Thứ sáu, 29/03/2024 22:01 (GMT+7)

TTYT Phúc Thọ: 7 năm không đủ hồ sơ, Sở Y tế Hà Nội chỉ 'nhắc nhở'?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 14/06/2019 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã giao cho Phòng Nghiệp vụ y trả lời Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về vấn đề quản lý chất thải y tế tại TTYT huyện Phúc Thọ.

Như PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin phản ánh về vấn đề quản lý chất thải y tế tại TTYT huyện Phúc Thọ còn nhiều bất cập. Ngoài ra Trung tâm y tế này đã hoạt động nhiều năm nhưng vẫn chưa có đầy đủ các thủ tục hồ sơ về môi trường.  

Trung tâm y tế huyện Phúc Thọ hoạt động 7 năm vẫn không đủ hồ sơ về môi trường theo quy định pháp luật.

Theo đó, nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phúc Thọ không có biển cảnh báo, cửa không khóa, xung quanh cỏ mọc um tùm. Những túi nilon màu xanh, đen, vàng đựng chất thải y tế nguy hại đặt dưới nền đất trước cửa kho, thùng đựng chất thải nguy hại đang bị côn trùng xâm nhập.

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phúc Thọ không có biển cảnh báo, cửa không khóa, xung quanh cỏ mọc um tùm.

Hơn nữa, dù Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có Đề án bảo vệ môi trường hay Kế hoạch bảo vệ môi trường, không có Sổ đăng ký chủ nguồn thải. Còn Phòng khám đa khoa Ngọc Tảo thuộc Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ đi vào hoạt động từ cuối năm 2017 nhưng lại chưa hoàn tất Đề án bảo vệ môi trường, không có Giấy phép xả thải vào nguồn nước đồng thời không thực hiện quan trắc môi trường định kỳ.

Phòng khám đa khoa Ngọc Tảo thuộc TTYT huyện Phúc Thọ không có Giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã giao cho Phòng Nghiệp vụ y trả lời Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về vấn đề trên. Tại buổi làm việc có ông Vũ Duy Hưng – Phó phòng Nghiệp vụ y; ông Trịnh Thế Hưng – Giám đốc TTYT huyện Phúc Thọ.

Tại buổi làm việc, Giám đốc TTYT huyện Phúc Thọ cũng đã thừa nhận: “Hiện tại TTYT huyện Phúc Thọ vẫn chưa có các hồ sơ văn bản như Sổ đăng ký chủ nguồn chất thải, Giấy phép xả thải vào nguồn nước, Đề án Bảo vệ môi trường”.

Lý giải về việc tại sao đến bây giờ đã hoạt động 7 năm nhưng vẫn chưa có các hồ sơ trên, ông Hưng cho biết: “Thứ nhất về việc chưa có Sổ đăng ký chủ nguồn chất thải do lượng chất thải y tế nguy hại tại đơn vị phát sinh rất ít, chỉ chủ yếu là bơm kim tiêm tiêm chủng (trung bình mỗi tháng chỉ có 20 -30kg) nên trung tâm không phải làm sổ đăng ký này.

Thứ hai, do Phòng khám đa khoa khu vực Ngọc Tảo được phê duyệt danh mục chưa có nhiều, chỉ có khám nội không có khám ngoại và cũng chưa được phê duyệt chụp X- quang. Năm 2017 chúng tôi mới sửa lại phòng khám này, có đầu tư hệ thống xử lý nước thải lỏng, lượng nước ít, có bảo quản định kỳ và đầu ra đảm bảo nên hiện tại chúng tôi vẫn chưa làm Giấy phép xả thải vào nguồn nước”.

Liên quan đến Đề án bảo vệ môi trường, ông Hưng cho biết, Trung tâm y tế huyện Phúc Thọ đã trình một bản Kế hoạch bảo vệ môi trường lên Phòng Tài nguyên môi trường huyện Phúc Thọ. Tuy nhiên bên này thông tin lại rằng không có chức năng duyệt mà trung tâm phải gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Do vậy bây giờ đơn vị mới đang làm hồ sơ gửi lên Sở. Những nội dung PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, TTYT huyện Phúc Thọ đã và đang khắc phục.

Văn bản Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế hoàn thiện thủ tục pháp lý về quản lý chất thải y tế và bảo vệ môi trường.

Trả lời về những sai phạm của TTYT huyện Phúc Thọ, ông Vũ Duy Hưng – Phó phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Trong các buổi giao ban của Sở, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ về môi trường. Còn nếu không thực hiện được thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và giám đốc là người phải chịu trách nhiệm toàn bộ. Hàng tháng, chúng tôi đều có đánh giá hoạt động cán bộ công chức viên chức”.

Thế nhưng hiện tại TTYT huyện Phúc Thọ đã hoạt động 7 năm vẫn không có đầy đủ các hồ sơ giấy tờ về bảo vệ môi trường. Và ngoài “nhắc nhở” ra thì Sở Y tế Hà Nội cũng không hề có một biện pháp nào để yêu cầu trung tâm y tế này thực hiện đúng yêu cầu của pháp luật.

Không hiểu vì lý do gì mà một cơ quan nhà nước không thực hiện đầy đủ hồ sơ giấy tờ theo quy định mà vẫn ngang nhiên hoạt động và không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý!?

Phải chăng vì TTYT huyện Phúc Thọ là đơn vị nhà nước, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội nên được phép như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TTYT Phúc Thọ: 7 năm không đủ hồ sơ, Sở Y tế Hà Nội chỉ 'nhắc nhở'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới