Thứ tư, 24/04/2024 13:24 (GMT+7)

Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai: Lưu giữ chất thải y tế ở nhà xe

NHÓM PV -  Thứ năm, 18/04/2019 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai có thùng chuyên dụng, kho lưu giữ thế nhưng lại chất đống rác thải y tế nguy hại dưới nền đất ở một góc của nhà để xe.

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội đã được quan tâm, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số cơ sở y tế mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trước đó, cụ thể như Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, Bệnh viện Nam Thăng Long hay Bệnh viện Bưu điện công tác quản lý môi trường y tế chưa được chú trọng.

Mới đây, theo ghi nhận thực tế của PV thì Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai cũng không ngoại lệ. Đơn vị này được trang bị đầy đủ thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại, có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại thế nhưng lại có dấu hiệu bỏ không.

Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai.

Ngày 11/4, mục sở thị tại Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai, khu vực nhà xe nhiều túi nilon vàng, xanh, đen và hộp an toàn chứa chất thải y tế nguy hại được đặt tràn lan dưới nền đất trong khi bên cạnh có tới bốn thùng chuyên dụng đựng chất thải y tế nguy hại để không.

Có thùng chuyên dụng thế nhưng Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai lại những túi để chất thải y tế nguy hại dưới nền đất.
Chất thải y tế nguy hại còn được đựng trong túi màu xanh, đen,...

Hơn nữa, cách đó không xa là nhà lưu giữ chất thải y tế tạm thời, nhưng không hiểu lý do vì sao trung tâm y tế này không sử dụng mà lại “tống” chất thải y tế nguy hại vào một góc của nhà để xe.

Mặc dủ có kho lưu giữ, nhưng đơn vị này lại sử dụng một góc của nhà để xe làm nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại.

Để làm rõ thông tin, ngày 17/4, PV đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai gồm ông Đào Xuân Long – Giám đốc trung tâm, ông Phùng Văn Viễn – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ và bà Nguyễn Thị Thủy – Phụ trách quản lý chất thải y tế.

Ngày 17/4, PV đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai.

Bà Thủy cho biết: “Chúng tôi trang bị đầy đủ các thùng chuyên dụng xanh, vàng để đựng chất thải, có kho lưu giữ chất thải nguy hại. Như thường lệ cứ thứ 6 hàng tuần các trạm y tế xã và Phòng khám đa khoa Hòa Thạch sẽ vận chuyển rác y tế nguy hại bằng xe máy về trung tâm để lưu giữ, có thùng chuyên dụng màu vàng phục vụ công tác vận chuyển”.

Trung tâm ký hợp đồng với công ty URENCO 13 để vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại, cứ một tháng công ty này sẽ đến lấy một lần. Theo Thông tư 58 thì các cơ sở y tế phát sinh dưới 5kg chất thải y tế trong một ngày thì được để trong vòng một tháng”, bà Thúy nói thêm.

Liên quan đến tình trạng lưu giữ chất thải y tế nguy hại không đúng quy định tại Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai, bà Nguyễn Thị Thúy lý giải: “Có thể là do nhân viên của các trạm y tế xã khi chuyển chất thải y tế về trung tâm đã không bỏ vào thùng. Mới đây Sở Y tế Hà Nội qua kiểm tra cũng không có vấn đề gì. Chúng tôi sẽ sớm khắc phục tình trạng này”.

Thực tế PV ghi nhận được ngày 17/4, những túi chất thải y tế vẫn nằm nguyên vị trí cũ, không hề được chuyển vào thùng chuyên dụng để lưu giữ. Bà Thúy là người chịu trách nhiệm giám sát, quản lý chất thải y tế của trung tâm, nhưng việc có bắt gặp tình trạng này hay không thì chính bà Thúy cũng không trả lời được.

Ghi nhận của PV ngày 17/4, những túi chất thải y tế vẫn nằm nguyên vị trí cũ, không hề được chuyển vào thùng chuyên dụng để lưu giữ.

 Về phía ông Viễn thì cho hay: “Bản thân tôi cũng thường xuyên xuống kiểm tra, thi thoảng có bắt gặp tình trạng này và tôi đã nhắc nhở các nhân viên rồi”.

Trước hàng loạt câu hỏi của PV về việc, vì sao có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại nhưng đơn vị lại không sử dụng mà để chất thải y tế nguy hại ở nhà để xe, phải chăng đơn vị chỉ thực hiện tốt khi có đoàn kiểm tra, thì cả ông Viễn và bà Thúy đều ấp úng không trả lời được.

Được biết, hiện nay Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải. Chính vì thế mà kết quả quan trắc nước thải của đơn vị này thường xuyên bị vượt quy chuẩn, cụ thể như chất BOD5, TSS, amoni và coliform.

Kết quả quan trắc nước thải của đơn vị này thường xuyên bị vượt quy chuẩn, cụ thể như chất BOD5, TSS, amoni và coliform.

Hiện nay chỉ Phòng khám đa khoa Hòa Thạch có hệ thống xử lý nước thải còn tại trung tâm và các trạm y tế xã vẫn chưa có. Thật ra nước thải của trung tâm chủ yếu là nước thải sinh hoạt vì chỉ có tiêm chủng là chính”, bà Thúy thông tin.

Trao đổi với PV, ông Đào Xuân Long cho biết: “Hiện nay nhiềm trung tâm y tế và bệnh viện lớn chưa có đơn vị nào thực hiện đúng quy chuẩn của quốc gia cả. Liên quan đến nước thải, tới chúng tôi sẽ cho khử bằng cloramin B trước khi xả ra ngoài môi trường. Còn tình trạng lưu giữ chất thải không đúng chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, cái này là do sơ ý thôi chứ không phải thường xuyên”.

Nhiều cơ sở y tế luôn khẳng định rất quan tâm đến vấn đến môi trường y tế, thế nhưng với những gì mà PV ghi nhận được thì liệu các cơ sở y tế nói chung và Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai nói riêng đã thực sự quan tâm đến công tác quản lý môi trường y tế hay chưa? Lãnh đạo cơ sở y tế, cơ quan chức năng đã thực sự làm tốt công tác kiểm tra, giám sát quản lý môi trường y tế?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai: Lưu giữ chất thải y tế ở nhà xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.