/04/2024 16:57 (GMT+7)

Trung tâm y tế Trực Ninh báo cáo sơ sài, thiếu trung thực?

KHÁNH AN - TRIỆU TRANG -  Thứ sáu, 07/12/2018 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Trung tâm y tế huyện Trực Ninh (Nam Định) đã có Báo cáo số 494/BC-TTYT gửi Sở Y tế Nam Định về việc kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc báo chí đưa tin.

Theo đó, ngày 14/11, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh TTYT Trực Ninh (Nam Định): Báo cáo một đằng thực hiện một nẻo! về những sai phạm trong công tác quản lý rác thải y tế nguy hại tại trung tâm này.

Báo cáo giải trình của TTYT Trực Ninh gửi Sở Y tế Nam Định về nội dung Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh.

Ngày 23/11, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế Nam Định, TTYT Trực Ninh đã có văn bản báo cáo giải trình về vụ việc trên. Trong nội dung văn bản, TTYT Trực Ninh đã báo cáo rằng, Trung tâm đã mua sắm, trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư, dụng cụ và phương tiện vận chuyển để phân loại, thu gom, vận chuyển cho từng loại rác thải theo đúng quy định. Trung tâm có kho lưu giữ, quản lý chất thải có diện tích 32m2, mái bê tông được chia làm 2 kho, mỗi kho có diện tích 16m2 (kho lưu giữ chất thải thông thường và kho lưu giữ chất thải nguy hại), cửa có khóa chắc chắn, mỗi kho đều có trang bị các thùng để chứa rác, kho chứa rác thải nguy hại có các thùng chứa được dán tên và mã chất thải nguy hại.

Rác thải nguy hại được tiêu hủy bằng lò đốt rác của trung tâm hàng ngày, không lưu giữ quá 48 giờ. Lượng tro thải còn lại không nhiều, bộ phận đốt rác đã thu gom và đựng vào bao tải được buộc lại và được lưu giữ ngay trong khu vực đốt rác, xung quanh có tường rào xây cao, kiên cố, chắc chắn. Sau đó giao cho công ty ETC xử lý, tiêu hủy theo hợp đồng đã ký. Việc quản lý chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại được TTYT thực hiện rất nghiêm túc và không có hiện tượng thất thoát chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại ra ngoài cộng đồng.

TTYT Trực Ninh báo cáo rằng, chỉ có 2 bao tro thải tuột dây buộc, nghiêng đổ chưa kịp buộc lại. Nhưng số lượng thực tế lại gấp đến 4 lần trong báo cáo.

Giải trình về những nội dung Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, lãnh đạo của TTYT Trực Ninh phân trần rằng: “Về lưu giữ, quản lý chất thải, là do nhân viên tiếp nhận và xử lý chất thải chưa sắp xếp gọn gàng, để hai bao tro thải tuột dây buộc, nghiêng đổ chưa kịp thời buộc lại, có 2 bóng đèn huỳnh quang hỏng chưa bỏ vào đúng thùng theo quy định, hai thùng đựng rác thải quên không đậy nắp và còn để 3 túi nilon đựng hóa chất xử lý bể phốt, bồn cầu trực tiếp xuống nền kho.

Còn về phân loại chất thải y tế, do nhân viên thu gom rác thải của TTYT đã sơ xuất sử dụng túi nilon màu xanh để chứa rác thải y tế nguy hại gồm vỏ giấy bóng bơm kim tiêm, 1 dây truyền dịch và kim tiêm đựng vào thùng rác thải y tế nên dễ nhầm với rác thải sinh hoạt”.

TTYT Trực Ninh báo cáo chỉ có 2 thùng đựng rác thải quên không đậy nắp và có 3 túi nilon đựng hóa chất xử lý bể phốt, bồn cầu trực tiếp xuống nền kho.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, những nội dung báo cáo giải trình trên đều chưa đúng và đầy đủ về những vi phạm của TTYT Trực Ninh. 

Theo đó, tại TTYT Trực Ninh (Nam Định), sau khi đốt rác thải y tế nguy hại bằng lò đốt xong, những tàn dư không cháy hết, tro thải được trung tâm này đổ đầy vào bao tải và chất thành đống trong góc tường phía bên ngoài lò đốt rác.

Trong báo cáo giải trình trung tâm nói rằng “chỉ có 2 bao tải tro bị tuột dây, đổ nghiêng và chưa kịp buộc lại”, thế nhưng, theo thực tế thì số lượng này phải gấp 4 lần. Có đến 8 bao tải đựng tro thải của rác thải nguy hại đang còn nguyên những lọ thủy tinh không thể cháy hết, đầy ứ, rơi vãi xuống đất. Các bao tải này cũng được “phơi” ngoài trời, không buộc miệng, không mái che và đặt trên nền đất như vậy.

TTYT Trực Ninh báo cáo rằng “kho chứa rác thải đều có khóa cửa chắc chắn, mỗi kho đều có trang bị các thùng để chứa rác”, nhưng thực tế tại kho lưu giữ rác thải sinh hoạt của trung tâm này thì tất cả rác sinh hoạt được chất đống trên nền bê tông, không hề có thùng chứa.

Rác thải y tế PV ghi nhận được lẫn trong đống rác thải sinh hoạt tại kho chứa rác sinh hoạt này chứ không phải như báo cáo của TTYT Trực Ninh.

Còn về rác thải y tế PV ghi nhận được lẫn trong đống rác thải sinh hoạt tại kho chứa rác sinh hoạt này chứ không phải như báo cáo của TTYT Trực Ninh rằng “do nhân viên thu gom rác thải của TTYT đã sơ xuất sử dụng túi nilon màu xanh để chứa rác thải y tế nguy hại gồm vỏ giấy bóng bơm kim tiêm, 1 dây truyền dịch và kim tiêm đựng vào thùng rác thải y tế nên dễ nhầm với rác thải sinh hoạt”.

Cuối văn bản giải trình, TTYT Trực Ninh báo cáo rằng, Ban Giám đốc của trung tâm đã tiến hành chỉ đạo Phòng Tổ chức hành chính, yêu cầu đồng chí Vũ Ngọc Côi cán bộ tiếp nhận và xử lý rác thải viết bản kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân. Tổ chức họp phòng Tổ chức hành chính và họp tập thể lãnh đạo của Trung tâm để kiểm điểm cá nhân vi phạm. Chúng tôi đã thống nhất hạ bậc thi đua và xếp mức C về thu nhập tăng thêm trong quý IV/2018 đối với nhân viên quản lý kho lưu giữ rác thải. Và kịp thời tiếp thu, khắc phục những tồn tại trên.

Phải chăng, TTYT Trực Ninh đang báo cáo giải trình sơ sài, giảm nhẹ những sai phạm mà mình mắc phải, và chỉ báo cáo cho có để qua mắt Sở Y tế Nam Định(!?).

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm y tế Trực Ninh báo cáo sơ sài, thiếu trung thực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