Thứ bảy, 20/04/2024 00:41 (GMT+7)

TTYT huyện Yên Phong có đang “bao biện” cho những vi phạm?

HOÀNG TRANG -  Thứ ba, 02/07/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những tồn tại trong công tác quản lý rác thải y tế tại TTYT huyện Yên Phong, ông Nam cho rằng: “Đúng theo quy định là phải để trong kho, nhưng không ai có thể chuẩn chỉ hết được cả".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh về công tác quản lý chất thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Yên Phong còn nhiều bất cập. Những thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại để ngoài trời, túi nilon đựng chất thải y tế nguy hại vứt ngay dưới nền đất, tro, bóng đèn huỳnh quang vứt bên ngoài lò đốt.

Tại lò đốt của Trung tâm Y tế huyện Yên Phong những túi nilon đựng chất thải y tế nguy hại vứt ngay dưới nền đất.

Như đã thông tin, trong buổi làm việc với phía TTYT huyện Yên Phong, ông Trần Văn Quý – Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn luôn miệng khẳng định không có chuyện chất thải y tế lưu giữ ngoài trời mà chỉ là chuyển ra để chuẩn bị đốt hoặc giao cho bên Công ty Thuận Thành và cũng không có chuyện chất thải y tế trong lò đốt vứt ngay dưới nền đất.

Giám đốc TTYT huyện Yên Phong cho rằng: “Đúng theo quy định là phải để trong kho, nhưng không ai có thể chuẩn chỉ hết được cả".

Để xác minh thông tin, PV đã yêu cầu phía yều cầu phía Trung tâm Y tế huyện Yên Phong cung cấp nhật ký giao nhận với Công ty Thuận Thành, nhật ký vận hành lò đốt.

Theo hồ sơ mà ông Quý cung cấp và những ghi nhận trước đó của PV (ngày 15/6 và ngày 25/6) về việc các thùng chất thải y tế nguy hại để ngoài trời ngay trước cửa lò đốt, thì nhật ký giao nhận chất thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Yên Phong với Công ty Thuận Thành cho thấy không phải là ngày 15/6 hay ngày 25/6 mà là ngày 26/6. Trước đó, ông Trần Văn Quý cũng thông tin rằng cứ thứ ba hàng tuần công ty này sẽ đến vận chuyển chất thải y tế nguy hại. Thế nhưng, trong hồ sơ giao nhận lại không phải như vậy mà từ tháng 4 đến tháng 6 chỉ có 4 lần giao nhận chất thải y tế nguy hại cho bên Công ty Thuận Thành.

Ngày 15/6 và ngày 25/6 đều không phải là ngày giao nhận hay đốt chất thải y tế nguy hại.

Vậy những túi chất thải y tế nguy hại vứt dưới nền đất trong lò đốt và những thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại để ngoài trời kia có phải là để chuẩn bị đem vào lò đốt để xử lý hay không?

Câu trả lời một lần nữa lại được thể hiện trong nhật ký vận hành lò đốt, theo đó ngày 15/6 hay ngày 25/6 đều không phải thời điểm mà Trung tâm Y tế huyện Yên Phong xử lý chất thải y tế nguy hại.

Thế nhưng, ông Quý lại lý giải rằng: “Thùng rất là đảm bảo, có nắp đậy, với lại hôm qua mang ra cân để cho Công ty Thuận Thành đến chuyển đi. Có kho thì phải để chứ, ai lại để ra ngoài? Còn hôm qua theo lịch thì cứ thứ ba đến lấy, nhưng có thể đột xuất thế nào họ chưa đến lấy được nên hôm nay mới đến. Để ở ngoài vậy là do họ đem ra để cân chưa mang vào kho thôi”.

Trong buổi làm việc, ngoài nhật ký vận hành lò đốt và nhật ký giao nhận chất thải y tế nguy hại phía Trung tâm Y tế huyện Yên Phong cũng đã cung cấp được một số hồ sơ khác về công tác môi trường như: Hợp đồng giao nhận chất thải y tế nguy hại, Đánh giá tác động môi trường, Giấy phép xả thải vào nguồn nước, Sổ đăng ký chủ nguồn thải, Kết quả quan trắc môi trường định kỳ năm 2017, năm 2018 và đầu 2019,...

Kết quả quan trắc môi trường nước thải cho thấy, quý IV (năm 2017), quý I (năm 2018 và 2019) đều có chỉ số amoni đều vượt quy chuẩn thậm chí lên tới 3,38 lần tronh quý I 2019 (tháng 4/2019).

Liên quan đến vấn đề này, ông Quý – Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn trung tâm cho biết: “Chúng tôi đang đề xuất để sửa chữa lại hệ thống xử lý nước thải”.

Cuối buổi làm việc ông Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Phong cũng cho ý kiến: “Đúng theo quy định là phải để trong kho, nhưng không ai có thể chuẩn chỉ hết được cả. Nhiều khi có thể vận chuyển rác đi chưa kịp cất vào nên để đấy, thậm chí do cán bộ lười vận chuyển cũng có thể xảy ra chứ nghĩ chủ quan thấy thùng có nắp nên cứ kệ”.

Ông Nam khẳng định: “Tôi thấy TTYT huyện Yên Phong là một trong những trung tâm thực hiện rất tốt công tác quả lý chất thải y tế ở Bắc Ninh. Tuy nhiên, vấn đề quản lý chất thải y tế cũng không giám sát hết được, qua phản ánh của PV chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hơn nữa”.

Trước tình trạng vi phạm trong công tác quản lý môi trường y tế đang diễn ra tại TTYT huyện Yên Phong, Sở Y tế Bắc Ninh có nắm được hay không và sẽ có hướng xử lý như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Yên Phong có đang “bao biện” cho những vi phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...