Thứ năm, 25/04/2024 02:56 (GMT+7)

TTYT Sóc Sơn: Sử dụng sai mục đích nhà chứa rác thải y tế

Nhóm PV -  Thứ hai, 06/05/2019 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện TTYT Sóc Sơn cho biết, hiện tại các phòng khám của TTYT Sóc Sơn đều để rác chung 1 nhà kho và phân loại theo khu. Sở Y tế Hà Nội xuống kiểm tra và cũng đồng ý chấp nhận cho bỏ rác như vậy.

Mới đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã “mục sở thị” tại nhà chứa chất thải y tế của Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn (TTYT Sóc Sơn, TP. Hà Nội). Nói đúng hơn, đây là nơi tập trung tất cả các loại rác thải của trung tâm y tế này.

Chiều ngày 23/4, chính là ngày ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội về làm việc tại TTYT Sóc Sơn, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng có mặt tại đơn vị này để ghi nhận thực tế.

Nhà kho lưu giữ rác thải của TTYT huyện Sóc Sơn rộng khoảng 10m2, được quây tôn xung quanh, có mái che, không đóng cửa và không có biển báo gì.

Theo quan sát của PV, nhà kho lưu giữ rác thải của TTYT huyện Sóc Sơn rộng khoảng 10m2, được quây tôn xung quanh, có mái che, không đóng cửa và không có biển báo. Bên trong nhà kho ấy là hình ảnh hỗn tạp giữa đủ các loại chất thải, những thùng rác thải sinh hoạt, rác thải y tế tái chế, rác thải y tế nguy hại đều được TTYT huyện Sóc Sơn tập kết tại đây.

Mặc dù có các loại thùng chứa, tuy nhiên rác thải bên trong nhà kho này vẫn được ném ngay dưới nền đất. Vô số những vỏ hộp thuốc được bỏ đầy trong những thùng carton, nhét vào các bao tải và chất thành đống ngổn ngang ngay lối ra vào của nhà chứa rác. Cạnh đống vỏ hộp thuốc ấy là những hộp an toàn và túi nilong chứa chất thải y tế nguy hại với đủ màu sắc xanh, vàng, đen cũng được ném bên dưới nền đất, bên cạnh đó là thùng chứa rác thải sinh hoạt.

Hình ảnh hỗn tạp giữa đủ các loại chất thải, những thùng rác thải sinh hoạt, rác thải y tế tái chế, rác thải y tế nguy hại đều được TTYT huyện Sóc Sơn tập kết tại đây.

Để làm rõ vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với đại diện TTYT huyện Sóc Sơn, gồm ông Phạm Quang Hải – Giám đốc TTYT huyện Sóc Sơn, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Điều dưỡng trưởng, bà Dương Thị Hồng Hà – Phụ trách truyền thông và ông Hoàng Văn Tiền – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ.

Trao đổi với PV, bà Hương và bà Hà khẳng định, TTYT huyện Sóc Sơn đang chấp hành và thực hiện rất tốt Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT về xử lý chất thải y tế.

Bà Hương cho biết: “Trung tâm y tế không thể phân loại chất thải như các bệnh viện được. Vì trung tâm không bố trí được nhà lưu giữ riêng giống như các bệnh viện tuyến trên. Tại TTYT Sóc Sơn chỉ phân loại và lưu giữ chung trong một nhà kho, bên trong nhà kho đó sẽ chia ô, có các thùng chứa riêng và dán biển báo”.

“Hiện tại các phòng khám của TTYT Sóc Sơn đều để rác chung 1 nhà kho và phân loại theo khu. Sở Y tế Hà Nội xuống kiểm tra và cũng đồng ý chấp nhận cho bỏ như vậy”. – Bà Hương nói.

Mặc dù có thùng chứa nhưng rác thải nguy hại và rác y tế tái chế vẫn được TTYT huyện Sóc Sơn chất đống, nằm ngổn ngang dưới nền đất.

Thế nhưng trong nhà kho lưu giữ rác thải của TTYT huyện Sóc Sơn không hề được chia ô, dán biển báo nào cả. Mặc dù có thùng nhưng rác thải nguy hại và rác y tế tái chế vẫn được chất đống, nằm ngổn ngang dưới nền đất.

