Thứ sáu, 19/04/2024 15:56 (GMT+7)

TTYT huyện Phù Cừ (Hưng Yên): Báo cáo giải trình thiếu trung thực?

An Trang -  Thứ năm, 08/08/2019 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết phản ánh, Cục Quản lý môi trường y tế đã có Công văn số 934/MT-YT yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên kiểm tra, làm rõ vụ việc báo chí nêu.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết về tình trạng buông lỏng quản lý chất thải y tế tại Trung tâm y tế huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, bên trong nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phù Cừ là hình ảnh hỗn tạp đủ các loại chất thải, phế thải được vứt lộn xộn, chồng chéo lên nhau.

Bên trong nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phù Cừ là hình ảnh hỗn tạp đủ các loại chất thải, phế thải được vứt lộn xộn, chồng chéo lên nhau.

Tại đây, những túi nilong màu vàng đựng các vỏ lọ thuốc thủy tinh được ném vào một góc và chất thành đống. Ngay cạnh đó là những loại rác thải từ hộp an toàn đựng đầu bơm kim tiêm sắc nhọn, vỏ bơm kim tiêm, bìa cát tông, chai vỏ lọ nước, chai dịch truyền được đựng trong đủ loại túi vàng, túi xanh, túi trắng nằm ngổn ngang dưới nền đất.

Bên cạnh đó, khi cùng đại diện của TTYT huyện Phù Cừ là ông Phạm Văn Sơn xuống khu vực lưu giữ chất thải, PV đã bắt gặp hình ảnh rác thải y tế nguy hại với đủ các loại như bông băng gạc, găng tay cao su, bơm kim tiêm còn dính máu đựng trong túi nilong màu vàng đang “nằm” ngay trên xe chở rác sinh hoạt. Ông Sơn cũng xác nhận đây đúng là rác y tế nguy hại và có thể do nhân viên “vứt nhầm”.

Tại TTYT Phù Cừ, rác thải y tế nguy hại với đủ các loại như bông băng gạc, găng tay cao su, bơm kim tiêm còn dính máu đựng trong túi nilong màu vàng đang “nằm” ngay trên xe chở rác sinh hoạt. 

Ngay sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết phản ánh, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã có Công văn số 934/MT-YT yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên kiểm tra, làm rõ vụ việc báo chí, truyền hình đưa tin.  

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu TTYT huyện Phù Cừ báo cáo giải trình theo nội dung báo chí phản ánh. Theo đó, về quy trình quản lý, phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải y tế: Trung tâm y tế này đã thực hiện theo Thông tư 58/TTLT-BYT-BTNMT, Trung tâm ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế và chất thải sinh hoạt với Công ty Cổ phần môi trường và công nghiệp 11 – Urenco 11 và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Mỹ.

Về nội dung Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nêu, do đồng chí Phó chánh văn phòng của Trung tâm y tế trả lời với các PV là chưa hiểu hết ý nên có một số câu trả lời chưa đúng với thực trạng của đơn vị. Thực tế Trung tâm đã xây dựng Đề án bảo vệ môi trường và được UBND tỉnh phê duyệt, thuê đơn vị quan trắc môi trường của tỉnh thực hiện kết quả quan trắc hàng quý, kết quả quan trắc tương đối trong giới hạn. Về vấn đề nước thải, trung tâm đã có hệ thống lắng lọc ba bể theo quy trình cũ, đang hoạt động và đang đề nghị cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tiên tiến trong thời gian tới.

TTYT huyện Phù Cừ đã xây dựng nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại cao ráo, không dột nát... để chứa chất thải y tế tái chế.

"Về kho lưu giữ chất thải, do Trung tâm mới chuyển về hoạt động ở địa điểm mới, dự án xây dựng chưa hoàn thiện, tuy nhiên Trung tâm đã thuê đơn vị thu gom và vận chuyển chất thải y tế, chất thải sinh hoạt và đã xây dựng nhà kho để chứa chất thải cao ráo, không dột nát, xa khoa phòng, xa khu dân cư và có các dụng cụ của đơn vị ký hợp đồng trang bị để bảo quản trước khi vận chuyển đi xử lý.

Về các túi vỏ lọ thuốc, ống thuốc mà PV nêu, số vỏ lọ thuốc này là chất thải y tế không lây nhiễm, đang trong quá trình thu gom để vận chuyển về nơi quy định, các thùng chứa được đem đi rửa và phơi khô do vậy mới có hiện tượng để trên nền đất như báo chí nêu.

Ban lãnh đạo TTYT huyện Phù Cừ đã mời bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn của đơn vị và Ban lãnh đạo của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Toàn Mỹ họp kiểm điểm và rút kinh nghiệm".

Trên đây là báo cáo giải trình của TTYT huyện Phù Cừ với Sở Y tế Hưng Yên, tuy nhiên khi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thì Giám đốc TTYT huyện Phù Cừ lại cho một câu trả lời hoàn toàn khác.

Trong báo cáo giải trình với Sở Y tế, TTYT huyện Phù Cừ không hề nhắc đến việc các đầu bơm kim tiêm sắc nhọn rơi vãi ngay trên nền đất trước cửa nhà kho lưu giữ chất thải y tế. 

Trong báo cáo giải trình này, TTYT huyện Phù Cừ cũng không hề nhắc đến việc các đầu bơm kim tiêm sắc nhọn rơi vãi ngay trên nền đất trước cửa nhà kho lưu giữ chất thải y tế. Đơn vị này cũng không lý giải vì sao các thùng chứa chất thải y tế nguy hại lại được đặt ở bên ngoài nhà kho lưu giữ, và kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại lại dùng để chứa chất thải tái chế. Mặt khác, theo quy định chất thải y tế nguy hại lây nhiễm không được lưu giữ quá 48 giờ, nhưng tại TTYT huyện Phù Cừ, chất thải y tế lây nhiễm đã được đơn vị này lưu giữ tại đây 3 tháng trời và nội dung này cũng không hề có trong báo cáo giải trình.

Chất thải y tế lây nhiễm được ủ tại TTYT huyện Phù Cừ 3 tháng trời mới được Công ty Urenco 11 mang đi.

Có hay không TTYT huyện Phù Cừ báo cáo giải trình “thiếu trung thực” nhằm che đậy những sai phạm của mình? Và Sở Y tế Hưng Yên cũng chỉ biết sao chép lại những lời giải trình ấy để gửi lên Cục quản lý Môi trường y tế mà không có một ý kiến gì về vấn đề này?

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Phù Cừ (Hưng Yên): Báo cáo giải trình thiếu trung thực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.