Thứ sáu, 29/03/2024 16:35 (GMT+7)

TTYT Ân Thi: Bao nhiêu cân rác y tế nguy hại đã 'trót lọt' ra ngoài?

NHÓM PV -  Thứ năm, 04/07/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rõ ràng là xe rác thải sinh hoạt nhưng phía dưới lại xuất hiện rất nhiều túi nilon màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại, đó là thực trạng mà PV đã ghi nhận được hai lần tại TTYT huyện Ân Thi.

Ngày 23/6, có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi (Thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), PV đã rất ấn tượng khi thấy những tấm biển với khẩu hiệu “Chung tay xây dựng môi trường Trung tâm Y tế Ân Thi xanh – sạch – đẹp” hay “Hành động vì môi trường xanh – sạch – đẹp” được treo ở ngay khu vực khám bệnh và cả khu hành chính. Tại các khoa phòng đều có dán biển hướng dẫn cách phân loại chất thải y tế, quản lý chất thải y tế theo đúng quy định.

Những tấm biển "Hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp" được treo ở khoa khám bệnh và cả khu hành chính.

Tại các khoa phòng có cả biển hướng dẫn phân loại chất thải y tế.

Những tưởng, Trung tâm Y tế huyện Ân Thi sẽ “hành động vì môi trường xanh – sạch – đẹp”, phân loại chất thải y tế đúng theo quy định như những tấm biển kia, nhưng sự thật lại khiến PV phải bàng hoàng khi đi thực tế tại đây.

Theo quan sát khu vực tập kết rác thải sinh hoạt của Trung tâm nằm ở phía cuối, xe rác này có vẻ đã để từ rất lâu, bốc mùi hôi thối, ruồi, bọ bám đầy. Rõ ràng là xe rác thải sinh hoạt nhưng chính qua lỗ hổng ở phía dưới của xe rác lại xuất hiện những túi nilon màu vàng giống như túi chuyên đựng chất thải y tế nguy hại.

Khu vực tập kết rác thải sinh hoạt.

Túi đựng lọ thuốc thủy tinh được bỏ chung với rác sinh hoạt.

Nhận thấy có điều bất thường, PV đã tiến lại gần để xác minh và một sự thật khó tin đã lộ ra. Không chỉ có một mà nhiều túi nilon màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại như bơm kim tiêm, bông băng, dây truyền dính máu, lọ thuốc thủy tinh đã được “tuồn” vào xe rác sinh hoạt một cách khá lộ liễu.

Những túi nilon màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại đã được “tuồn” vào xe rác sinh hoạt.

Vì số rác y tế nguy hại này được nhét ở phía dưới cùng của xe rác nên PV cũng không thể đếm được trong này có tất cả bao nhiêu túi rác y tế nguy hại nhưng có thể khẳng định đó là một con số không hề nhỏ.

Bơm kim tiêm dính máu vứt lẫn lộn trong xe rác sinh hoạt.

Dưới nền còn có những bơm tiêm, lọ thuốc thủy tinh bị rơi vãi. Rác sinh hoạt xung quanh cũng không được gom lại trông vô cùng bừa bộn.

Chỗ nào cũng thấy sự xuất hiện của rác y tế.

Mặc dù xung quanh Trung tâm Y tế huyện Ân Thi có không ít các biển với khẩu hiệu hành động vì môi trường xanh – sạch – đẹp, nhưng trong khuôn viên cơ sở này, lẫn trong đống lá cây là rác thải sinh hoạt vứt vương vãi, thậm chí có cả một túi rác thải y tế nguy hại đựng bông băng, gang tay cao su dính máu đã để từ rất lâu cũng được vứt ngay tại đây.

Đằng sau tấm biển "Hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp".

Túi rác y tế lây nhiễm được vứt vô tội vạ như thế này.

Việc rác thải sinh hoạt, rác thải y tế trong Trung tâm Y tế huyện Ân Thi không được thu gom, xử lý đúng theo quy định không chỉ là tác nhân gây ô nhiễm môi trường mà còn tạo cơ hội cho vi khuẩn có hại, ruồi muỗi phát triển là nguyên nhân gây ra các dịch bệnh, lây lan dịch bệnh trong chính nơi mang nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Rác thải tại cơ sở y tế phát sinh từ hoạt động khám chữa bệnh, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, người thân phục vụ và cả cán bộ y tế. Các chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao, phát sinh từ các khoa phòng như: gang tay, ống nhiệm, bệnh phẩm, những dây chuyền, bơm kim tiêm dính máu,... phải được thu gom, phân loại và xử lý theo đúng quy định trong Thông tư 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thế nhưng tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi lại để chất thải y tế mang tính lây nhiễm cao lẫn với rác thải sinh hoạt trở thành mối lo ngại về dịch bệnh cho người dân.

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó, mà còn đáng lo ngại hơn khi sự việc trên lại tiếp tục xảy ra. Cụ thể, trưa ngày 2/7, ghi nhận của PV cũng tại nơi tập kết rác thải sinh hoạt của Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, vẫn là xe rác đó chỉ có điều là không phải rác của ngày 23/6. Rất có thể, xe rác sinh hoạt có lẫn rác thải y tế nguy hại trước đó đã bị để “lọt” ra ngoài môi trường mà không ai hay biết.

Vi phạm nghiêm trọng được tái diễn một lần nữa, phần trên của xe rác vẫn là rác sinh hoạt còn dưới đáy lại là vô số những túi rác thải y tế nguy hại đựng ống nhiệm, gang tay cao su,.... Rác sinh hoạt, rác y tế nguy hại vương vãi bên ngoài vẫn còn đó, không hề được thu gom lại.

Với hai lần ghi nhận của PV tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi về vi phạm nghiêm trọng trong công tác phân loại, lưu giữ chất thải thì một câu hỏi được đặt ra: Tình trạng này đã diễn ra được bao lâu và có bao nhiêu cân rác y tế nguy hại chưa qua xử lý từ Trung tâm Y tế huyện Ân Thi đã “trót lọt” ra ngoài môi trường?

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ân Thi sẽ có biết được tình trạng này không và sẽ trả lời ra sao, cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TTYT Ân Thi: Bao nhiêu cân rác y tế nguy hại đã 'trót lọt' ra ngoài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.