Ông Hoàng Văn Tiền – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của TTYT Sóc Sơn cũng cho biết: “Hiện tại chúng tôi mới đang lập kế hoạch xây dựng nhà chứa rác thải. Còn nhà chứa rác hiện tại này mới xây dựng cuối năm 2018 và chỉ là nhà chứa rác tạm thời của trung tâm”.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của TTYT huyện Sóc Sơn lập vào năm 2013, có thiết kế và xây dựng nhà chứa rác thải y tế cho trung tâm y tế này. 

Điều đáng nói là, trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường của TTYT huyện Sóc Sơn lập vào tháng 5/2013, có thiết kế và xây dựng nhà chứa rác thải y tế cho trung tâm y tế này.

Tuy nhiên, đại diện TTYT Sóc Sơn cho biết, do diện tích nhỏ và gần trạm bơm nước nên trung tâm không sử dụng làm nhà chứa rác, hiện tại đã chuyển nhà này thành nơi giặt là. Thế nhưng, theo thực tế ghi nhận của PV thì diện tích nhà giặt là này còn lớn hơn nhà lưu giữ chất thải y tế tạm thời.

Hình ảnh nhà chứa rác tải y tế được xây dựng như trong thiết kế, tuy nhiên TTYT huyện Sóc Sơn lại thay đổi biến nơi này thành nhà giặt là và xây dựng 1 kho lưu giữ rác thải tạm thời khác.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Điều dưỡng trưởng của TTYT huyện Sóc Sơn cũng cho biết: “Hiện tại trung tâm đang ký hợp đồng thu gom chất thải y tế nguy hại với Công ty Urenco 13, cứ 2 ngày phía công ty lại đến thu gom 1 lần. Còn rác thải y tế tái chế đơn vị ký hợp đồng với Công ty Phan Chiến Công. Những hình ảnh các em (PV) ghi nhận được là do hôm đấy chuẩn bị cân rác tái chế cho công ty thu mua, còn biển báo nơi lưu giữ có thể là do mưa nên nó bị bong, chị sẽ cho làm ngay lại”.

Trong sổ nhật ký giao nhận chất thải với Công ty Urenco 13 cho thấy, chất thải y tế nguy hại lây nhiễm tại TTYT huyện Sóc Sơn được lưu giữ hơn 1 tuần mới được vận chuyển đi.

Nhưng thực tế trong sổ nhật ký giao nhận chất thải với Công ty Urenco 13 cho thấy, chất thải y tế nguy hại tại TTYT huyện Sóc Sơn được lưu giữ hơn 1 tuần thì phía bên công ty mới đến lấy. Trong khi đó nhà lưu giữ chất thải y tế nguy hại của trung tâm y tế này không có nhà lạnh, không có tủ bảo ôn.

Cũng theo ghi nhận của PV, hiện tại sổ đăng ký chủ nguồn thải của TTYT Sóc Sơn chỉ đăng ký cơ sở phát sinh chất thải nguy hại cho 4 phòng khám của trung tâm (Phòng khám đa khoa (PKĐK) Trung Giã, PKĐK Kim Anh, PKĐK Minh Phú và PKĐK Xuân Giang). Còn phòng khám đa khoa chất lượng cao tại TTYT huyện Sóc Sơn vẫn chưa có trong danh sách này.

Sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại của TTYT huyện Sóc Sơn chỉ có 4 phòng khám đa khoa, còn phòng khám chất lượng cao tại trung tâm này hiện tại chưa có.

Lý giải vấn đề trên, đại diện TTYT Sóc Sơn cho biết, do phòng khám đa khoa trung tâm này mới đi vào hoạt động cuối năm 2018 nên chưa đăng ký được. Chúng tôi sẽ thay đổi sổ đăng ký chủ nguồn thải trong năm nay.

Theo thông tin mà PV thu thập được, tại TTYT Sóc Sơn cũng còn một số tồn tại bất cập và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về luật bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ đề cập ở bài viết sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TTYT Sóc Sơn: Sử dụng sai mục đích nhà chứa rác thải y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành