Thứ sáu, 26/04/2024 02:26 (GMT+7)

TTYT huyện Tiên Lữ: Rác sinh hoạt, rác nguy hại được để chung 1 kho?

An Trang -  Thứ sáu, 19/07/2019 00:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù có vô số thùng để lưu giữ rác thải y tế nguy hại, nhưng TTYT huyện Tiên Lữ vẫn “tiện tay” vứt những túi nilong màu vàng đựng rác nguy hại dưới nền đất, ngay dưới chân thùng.

Mặc dù đã có Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về công tác quản lý chất thải y tế, và thông tư này cũng thường xuyên được Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tiến hành tập huấn, hướng dẫn đầy đủ.

Thế nhưng, tại các Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn để sảy ra các sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý chất thải y tế tại đơn vị.

Nơi lưu giữ chất thải y tế tại TTYT huyện Tiên Lữ.

Mới đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận thực tế tại TTYT huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Theo đó, nơi lưu giữ chất thải nguy hại của Trung tâm y tế này nằm phía cuối khuôn viên, trước cửa nhà chứa rác y tế là nơi tập kết chất thải sinh hoạt.

Bên trong nơi lưu giữ chất thải này còn được dán biển phân thành khu vực để chất thải rắn thông thường, chất thải y tế nguy hại, chất thải tái chế.

Tại nơi tập kết chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Tiên Lữ, bên ngoài được ghi là khu vực lưu giữ chất thải, còn bên trong của nhà kho này được dán biển, phân thành từng khu vực chất thải rắn thông thường, chất thải y tế nguy hại và chất thải tái chế.

Trước cửa nhà kho lưu giữ chất thải là hình ảnh rác sinh hoạt vương vãi khắp nơi.

Cũng theo PV ghi nhận được, bên trong khu vực lưu giữ chất thải này là hình ảnh rác y tế nguy hại, rác sinh hoạt, rác tái chế được vứt chung vào một kho với nhau trên nền đất. Hai bên cạnh là những dãy thùng vàng chuyên dụng đựng chất thải nguy hại và thùng xanh đựng chất thải thông thường.

Bên trong khu vực lưu giữ chất thải này là hình ảnh rác y tế nguy hại, rác sinh hoạt, rác tái chế được vứt lẫn lộn với nhau trên nền đất.

Và không hiểu vì lý do gì, mặc dù có vô số thùng để lưu giữ rác thải y tế nguy hại, nhưng TTYT huyện Tiên Lữ vẫn “tiện tay” vứt những túi nilong màu vàng đựng rác nguy hại dưới nền đất, ngay dưới chân thùng.

Bên cạnh dãy thùng đựng chất thải y tế nguy hại, là hàng loạt những thùng màu xanh đựng chất thải sinh hoạt, ngay trên nắp thùng là những túi nilong màu trắng đựng chất thải tái chế, và dưới chân thùng là chất thải sinh hoạt.

Bên cạnh dãy thùng đựng chất thải y tế nguy hại, là hàng loạt những thùng màu xanh đựng chất thải sinh hoạt, ngay trên nắp thùng là những túi nilong màu trắng đựng chất thải tái chế.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với bà Cao Thị Minh – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của TTYT huyện Liên Lữ.

Bà Minh cho biết: “Tại trung tâm, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn được phân công quản lý chất thải y tế, một tuần chúng tôi đi kiểm tra 2 lần và chưa kể những lần đi kiểm tra đột xuất. Khi đi kiểm tra cũng bắt gặp một số tồn tại như việc để nhầm lẫn chất thải vào với nhau”.

Bà Minh cũng khẳng định: “Tại TTYT huyện Tiên Lữ có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, rác sinh hoạt và rác tái chế riêng biệt. Rác y tế nguy hại được hộ lý vận chuyển từ các khoa phòng về kho lưu giữ, toàn bộ nhân viên tại trung tâm đều được đào tạo về vệ sinh bệnh viện.

Trước đây chúng tôi sử dụng lò đốt rác để xử lý chất thải y tế, tuy nhiên, từ đầu năm 2018 trung tâm đã ký hợp đồng thu gom xử lý với Công ty Urenco 11, và cứ 2 ngày Công ty Urenco 11 đến lấy rác 1 lần theo đúng quy định.

Tại nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại chúng tôi bố trí đầy đủ thùng theo đúng quy định, là khu vực riêng biệt, phòng kín, sạch, an toàn”.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử làm việc với bà Cao Thị Minh - Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của TTYT huyện Tiên Lữ.

Đại diện TTYT huyện Tiên Lữ cũng thông tin rằng, một năm trung tâm tập huấn tối thiểu 2 lần cho nhân viên về Thông tư 58/2015, chất thải phát sinh tại trung tâm đều được phân loại theo đúng quy định, màu sắc trong thông tư này.

Khi được hỏi tại sao có kho riêng biệt nhưng hình ảnh PV ghi nhận được lại là tình trạng chất thải sinh hoạt, tái chế và nguy hại được đặt chung một kho, thì bà Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ lý giải rằng: “Đây là những thùng rác sinh hoạt và túi đựng rác sinh hoạt mới nhận về chưa kịp phát cho các khoa phòng nên chúng tôi mới để tạm vào đấy do sợ bị ăn trộm.

Đây chỉ toàn ra thùng rỗng và túi nilong mới chứ không hề có rác ở trong này. Còn chất thải tái chế không bao giờ chúng tôi để trong đấy”.

Tuy nhiên, những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được lại hoàn toàn khác với câu trả lời của bà Cao Thị Minh – Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, TTYT huyện Tiên Lữ.

Phải chăng đây là một câu trả lời nhằm “chống chế” cho những sai phạm trong công tác quản lý chất thải y tế tại TTYT huyện Tiên Lữ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Tiên Lữ: Rác sinh hoạt, rác nguy hại được để chung 1 kho?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.