Thứ năm, 28/03/2024 17:40 (GMT+7)

TTYT huyện Khoái Châu: Rác y tế nguy hại bỏ chung kho rác sinh hoạt

An Trang -  Thứ tư, 03/07/2019 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những túi nilong màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại lại được TTYT huyện Khoái Châu “ném” vào một góc của nhà chứa rác sinh hoạt.

Theo Sở Y tế Hưng Yên (số liệu năm 2018), Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu thực hiện cả khám chữa bệnh và y tế dự phòng. Hiện Trung tâm có 15 khoa phòng chức năng và 2 Đội với tổng số hơn 200 cán bộ, y, bác sỹ. Với hơn 300 giường thực kê, hằng ngày Trung tâm tiếp nhận trên 500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị cùng với số người nhà bệnh nhân đến chăm sóc và điều trị ngày càng đông.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp có mặt tại Trung tâm y tế huyện Khoái Châu (địa chỉ tại thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) để tìm hiểu về công tác quản lý chất thải y tế tại đơn vị này. Trong khuôn viên của TTYT huyện Khoái Châu, đâu đâu cũng bắt gặp các khẩu hiệu “Tất cả vì môi trường Xanh, Sạch, Đẹp”. Tuy nhiên đằng sau đó lại là một hình ảnh khác.

Trong khuôn viên của TTYT huyện Khoái Châu, đâu đâu cũng bắt gặp các khẩu hiệu “Tất cả vì môi trường Xanh, Sạch, Đẹp”.

Tại khu vực lưu giữ chất thải của Trung tâm y tế này, được xây dựng đầy đủ 2 kho chất thải sinh hoạt và chất thải y tế nguy hại riêng biệt. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà những túi nilong màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại lại được TTYT huyện Khoái Châu “ném” vào một góc của nhà chứa rác sinh hoạt.

Những túi nilong màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại lại được TTYT huyện Khoái Châu “ném” vào một góc của nhà chứa rác sinh hoạt. Ảnh cắt video.

Theo quy định mà Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường đã ban hành trong Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT nêu rõ: “Chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế thông thường phải lưu giữ riêng tại khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế nguy hại phải có thành cứng, không bị bục vỡ, rò rỉ dịch thải trong quá trình lưu giữ chất thải; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật”.

 Phải chăng, kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Khoái Châu xây dựng chỉ nhằm “qua mặt” các cơ quan chức năng?

Những hình ảnh tại TTYT huyện Khoái Châu trái ngược hoàn toàn với những quy định trên, chất thải y tế nguy hại với đủ các loại từ bông băng gạc dính máu, găng tay cao su, bơm kim tiêm, truyền sắc nhọn lại được ném luôn ngay dưới nền đất trong một góc của nhà chứa rác sinh hoạt. Phải chăng, kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Khoái Châu xây dựng chỉ nhằm “qua mặt” các cơ quan chức năng?

Để làm rõ vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Giám đốc của TTYT huyện Khoái Châu là bà Vũ Thị Ngát.

Trao đổi với PV, bà Ngát khẳng định: “Về việc chất thải y tế nguy hại để trong kho chứa rác sinh hoạt thì tại TTYT huyện Khoái Châu thì điều ấy chắc chắn không hề có. Trung tâm đã xây dựng 2 kho riêng biệt, kho lưu giữ chất thải y tế còn có điều hòa, chúng tôi luôn thực hiện đúng theo Thông tư 58 Bộ Y tế ban hành”.

Bà Vũ Thị Ngát cho biết: “Chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Khoái Châu được phân loại ngay từ các khoa phòng, và hộ lý của các khoa là người vận chuyển rác y tế này về nơi lưu giữ. Đơn vị của chúng tôi là đơn vị mẫu nên thực hiện rất đúng theo quy định. Chúng tôi bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải y tế nguy hại”.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Giám đốc của TTYT huyện Khoái Châu là bà Vũ Thị Ngát.

Giám đốc TTYT huyện Khoái Châu cũng cho biết thêm, chất thải y tế nguy hại của trung tâm được ký hợp đồng xử lý với Công ty Urenco 13, 1 tuần 2 lần bên công ty đến vận chuyển đi, và mới đây Cảnh sát Môi trường tỉnh cũng đã vào kiểm tra, không có vi phạm gì.

“Năm 2017, TTYT huyện Khoái Châu đã có hệ thống xử lý nước thải, chúng tôi quan trắc môi trường đầy đủ, định kỳ mỗi quý 1 lần. Kết quả quan trắc thì do hôm nay cán bộ phụ trách đang nghỉ phép nên không lấy được, còn quý 2 đã quan trắc nhưng chưa có kết quả”, bà Ngát thông tin.

Như vậy, Giám đốc TTYT huyện Khoái Châu khẳng định chắc chắn là không có việc chất thải y tế nguy hại được ném trong kho lưu giữ rác sinh hoạt. Nhưng hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được lại hoàn toàn trái ngược lại với những khẳng định của lãnh đạo Trung tâm y tế này.

Không hiểu TTYT huyện Khoái Châu là “đơn vị mẫu” kiểu gì mà đến những quy định của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên &Môi trường về quản lý chất thải y tế cũng không thực hiện đúng?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Khoái Châu: Rác y tế nguy hại bỏ chung kho rác sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.